Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2019, Qupperneq 123

Andvari - 01.01.2019, Qupperneq 123
122 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI sem annar elst upp í stórri menningarborg í miðri Evrópu en hinn fæðist á fámennri eyju á jaðri álfunnar. Á hinn bóginn er Veröld sem var skrifuð af útlaga og hann kallar í bók sinni fram æskuheim sem hann hefur glatað á skrifandi stund (bæði sem Austurríkismaður og gyðingur). Halldór á enn eftir að endurvitja bernsku sinnar í bókum, en hefur raunar hreiðrað um sig á æskuslóðunum og farið þaðan í sínar ferðir. Verkin eru ólík hvað andrúm varðar, en það mótast í hvoru verki um sig af þeim ólíku röddum sem þar mæla, innbyggðum sjónarhornum og afstöðu sögumanna, sem og mismun- andi samspili nálægðar og fjarlægðar gagnvart því sem um er rætt. Fyrsti kaflinn í Veröld sem var hefst með þessum orðum: „Ef ég á að lýsa tímabilinu á undan heimsstyrjöldinni fyrri í sem fæstum orðum, held ég, að það verði bezt gert með því að kalla það gullöld öryggisins. Í hinu forna austurríska keisaradæmi virtist allt byggt á bjargi og sjálft var ríkisvald- ið hornsteinn þessa trausta samfélags.“2 Í þessu traustvekjandi samfélagi, í hinni glæstu Vínarborg, fæddist Stefan Zweig árið 1881 og þar var hann orð- inn rúmlega þrítugur rithöfundur á framabraut þegar fyrri heimsstyrjöldin hófst 1914 – og hún umturnaði lífssýn hans. Skáldatími, sem kom út árið 1963, hefst hins vegar með íslenskri þýðingu á einskonar bænafélagsvottorði frá klaustrinu í Saint Maurice de Clervaux þar sem fram kemur að „Monsiur Kilian Gudjonsson Laxness“ hafi verið „samþyktur félagsmaður 21. mars 1923“ og lýkur tilvitnun með þessum orðum: „F.h. forstjórans Dom Alardos ábóta (signerað með stimpli), fr. H. Claus O.S.B.“ Verkið hefst semsé með því sem Þórbergur Þórðarson hefði getað kallað endurfæðingu – og bókin er svo reyndar einnig til vitnis um annars konar endurfæðingu, sem Þórbergur var ekki ýkja hrifinn af, svo sem kunnugt er3 – því að í henni gerir Halldór upp við sovét-kommúnism- ann, sem hann hafði reyndar ekki verið formlega stimplaður inn í, en hafði á köflum stutt dyggilega og lengi forðast að gagnrýna opinskátt. En við upp- haf sögu er hann semsagt rúmlega tvítugur í klaustri í Lúxemborg: Það var skemtilegt að vera orðinn rómversk-kaþólskur og búinn að láta biskupa tóna yfir sér særíngar á latínu fyrir háaltari til að reka út djöfla og andskota sem fylgja þeim manni sem skírður er til bannfærðrar villu.4 Halldór Laxness hefur vinninginn þegar systurnar kímni og kaldhæðni eru annars vegar. Þær setja svip á ferð hans um nokkur ævisvið millistríðsár- anna í bókinni – og fela í sér ákveðinn en síðbúinn særingarmátt andspænis ýmissi sannfæringu sem höfundurinn var haldinn á þeirri leið. Bók Stefans Zweigs er hins vegar knúin áfram af tregablandinni ástríðu og í raun sann- færingu fyrir vissum grunngildum eftirsóknarverðs lífs og samfélags, gild- um sem hann hefur séð fótum troðin í umheimi sínum. Raunar eru innbyrðis
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.