Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 69

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 69
 Heimspekin og lífið 69 inga. Þekktastur þeirra er vafalaust hinn franski Pierre Hadot. Aðrir eru hinn grísk-bandaríski Alexander Nehamas, en síðast hefur hinn ameríski John Cooper lagt orð í belg.21 Hinn síðastnefndi leggur til að fyrir heimspekinga fornaldar sé heimspekin sú grein – eiginlega sú list – sem þroskar og fullkomnar skyn- semis gáfuna, þannig að sá sem sé gæddur skynsemi í þessum skilningi, skólaða af heimspekinni, og lifir lífi sínu af og í þessari heimspeki (en ekki aðeins í samræmi við hana), hann einfaldlega lifir góðu lífi.22 Þessi skilningur fornmanna er ólíkur okkar, sem höfum af ýmsum sögulegum og heimspekilegum ástæðum breikkað bilið á milli skynsemi (og þá heimspeki) og breytni. Breytni á grundvelli heim- speki – heimspekilegur lífsmáti – var verðmæt í sjálfri sér, ekki vegna einhvers annars; breytni á grundvelli heimspeki var hið farsæla líf, því heimspeki full- komnaði skynsemina, og skynsemin stjórnaði lífinu eða var a.m.k. ætlað að gera það. Heimspekin var sem sagt grundvöllurinn fyrir hið góða líf. Vissulega var samkeppni milli ólíkra stefna um innviði, en þessar forsendur voru sam eigin- legar.23 Samkvæmt Cooper er hryggjarstykkið í heimspeki að hætti fornmanna rök- ræðan, rökgreiningin og sá skilningur sem hún veitir. Fátt, jafnvel ekkert annað rúmast innan þessarar heimspeki. Hann er því á öndverðum meiði við Hadot, ekki síst hvað varðar tvö atriði. Í fyrsta lagi færir Hadot rök fyrir því að sá sem hugðist ástunda heimspeki til forna veldi sér skóla eða stefnu. Þetta val hafi verið ákveðið tilvistarval, en byggi ekki endilega á vitsmunalegri greiningu eða skyn- samlegri afstöðu, þeirri skoðun byrjandans að þessi skóli hefði rétt fyrir sér og stefnan tjáði sannleikann. En í öðru lagi finnur Hadot innan heimspeki fornaldar sem lífsmáta rúm fyrir fleira en rökræðu og rökgreiningu, einkum það sem hann nefnir andlegar æfingar, tilraunir til að breyta sjálfinu.24 Cooper og Hadot eru sammála um að heimspekin hafi verið eini grundvöllurinn; það var engin sam- keppni um grundvöllinn frá trúarbrögðum. Sú samkeppni kom síðar; og hana unnu trúarbrögðin. Þá var heimspekin ekki lengur þessi grundvöllur, heldur í mesta lagi aðstoðartæki sem nota mætti til að varpa ljósi á atriði innan trúarinn- ar.25 Trúin tók að skipa þann sess í lífum mannanna sem heimspekin hafði áður skipað. Og það er ekki langt síðan hún hætti að skipa þennan sess, ef hún hefur þá hætt að gera það. Hvor leiðin sem farin er, leið Coopers eða Hadots, er ljóst að grundvallarmun- ur er á stöðu heimspekinnar innan fornaldar og á síðari tímum. Fyrrnefnd gjá milli lífs og fræða – hinna heimspekilegu fræða – er til staðar. Heimspekin felur 21 Sjá Hadot 1995, Hadot 2002, Nehamas 1998 og Cooper 2012. Róbert Jack hefur einnig gert grein fyrir sérstöðu fornaldarheimspeki (2006: 15–25). 22 Sjá Cooper 2012: 6. 23 Cooper 2012: 11–14 leggur til að þrenns konar forsendur hafi almennt verið samþykktar af heim- spekingum fornaldar og marki sérstöðu fornaldarheimspeki: (1) Skynsemi, sem rannsóknargáfa mannsins, hefur bein sálfræðileg áhrif á hann; hafi hann gáfuna, hreyfir hún hann til breytni. (2) Heimspeki er sú grein sem fullkomnar þessa skynsemi eða gáfu. (3) Öðlist maður þekkingu og höndli þannig sannleikann hlýtur maður að breyta rétt. 24 Greinargerð Hadots fyrir andlegum æfingum hafði töluverð áhrif á Michel Foucault og hug- mynd hans um ræktun sjálfsins í 2. og 3. bindi Histoire de la sexualité. 25 Þessa sögu hefur Hadot rakið: Hadot 2002: 237–52. Hugur 2014-5.indd 69 19/01/2015 15:09:33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.