Hugur - 01.01.2014, Síða 66

Hugur - 01.01.2014, Síða 66
66 Svavar Hrafn Svavarsson Fornöldin Efnið til umfjöllunar er gjáin á milli lífs og heimspeki – sem við höfum rætt út frá hagnýttri siðfræði – sem einkennir akademíska heimspeki og hefur gert um aldir, en líklega ekki alltaf hjá öllum, og ekki í fornöld. Nú beini ég sjónum að forn- aldarheimspeki, hvernig hún er frábrugðin okkar heimspeki. Athugum þessa gjá milli lífs og heimspekilegra fræða. Ég legg til að fornaldarheimspekingum hefði almennt fundist hugmyndin um aðskilnað lífs og heimspeki framandi. Heim- spekilegar skoðanir voru raunverulegur valkostur við hlið „venjulegra“ skoðana. Hugmyndin um gjána varð til síðar. Heimspeki var hagnýtt heimspeki, siðfræði var hagnýtt siðfræði; hvað annað? Til hvers annars er siðfræði?15 Við gætum nefnt sem dæmi um tengsl heimspeki og venjulegs lífs þá afstöðu sem heimspekingar hafa haft til efahyggju. Í dag þætti ekki tiltökumál að sækja um styrk til að rannsaka raunveruleika tímans, kannski spyrja hvort hann sé til og jafnvel færa rök fyrir því að það sé enginn tími.16 En til að útskýra hugmyndina í fyrirlestri myndi efahyggjumaðurinn um tímann mæta stundvíslega og haga lífi sínu nákvæmlega eins og ef hann hefði allt aðrar skoðanir á tíma. Munið orð Wittgensteins: Heimspekin skilur allt eftir eins og það var. Aðalatriðið er þetta: heimspekingurinn þarf ekki að standa skil á þessari stöðu mála. Hann þarf ekki að útskýra af hverju þetta breytir engu fyrir líf hans. Í fornöld, a.m.k. eftir tilkomu Sókratesar og Platons, hefði hann hins vegar þurft að standa skil á skoðunum sínum og útskýra hvaða áhrif þær hefðu á líf hans, því ýmis rök gegn heimspeki- legum skoðunum hans hefðu beinlínis beinst að því að heimspekingurinn gæti ekki lifað í samræmi við skoðanir sínar.17 Þetta á náttúrlega einkum og sérílagi við siðfræði, en hjá fornmönnum var siðfræði nátengd öðrum greinum heimspek- innar, sem vel að merkja innihéldu nánast allt það sem við myndum einfaldlega kalla vísindi. Þess vegna einkennist fornaldarsiðfræði af þeirri leið sem fæstir innan hag- nýttrar siðfræði fara um þessar mundir, þ.e. af því að beita pósitífri kenningu á tiltekin mál, án þess þó að aðgreina á sama hátt og gerist hjá okkur. En til þess að þetta sé hægt verður að gera ráð fyrir sameiginlegum heimspekilegum grunni, sameiginlegum grundvallarforsendum. Og þær er vissulega að finna innan forn- aldarheimspeki en ekki okkar heimspeki. Ég vildi fjalla um þennan mun, sem ég held að sé flókinn. Í fyrsta lagi nálgast heimspekingar fornaldar siðfræði með sömu grundvallar- forsendu í farteskinu sem þeir nota til að svara sömu grundvallarspurningunni: Spurningin er beinlínis hvernig lífinu skuli lifað. Þessari spurningu svara þeir ekki á sama hátt. En sameiginleg forsenda var sú að til væri markmið, eitt heildstætt 15 Gætum þó að því að hægt var að gagnrýna heimspeking fyrir skoðun á þeim forsendum að hún gengi í berhögg við lífið; í þeim skilningi voru tengslin ekki framandi. 16 Dæmið er sótt til Burnyeats 1998: 92–94. Ég held hann noti fyrstur hugtakið einangrun (e. insula- tion) í þessu samhengi. Þó hafa verið færð rök fyrir því að varast skuli að einfalda þann greinarmun á heimspeki fornaldar (einkum efahyggju) og nútímans sem birtist í einangrun heimspekinnar frá lífinu; sjá Bett 1993. 17 Um þessi rök sem einkum var beitt gegn efahyggjumönnum, sjá Vogt 2010. Hugur 2014-5.indd 66 19/01/2015 15:09:33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.