Hugur - 01.01.2014, Page 258

Hugur - 01.01.2014, Page 258
258 Eyja Margrét Brynjarsdóttir er eiginlega bara orðlaus yfir þessu dæmi en leyfi mér að benda á, sé einhver að velta því fyrir sér, að ekki var minnst á það í neinum af hinum köflunum að ein- hver hefði fengið útrás fyrir gagnkynhneigð sína með vinkonu sinni. Ætli Precht telji að Wittgenstein hafi hætt að vera samkynhneigður eftir að hann hafði fengið „útrás“ fyrir samkynhneigð sína í Noregi? Og hvers vegna er verið að taka sér- staklega fram hver kynhneigð hans var yfirleitt? Ekki þykir ástæða til þess þegar menn eru gagnkynhneigðir. Ég var reyndar ósátt við margt annað í kaflanum um Wittgenstein. Til að mynda er eitthvað undarlegt á ferðinni í framsetningunni eða samhenginu þann- ig að erfitt er að átta sig á hvað er á seyði á blaðsíðu 110: „Eins og ráða mátti af sögunni um líkanið af umferðarslysinu í París […]“ Hér gat ég ekki fyrir mitt litla líf munað eftir neinni sögu af líkani af umferðarslysi í París, þrátt fyrir að fletta til baka. Þetta hefði þurft að rifja upp fyrir lesandanum en mögulegt er að eitthvað hafi dottið hér út í þýðingunni sem hafi átt að skýra málið. Aftur er svo minnst á umferðarslysið neðar á síðunni án þess að það hafi verið skýrt frekar í millitíðinni: „Wittgenstein leiddi hugann að umferðarslysinu þar sem leikföngin og tengsl þeirra sín á milli voru eftirlíking raunveruleikans.“ Hér eru leikföng komin inn í söguna líka og enn erfiðara að átta sig á málinu. Hvernig tengjast leikföng umferðarslysum? Á bls. 111 er því svo haldið fram að nýstárleg hugsun Wittgensteins hafi falist í að setja tungumálið í brennidepil heimspekinnar. Vissulega var tungumálið helsta viðfangsefni Wittgensteins en það hafði nú heldur betur líka verið viðfangsefni annarra á undan honum, til dæmis Bertrands Russell og Gottlobs Frege. Því fólst engin nýjung í því að fást við tungumálið í heimspeki þótt Wittgenstein hafi vissulega haft nýstárlega sýn á það. Eins er ég ekki viss um að lesandi sem ekki hefur lesið heimspeki áður átti sig mikið á hugmyndum Wittgensteins þegar sagt er að hugsanir og ályktanir séu háðar því tæki sem tungumálið er, samkvæmt Wittgenstein, en að hann líti samt sem áður svo á að tungumálið spegli raunveru- leikann. Raunar hef ég ákveðnar efasemdir um tilgang þess að reyna að skýra heimspeki Wittgensteins á hlaupum í inngangsriti um heimspeki. Ég er ekki viss um að lesandi sem enga þjálfun hefur fyrir í heimspeki sé miklu nær um hugmyndir Wittgensteins eftir umfjöllun Prechts. Eins og vel er þekkt þykja hugmyndir Wittgensteins flóknar og skrif hans torskilin, þannig að heimspek- ingum ber almennt engan veginn saman um rétta túlkun verka hans. Þannig er líka eitthvað vafasamt við að setja fram sína eigin túlkun á Wittgenstein, eins og Precht gerir, sem sjálfsagðan hlut án þess að geta þess að hún sé aðeins ein af mörgum mögulegum. Á bls. 112 er sagt frá Vínarhringnum á mjög villandi hátt, hann er kallaður Ernst Mach-félagið og gefið í skyn að hann hafi gengið út á valdbeitingarhugmyndir um alræðisríki sem hafi átt að banna fólki að skrifa tvíræðar setningar og beita mynd- líkingum eða háði. Þetta er vægast sagt ósanngjörn mynd af því sem Vínarhrings- menn stóðu fyrir. Vissulega voru hugmyndir Machs meðal áhrifavalda þeirra og rétt er að sannreynsluhyggja um merkingu sem Vínarhringsmenn aðhylltust fól í sér ákveðnar hugmyndir sem gengu út á að eyða tvíræðni, í ákveðnum sértækum Hugur 2014-5.indd 258 19/01/2015 15:09:42
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.