Hugur - 01.01.2014, Blaðsíða 127

Hugur - 01.01.2014, Blaðsíða 127
 Skotveiðar á spendýrum 127 þessu og finnst ámælisvert að hann geri þetta að gamni sínu kunna að vera fyrst og fremst byggð á tilfinningum, en þau eiga fullkomlega rétt á sér. Það sama á við um þá andúð sem fólk finnur til varðandi „dósaveiðar“, þar sem dýrum er sleppt innan girðingar til að vera skotin stuttu seinna.41 Það eru fyrst og fremst ástæður sem hægt er að rekja beint til geðshræringa sem fá fólk til að telja veiðar á þokkafullum spendýrum ámælisverðar. Og þessi andúð getur verið ágæt röksemd á meðan veiðarnar fara fram af léttvægu tilefni.42 Í raun og veru eru þarna komin fram bestu rökin fyrir því að gagnrýna ekki hugmyndina um þokkafull spendýr of hart. Það er eðlilegt að viss dýr fangi ímyndunarafl okkar og fái okkur til að endurskoða samband okkar við náttúruna. Franski heimspekingurinn Michel de Montaigne (1533–1592) er einn frum- kvöðla nútímaheimspeki. Ritgerðir hans eru að stórum hluta tilraunir til að sýna fram á mannlegt eðli. Ein aðferð sem hann notar gjarnan til að sýna einkenni (og takmarkanir) manna er að gera grein fyrir hegðun annarra dýra. Kettir koma sérstaklega oft við sögu enda finnst honum gáfnafar þeirra vera slíkt að hann leyfir sér að spyrja hvort hann sé í raun að leika við köttinn sinn eða kötturinn að leika sér að honum.43 Hér verður þeim vangaveltum ekki svarað en þess í stað bent á að ritgerðir Montaigne eru einungis eitt dæmi af mörgum í sögu heim- speki og bókmennta þar sem þau sterku tengsl sem við höfum við önnur spendýr skína í gegn. Hér eru þau ekki nefnd sem úrslitaatriði þegar kemur að því að skera úr um siðferðileg álitamál varðandi skotveiðar en að sami skapi hefur verið leitast við að draga fram hvers vegna þau er ekki hægt að hunsa. Mikilvægast er einfaldlega að hafa skýra hugmynd um það fyrir hverju þau geta verið rök. Sterk tengsl við sum spendýr eru til dæmis mikilvæg þegar kemur að því að fordæma tilgangslaust ofbeldi gagnvart öðrum dýrum sem og þegar styðja þarf ákall um að mannúðlegar veiðiaðferðir séu stundaðar. Siðareglur í skotveiðum eiga sér langa sögu og þótt til séu raddir sem segja að slíkar reglur hafi fyrst og fremst verið settar til að halda almúganum frá veiðum vegna aukins kostnaðar þá er því ekki að neita að þar sem slíkar reglur eru í gildi og þeim er framfylgt eru veiðar síður umdeildar.44 Sem dæmi má nefna takmarkaða umræðu sem er á Íslandi um rétt- mæti hreindýraveiða. Megnið af þeim reglum sem settar hafa verið um þær snúa að velferð dýranna og því að tryggja mannúðlegar veiðar.45 Frjálsar veiðiaðferðir 41 Dósaveiðar (e. canned hunting) geta verið að mörgu tagi. Nafnið gefur til kynna að nokkurs konar iðnaður hafi verið byggður upp í kringum veiðarnar. Umdeildasta dæmið í samtímanum er án nokkurs vafa ljónaveiðar í Suður-Afríku þar sem efnaðir Vesturlandabúar borga stórfé fyrir að fá að skjóta ljón sem stuttu áður hefur verið sleppt innan girðingar. Ljónin hafa yfirleitt verið alin upp frá því þau voru litlir hvolpar til þess að verða slík veiðibráð. 42 Eins og fram hefur komið í þessari grein skiptir tilefni veiðanna höfuðmáli. Fólk fyllist réttlátri reiði þegar það sér myndir af fílshræi þar sem eini tilgangurinn með drápinu var að saga tenn- urnar úr dýrinu. Svipuð tilfinning blossar upp hjá fólki sem les um ljón sem var skotið fyrir eina ljósmynd. 43 Montaigne 1991: 505. 44 Luke (1997) ræðir ítarlega um svokallaðan „Sportsman’s Code“ og færir áhugaverð rök fyrir því að sá sem gengst undir þær reglur lendi í vandræðum með að réttlæta frístundaveiðar þar sem djúpstæð virðing fyrir veiðidýrum falli illa að því að skjóta þau. 45 Dæmi úr reglugerð er að óheimilt sé að skjóta frá vélknúnu farartæki, ekki megi smala hrein- dýrum á ákveðinn veiðistað, særð dýr beri að aflífa þegar í stað og kálfar með felldum kúm skuli Hugur 2014-5.indd 127 19/01/2015 15:09:36
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239
Blaðsíða 240
Blaðsíða 241
Blaðsíða 242
Blaðsíða 243
Blaðsíða 244
Blaðsíða 245
Blaðsíða 246
Blaðsíða 247
Blaðsíða 248
Blaðsíða 249
Blaðsíða 250
Blaðsíða 251
Blaðsíða 252
Blaðsíða 253
Blaðsíða 254
Blaðsíða 255
Blaðsíða 256
Blaðsíða 257
Blaðsíða 258
Blaðsíða 259
Blaðsíða 260
Blaðsíða 261
Blaðsíða 262
Blaðsíða 263
Blaðsíða 264
Blaðsíða 265
Blaðsíða 266
Blaðsíða 267
Blaðsíða 268

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.