Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 95

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 95
 Femínísk heimspeki frá sjónarhóli guðfræðings 95 aðra. Hún er því ekki eitthvað sem er til í manninum og hann þarf að draga fram og þroska með sér. Þvert á móti myndast hún í þeim hlutverkaleikjum og sam- skiptum sem einstaklingurinn á í við sjálfan sig, náunga sína og umhverfi.114 Fyrir guðfræðing á greining Butler sér hliðstæðu í mannskilningi Ritning- arinnar og raunar dýpkar hún þann sambandsskilning sem þar er að finna: Þar er maðurinn túlkaður sem sambandsvera, en ekki sem vera eða sjálf sem „er“ og dvelur í sjálfum sér.115 Og alveg eins og hjá Butler er sjálfið þar verðandi og afleið- ing þeirra hlutverka og samskipta sem maðurinn á í. Að mati Butler verður hlutverkið að lokum að eiginleika. Menn verða það sem þeir leika eða velja, þ.e. þar til flöktandi sjálfsmynd þeirra hefur mótast. Málum er þó ekki þannig háttað að fólki sé í sjálfsvald sett hvaða hlutverk það tileinki sér. Ætíð eru til staðar einhverjar hömlur. Það þýðir þó ekki að frá upphafi sé það gefið hvaða hlutverk menn tileinka sér, líkt og um örlög sé að ræða, heldur eru ætíð ákveðnir valmöguleikar í boði.116 Þar nægir að huga að klæðskiptingum sem taka yfir hlutverk sem körlum eru ekki ætluð í ríkjandi samfélagsgerð og leika þau jafnvel með afbrigðum vel.117 Í stað kyndbundinnar örlagahyggju, sem mótist af skyldubundinni gagnkynhneigð, og þess ramma er hún setji samfélagsgerðinni, er að mati Butler mun nærtækara að virða glufur í orðræðunni sem valmöguleika. Því þurfi ekki að leita til femínískrar staðleysu um eitthvert framtíðarsamfélag eða paradísarkennt upprunaástand til að ná fram breytingum svo eðli kvenna fái notið sín. Orðræðan sjálf og glufur innan hennar veiti rými til að koma á breytingum.118 Framsetningu og greiningu Butler má setja í beint samhengi við hugmyndaheim kristninnar þar sem synd og endurlausn mannsins sem sambandsveru eru til um- fjöllunar. Synd er skilin sem firrt samband sem þarf að endurskilgreina og koma í heilbrigðari farveg eða það sem kallast helgun. Í þessu samhengi fjallar Butler um hvernig Irigaray virðir þá spennu og fjöl- breytni sem felist í eðli kvenna og mismunandi möguleikum þeirra. Irigaray skil- greini ekki kyn kvenna sem eitt, heldur brjóti hún upp ramma hugmyndakerfis feðraveldisins. Það sem Butler gagnrýnir er aftur á móti sú heildarsýn sem Irig- aray vill draga upp af eðli hins kvenlega og hvernig hún fellir saman kyn og kyn- gervi. Þar styðjist hún við frumspekilega tvískiptingu í karlkyns- og kvenkynseðli sem ekki er hægt að gefa sér. Þennan múr eðlishyggjunnar sem bundinn er líf- fræðilegu kyni vill Butler brjóta.119 Hún hafnar því að hið líffræðilega geti staðið sem sjálfstæð stærð enda sé slíkt ekki hægt án tungumálsins. Maðurinn túlki hið líffræðilega kyn í samræmi við þá orðræðuhefð sem hann tilheyrir. Ella stæði kynið svo að segja fyrir utan tungumálið, sem komi þá á eftir og nýtist til að 114 „Uppspretta persónulegs og pólitísks umboðs er nefnilega alls ekki einstaklingurinn heldur hin flóknu menningartengsl sem líkamar með síbreytilega sjálfsmynd deila á milli sín. Aðeins í virku samhengi menningartengsla verður sjálfsmyndin til og þar er henni sundrað og dreift upp á nýtt“ (Butler 2002: 183). 115 Sjá t.d. 1Mós, 3–4. 116 Butler 2012: 205. 117 Butler 2012: 202. 118 Butler 2012: 61, Butler 2006: 129, 142–143, Villa 2012: 82–83, Meißner 2012: 91–92. Um staðleysuna innan femínismans sjá m.a. Richart 2001: 422–476. 119 Butler 1995: 11–16, 132–136, Butler 2012: 40–41, 51, 56, 155. Hugur 2014-5.indd 95 19/01/2015 15:09:34
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.