Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 115

Hugur - 01.01.2014, Qupperneq 115
 Skotveiðar á spendýrum 115 gildi sem er forsenda þess hvernig koma á fram við hana. Þetta gildi, eða verð- mæti, er þá það sem er náttúrulegt fyrir lífveruna – er henni eðlislægt. Stundum er talað um að lífverur eigi sér tilgang eða markmið.5 Í því ljósi getum við greint hvað myndi einkenna eðlilega og eftirsóknarverða tilveru hverrar tegundar, og þar af leiðandi hvað gæti komið í veg fyrir að lífveran fái að njóta hennar. Slíkar hindranir eru þá rangar í vissum skilningi, að minnta kosti gagnvart þeirri lífveru sem beitt er hindrunum. Þekkt dæmi sem er gjarnan notað er hvað einkenni heilbrigðan karlkyns páfugl.6 Stórbrotið stél páfugls er fuglinum nauðsynlegt, í því felast raunveruleg gæði fyrir hann. Ef einhver myndi plokka fjaðrirnar af heil- brigðum fugli að ástæðulausu (þ.e. hann hefði engin mikilvæg not fyrir fjaðrirnar) væri sá hinn sami að brjóta gegn annarri lífveru og athöfnin í því ljósi siðferðilega röng.7 Vandamálið við að beita kenningum eins og þeim sem hér hafa verið reifaðar er að umræðan getur svo auðveldlega færst frá álitamálinu sem reynt er að greina og lýsa og yfir í umræðu um hvort kenningunni sé rétt beitt. Sem dæmi má nefna heitar umræður sem jafnan skapast þegar nytjastefnu er beitt, svo sem um hvort þar sé verið að beita einfeldningslegri útgáfu hennar og hvort tillit sé tekið til allra þeirra fyrirvara sem þurfi að hafa í huga þegar leikslokakenningar eru settar fram. Slíkar umræður geta skapað ákveðna þreytu jafnt hjá almenningi og öðrum fræðimönnum sem hafa jafnvel takmarkaðan áhuga á smáatriðunum við fram- setningu siðfræðikenninga. Ein leið til að takast á við þannig þreytu og önnur merki um að hefðbundnar siðfræðikenningar tali ekki alltaf nægilega skýrt til fólks er að smíða nýjar kenningar sem ætlað er að falla betur að breyttum veru- leika samfélags, umhverfis og einstaklinga. Þar má nefna kenningar sem horfa til fegurðar og mikilfengleika náttúrunnar, frumstæðs eðlis mannsins og femínisma. Samkvæmt slíkum kenningum veita hefðbundnar siðfræðikenningar ekki svör við því hvað okkur beri að gera í samskiptum manns og náttúru heldur liggi þessi svör í þróun búsetu, tilgátum um hvernig maðurinn hefur á þróunarbraut sinni aðlagast umhverfi sínu og í nýrri sýn á kyn og kynjahlutverk.8 Hér virðist þó vera við sama vandamál að etja og áður var nefnt: Innan kenn- inga getur verið um innri mótsagnir að ræða sem aftur leiðir til umræðu um þær sjálfar og skyggir á þau álitamál sem ætlunin er að kryfja. Spurningar vakna hvort t.d. borgarbúum beri að leita leiða til að samsama sig náttúrupplifun fólks sem hrífst af tilteknu umhverfi, hvort hið kvenlega standi í raun og veru nær nátt- 5 Nýlegan inngang að beitingu náttúrulagakenninga í umhverfissiðfræði má finna hjá Davison 2009. 6 Philippa Foot nýtir sér dæmið af páfuglinum til að sýna fram á hvaða náttúrulegu eiginleikar lífveru skipta hana raunverulegu máli (2003: 33). 7 Öll dæmi af þessu tagi varpa ljósi á það meginatriði umhverfissiðfræði að gildi, hagsmunir og skyldur takast í sífellu á. Sú staðreynd, meira en nokkur önnur, sýnir hvað siðfræði er mikilvæg þegar kemur að umhverfismálum. 8 Leopold (1970) og fjölmargir höfundar sem hafa skrifað í anda hans leggja áherslu á hvernig borgarbúinn þarf að breyta viðhorfum sínum til náttúrunnar; Ortega y Gasset (1995) vill leggja áherslu á hvað er manninum eðlislægt og Griffin (1978) og fleiri hafa fært rök fyrir því að konur standi í nánara sambandi við náttúruna, meðal annars vegna stöðu sinnar sem þolendur drottn- unargirni karlmanna. Hugur 2014-5.indd 115 19/01/2015 15:09:35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.