Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 65

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 65
 Heimspekin og lífið 65 var í raun mjög einföld: siðfræðingar – alltént analýtískir siðfræðingar – ræða einfaldlega ekki um siðferði.12 Hins vegar gagnrýndi Williams líka hagnýtta sið- fræði, a.m.k. eins og hún var ástunduð þá, sem hann sagði vera skilgetið afkvæmi fyrri tíma siðfræði, þar sem einfaldlega væri beitt takmarkaðri siðfræðikenningu á daglegt líf og opinbera stefnumótun; einstaklingar, stéttir og samfélög gerð að tilraunavettvangi nytjastefnunnar, með öllum þeim takmörkunum sem slíkt ráða- brugg hefði í för með sér.13 Hin ástæðan er sú að tækni hafði fleygt svo fram að manneskjur vissu ekki í hvorn fótinn átti að stíga; möguleikar manna breyttust stöðugt og hafa haldið áfram að breytast; grundvöllur ákvarðana þeirra er á sí- felldri hreyfingu. Hagnýtt siðfræði var og er viðleitni til að ræða skynsamlega, af viti og þekkingu, um afmörkuð svið þessa breytilega heims. En nú er sem sagt ekki lengur reglan að beita kenningu á vandamál, heldur rannsaka vandamálið með margvíslegum hætti, m.a. í ljósi siðfræðikenningar. Kannski mætti tiltaka heimspekinginn Jonathan Wolff sem dæmi um nýmóðins hugsuð.14 Innan heimspekinnar er ekki aðeins fjölhyggja, segir hann, heldur þrífst sundurþykkja. Þar úir og grúir af skrýtnum og misjafnlega einstrengingslegum hugmyndum og menn gleyma að opinber stefna er ekki viðfangsefni hreinnar skynsemi. Hann bendir á ýmislegt sem aðskilur siðfræði og þá hagnýttu sið- fræði sem getur lagt eitthvað gagnlegt til málanna þegar fjallað er um opinbera stefnumörkun. Einkum nefnir hann tvennt: (i) Almennt eru menn einfaldlega ekki sammála um að vera ósammála, eins og innan akademískrar heimspeki; ein- hverrar stefnu er raunverulega þörf. (ii) Til að eiga möguleika á opinbera sviðinu þarf siðferðisskoðun umfram allt að vera almennt viðurkennd, njóta viðurkenn- ingar. Annars er hún dæmd úr leik. Wolff bendir einnig á meginágallann, að fræðin gjaldi þess að vera of almenn: Það er oftast óljóst hvernig og að hve miklu leyti megi beita almennri siðfræði- kenningu til að marka opinbera stefnu, leysa siðferðileg vandamál og minnka sundurlyndi í erfiðum málum. Það kemur reyndar fyrir að hægt sé að vísa beint til grunnreglna, eins og þeirrar sem segir að menn eigi að standa við loforð sín, en þó er það mjög vafasamt, eins og dæmin sanna. Fyrir utan fræðin og reglurnar þarf vitneskju um hliðstæð tilfelli; það þarf vitneskju um staðreyndir málsins; það þarf að tilgreina smáatriði. 12 Williams segir í upphafi inngangs síns að fyrstu bók sinni, Morality (Williams 1993: xvii): „[…] it is peculiarly empty and boring. In one way, as a particular charge, this is unfair: most moral philosophy at most times has been empty and boring […]. The emptiness of past works, however, has often been the emptiness of conventional moralizing, the banal treatment of moral issues. Contemporary moral philosophy has found an original way of being boring, which is by not discussing moral issues at all.“ 13 Sjá Williams 2005: 45–46, sem segir að lokum um sérfræðinginn í siðfræðikenningu: „It is ob- vious that someone may acquire an excellent Ph.D. in such topics and yet be someone whose judgement you would not trust on anything.“ 14 Sjá Wolff 2011: 1–10. Hugur 2014-5.indd 65 19/01/2015 15:09:33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.