Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 67

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 67
 Heimspekin og lífið 67 markmið – farsæld eða evdæmonía. Það er verk skynseminnar að finna og útskýra markmiðið og leiðirnar að því. Þetta verk skynseminnar vinnur heimspekileg sið- fræði í því eina augnamiði að menn verði farsælir, lifi hinu eina sanna góðlífi. Markmiðið yrði að vera heildstætt og eitt, því þannig fengi líf manns heildarsvip og samkvæmni sem væri ekki að heilsa ef urmull ólíkra markmiða réði skipulagi eða öngþveiti lífsins. Þetta er markhyggja fornaldarsiðfræði, upphafsreitur allra frá og með Platoni. Kenningar af þessu tagi fyrirfinnast vissulega í nútíman- um. En þær eru frábrugðnar annars konar kenningum sem hafna markhyggju og spyrja ekki um endanleg markmið, enda ríkir algert ósætti um endanleg markmið innan samfélaga sem einkennast af fjölhyggju. Þessar kenningar einbeita sér að leiðunum sem ættu að duga til að útskýra og tryggja réttlæti. Að baki þessari sameiginlegu forsendu fornmanna býr fleira. Þrennt hefur verið tínt til.18 Í fyrsta lagi töldu flestir að hægt væri að svara eftirfarandi spurningu: Hvert er hið góða líf fyrir manninn? Þetta er varla skoðun margra um þessar mundir. Við teljum fæst að hægt sé að gefa eitt svar við þessari spurningu, svar sem hægt væri að komast að með skynsamlegum rökum. Ef við höldum að ein- hver svör séu fáanleg, þá teljum við þvert á móti að svörin séu mörg, og velti á manngerð og hæfileikum, menningarlegum, trúarlegum og pólitískum bakgrunni. Í mesta lagi getum við sæst á mikilvægi grunngæða, sem sé nauðsynlegt skilyrði öllum þeim sem leita farsældar, hvaða skilningi sem hún er skilin. En þá hefst í raun leit að leiðum, í stað leitarinnar að markmiðinu. Í öðru lagi var talið að allir stefni eða ættu að stefna að þessu góða lífi, ef þeir vissu í hverju það fælist. Þetta teljum við ekki heldur lengur; það er langur vegur frá því að þetta sé sameiginleg forsenda. Vissulega vill fólk lifa góðu lífi. En fyrst ekki er hægt að svara spurning- unni hvert sé í raun hið eina góða líf fyrir manninn, enda séu þau margs konar ef einhver, þá fellur sú skoðun að allir ættu að stefna að þessu lífi ef þeir vissu hvert það væri. Og loks var talið að við ættum að skipuleggja alla breytni okkar og ríkið sjálft þannig að breytnin leiddi til þessa góða lífs. Vandamálið við þessa skoðun er það að séum við ósátt um hvert hið góða líf sé, en skipuleggjum líf okkar með okkar eigin hugmynd að leiðarljósi, þá rekumst við á náungann sem hefur allt aðrar hugmyndir. Okkur stendur ekki til boða að skipuleggja alla breytni okkar á grundvelli hugmynda okkar um hið góða líf, heldur aðeins að svo miklu leyti sem hún rekst ekki á hugmyndir annarra um hið góða líf. Þannig nálgumst við opinbera stefnumörkun á annan hátt en fornaldarheimspekingar vildu, því við höfum ekki lengur þennan sameiginlega grundvöll; við lítum til frumþátta sam- félagsins, og deilum meira að segja um þá, fylgjum ýmist Rawls að málum eða Nozick, eða einhverjum öðrum. Vissulega hefur siðfræði fornmanna heillað marga nútímamenn, ekki síst hug- myndin um farsæld einstaklingsins. Aristótelísk dyggðasiðfræði samtímans er góð og gild normatíf siðfræðikenning. Sem slík er hún almenn og glímir við sömu erfiðleika og aðrar almennar siðfræðikenningar, enda er einnig til hagnýtt 18 Striker 1996: 170–173. Striker gerir tilraun til að réttlæta forsendur fornmannanna og fellst að flestu leyti á þær. Eins og ráða má af meginmálinu telur höfundur að þær eigi vart við lengur á sama hátt og áður, sem sameiginlegur grundvöllur. Hugur 2014-5.indd 67 19/01/2015 15:09:33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.