Hugur - 01.01.2014, Side 218

Hugur - 01.01.2014, Side 218
218 Marteinn Sindri Jónsson unni húkir guðfræðin lítil og ljót en peðin, riddararnir, hrókarnir og biskuparnir, drottningin og kóngurinn … þetta eru allt saman söluvörur. Kraftbirtingarhljómur gosdrykkjanna Eðli söluvörunnar er eitt af umfjöllunarefnum Slavojs Žižek í kvikmyndinni Leiðar vísir öfuguggans að hugmyndafræði (The Pervert’s Guide to Ideology, 2012). Žižek er klæddur í hörjakkaföt, einn á ferð í eyðimörkinni í steikjandi hita, og dregur upp flösku af Coke, fær sér sopa og segir: „Guð minn góður, maður er þyrstur í eyðimörkinni og hvað ætti maður að drekka annað en … Coke?“28 Hann útskýrir fyrir áhorfandanum að drykkurinn gefi ekki einungis loforð um að slökkva þorsta. Hann gefi loforð um eitthvað meira. Verðmæti flösku af Coke er ekki fólgið í framleiðslukostnaði þess. Dýrkun okkar á söluvörunni hefur skapað rof milli markaðsvirðis og framleiðslukostnaðar með afgerandi hætti. Í vörunni býr einhver dulinn máttur – kraftbirtingarhljómur, blætiseðli – sem ljær vörunni gildi. Söluvara er hlutur sem er fullur af guðfræðilegum, jafnvel frumspeki- legum glaðningi. Í nærveru hennar gefur ávallt að líta ósýnilegan æðri veruleika. Og klassíska kynningin á Coke vísar býsna skorinort til þessa fjarlæga, ósýnilega eiginleika. „Coke is the real thing“ eða „Coke is it!“ Hvað er þetta it, hvað er the real thing? Það er ekki aðeins enn einn eig- inleiki gosdrykkjarins sem má lýsa eða einangra með efnagreiningu. Það er þetta dulmagnaða eitthvað meira. Þetta ólýsanlega of sem er orsök þrár minnar.29 Í umfjöllun minni um Eliade nefndi ég að lýsa mætti afstöðu hins forna manns til veruleikans sem yfirskilvitlegri eða dulrænni. Tilvera hlutanna og gildi mann- legra athafna helgast af því að í þeim birtist hinn æðri veruleiki. Hlutir sem eru birtingarmyndir þess helga eru ekki forgengilegir eins og annað af hinum van- helga heimi, heldur eiga þeir hlutdeild í eilífðinni. Það sem er hér að veði er sjálfur raunveruleiki hlutanna, þeir eru til að svo miklu leyti sem þeir eiga hlutdeild í æðri veruleika, að svo miklu leyti sem guðdómurinn tekur sér bólfestu í þeim. Ég not- aði hugtakið kraftbirtingarhljómur guðdómsins til að lýsa þessum átrúnaði. Það 28 Žižek 2012a: ’00:39–’00:47. Brotin sem hér verður vitnað til úr myndinni hef ég skoðað á Youtube og læt því nægja að vísa á þær slóðir í heimildaskrá. Ég mæli þó eindregið með að fólk hafi upp á myndinni sjálfri og horfi á hana í heild sinni. Leikstjóri myndarinnar er Sophie Fiennes en handritshöfundur og leikari er enginn annar en Žižek sjálfur. Myndin var frumsýnd 7. september 2012 í Toronto og er 136 mínútur að lengd. 29 Žižek 2012b: ’00.10–’01.04. Haukur Már Helgason hefur í þýðingu sinni á Óraplágunni eftir Žižek lagt til að nafnorðið of sé notað til þýðingar á enska orðinu excess. Einnig mætti nota orð eins og umfram. Hér hef ég skáletrað orðið til áhersluauka. Hér fer ekki á milli mála að Žižek vitnar óbeint í texta Karls Marx ,,Blætiseðli vörunnar og leyndardómar þess“ þar sem stendur skrifað: „Vara virðist við fyrstu sýn sjálfsagður og hvers- dagslegur hlutur. Greining hennar sýnir, að hún er mjög undarlegur hlutur, full af háspekilegri hártogun og guðfræðilegum heilabrotum“ (Marx, 1968: 210). Hugur 2014-5.indd 218 19/01/2015 15:09:40
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.