Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2019, Page 124

Andvari - 01.01.2019, Page 124
ANDVARI HEIMSMYNDIR, ÖGURSTUNDIR, MANNTAFL 123 tengsl þessara gilda býsna flókin, því að auk þess öryggis og stöðugleika sem Zweig víkur að í upphafi, er hann einnig talsmaður einstaklingsfrelsis og fjölmenningar. Þegar Zweig skrifaði Veröld sem var hafði hann verið í útlegð frá heima- landi sínu í nokkur ár og raunar hafði það verið innlimað í Stór-Þýskaland. Hann hafði í reynd glatað beinum og lifandi aðgangi að mestöllum móður- málsheimi sínum. Áður en hann lauk bókinni var Evrópa að stórum hluta komin undir hæl grimmilegs einræðis, sú Evrópa sem hann kallar „heima- land“ sitt, eins og segir í íslensku þýðingunni (6), en það er athyglisverð leið til að túlka orðið „Heimat“ í frumtexta Zweigs, sem einnig mætti þýða sem „heimkynni“ eða „átthaga“.5 „Heimat“ er merkingarríkt orð á þýsku og það reyndist fullhægur vandi að tengja það stækri þjóðernishyggju sem pískuð var upp í Þýskalandi sem víðar á fyrri hluta 20. aldar. Í huga Zweigs nær þetta hugtak til heimaborgar hans, Vínar, en næsti sjóndeildarhringur þess er ekki þjóð eða ríki, heldur Evrópa sem hann hafði talið vera á góðri leið með að öðlast fjölbreytileg- an en þó sameiginlegan merkingarheim á vegum umburðarlyndis og frelsis. Það má vissulega segja að Zweig hafi verið glámskyggn á þau tímanna tákn sem vísuðu í aðra átt – að hann hafi búið við ýmis forréttindi í auðugri gyð- ingafjölskyldu og það, ásamt því „einstaklingsfrelsi“ sem hann telur sig hafa notið (7), leiði til þess að hann líti framhjá teiknum um að tilvera gyðinga var langt frá því að vera örugg á æskuárum hans undir lok 19. aldar í Evrópu, þótt þar hefðu þeir átt heimkynni öldum saman. Á hinn bóginn kann það að vera þessi „blinda“, þessi mannlega afneitun, sem ásamt biturri tálsviptingu veldur því að Veröld sem var hefur haldið gildi sínu og geymir erindi sem lesendur hafa metið mikils. Verkið vísar með heiti sínu til fyrri tíðar og ekki löngu eftir að höfundur lauk við það kaus hann að binda einnig enda á eigið líf (í Brasilíu 23. febrúar 1942), en bókin átti eftir að eignast lesendur víða um lönd sem hafa til þessa dags haldið áfram að tengjast sögu hans og finna þar erindi sem varða þeirra eigin tíma og umheim. Bók Halldórs Laxness vísar einnig með heiti sínu til tímans og hún er á sinn hátt heimsmyndarkönnun eins og verk Zweigs. Orðið „skáldatími“ getur tekið í senn til „samkomu“ þeirra fjölmörgu rithöfunda sem sagt er frá á síðum bókarinnar, þar á meðal sögumanns sjálfs, og til þess tíma sem skáldin lifa og hrærast í og skapa að einhverju leyti sjálf með ritverkum sínum og öðrum athöfnum. Bókin er áhugaverð sem sagnaverk, samsett úr köflum er kalla mætti „þætti“ og eru mismikið saman hnýttir. Söguhetjan og sögumaður eru í senn einn maður og tveir; stundum er líkt og sá síðarnefndi, staddur á ritunartíma, fylgist með nafna sínum á millistríðsárunum, úr írón- ískri fjarlægð sem getur verið erfitt að henda reiður á. Hvernig eigum við að tengjast þessari rödd? „Loks voru réttarhöldin á enda og búið að skjóta þessa
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.