Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2019, Side 124

Andvari - 01.01.2019, Side 124
ANDVARI HEIMSMYNDIR, ÖGURSTUNDIR, MANNTAFL 123 tengsl þessara gilda býsna flókin, því að auk þess öryggis og stöðugleika sem Zweig víkur að í upphafi, er hann einnig talsmaður einstaklingsfrelsis og fjölmenningar. Þegar Zweig skrifaði Veröld sem var hafði hann verið í útlegð frá heima- landi sínu í nokkur ár og raunar hafði það verið innlimað í Stór-Þýskaland. Hann hafði í reynd glatað beinum og lifandi aðgangi að mestöllum móður- málsheimi sínum. Áður en hann lauk bókinni var Evrópa að stórum hluta komin undir hæl grimmilegs einræðis, sú Evrópa sem hann kallar „heima- land“ sitt, eins og segir í íslensku þýðingunni (6), en það er athyglisverð leið til að túlka orðið „Heimat“ í frumtexta Zweigs, sem einnig mætti þýða sem „heimkynni“ eða „átthaga“.5 „Heimat“ er merkingarríkt orð á þýsku og það reyndist fullhægur vandi að tengja það stækri þjóðernishyggju sem pískuð var upp í Þýskalandi sem víðar á fyrri hluta 20. aldar. Í huga Zweigs nær þetta hugtak til heimaborgar hans, Vínar, en næsti sjóndeildarhringur þess er ekki þjóð eða ríki, heldur Evrópa sem hann hafði talið vera á góðri leið með að öðlast fjölbreytileg- an en þó sameiginlegan merkingarheim á vegum umburðarlyndis og frelsis. Það má vissulega segja að Zweig hafi verið glámskyggn á þau tímanna tákn sem vísuðu í aðra átt – að hann hafi búið við ýmis forréttindi í auðugri gyð- ingafjölskyldu og það, ásamt því „einstaklingsfrelsi“ sem hann telur sig hafa notið (7), leiði til þess að hann líti framhjá teiknum um að tilvera gyðinga var langt frá því að vera örugg á æskuárum hans undir lok 19. aldar í Evrópu, þótt þar hefðu þeir átt heimkynni öldum saman. Á hinn bóginn kann það að vera þessi „blinda“, þessi mannlega afneitun, sem ásamt biturri tálsviptingu veldur því að Veröld sem var hefur haldið gildi sínu og geymir erindi sem lesendur hafa metið mikils. Verkið vísar með heiti sínu til fyrri tíðar og ekki löngu eftir að höfundur lauk við það kaus hann að binda einnig enda á eigið líf (í Brasilíu 23. febrúar 1942), en bókin átti eftir að eignast lesendur víða um lönd sem hafa til þessa dags haldið áfram að tengjast sögu hans og finna þar erindi sem varða þeirra eigin tíma og umheim. Bók Halldórs Laxness vísar einnig með heiti sínu til tímans og hún er á sinn hátt heimsmyndarkönnun eins og verk Zweigs. Orðið „skáldatími“ getur tekið í senn til „samkomu“ þeirra fjölmörgu rithöfunda sem sagt er frá á síðum bókarinnar, þar á meðal sögumanns sjálfs, og til þess tíma sem skáldin lifa og hrærast í og skapa að einhverju leyti sjálf með ritverkum sínum og öðrum athöfnum. Bókin er áhugaverð sem sagnaverk, samsett úr köflum er kalla mætti „þætti“ og eru mismikið saman hnýttir. Söguhetjan og sögumaður eru í senn einn maður og tveir; stundum er líkt og sá síðarnefndi, staddur á ritunartíma, fylgist með nafna sínum á millistríðsárunum, úr írón- ískri fjarlægð sem getur verið erfitt að henda reiður á. Hvernig eigum við að tengjast þessari rödd? „Loks voru réttarhöldin á enda og búið að skjóta þessa
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.