Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2019, Qupperneq 124

Andvari - 01.01.2019, Qupperneq 124
ANDVARI HEIMSMYNDIR, ÖGURSTUNDIR, MANNTAFL 123 tengsl þessara gilda býsna flókin, því að auk þess öryggis og stöðugleika sem Zweig víkur að í upphafi, er hann einnig talsmaður einstaklingsfrelsis og fjölmenningar. Þegar Zweig skrifaði Veröld sem var hafði hann verið í útlegð frá heima- landi sínu í nokkur ár og raunar hafði það verið innlimað í Stór-Þýskaland. Hann hafði í reynd glatað beinum og lifandi aðgangi að mestöllum móður- málsheimi sínum. Áður en hann lauk bókinni var Evrópa að stórum hluta komin undir hæl grimmilegs einræðis, sú Evrópa sem hann kallar „heima- land“ sitt, eins og segir í íslensku þýðingunni (6), en það er athyglisverð leið til að túlka orðið „Heimat“ í frumtexta Zweigs, sem einnig mætti þýða sem „heimkynni“ eða „átthaga“.5 „Heimat“ er merkingarríkt orð á þýsku og það reyndist fullhægur vandi að tengja það stækri þjóðernishyggju sem pískuð var upp í Þýskalandi sem víðar á fyrri hluta 20. aldar. Í huga Zweigs nær þetta hugtak til heimaborgar hans, Vínar, en næsti sjóndeildarhringur þess er ekki þjóð eða ríki, heldur Evrópa sem hann hafði talið vera á góðri leið með að öðlast fjölbreytileg- an en þó sameiginlegan merkingarheim á vegum umburðarlyndis og frelsis. Það má vissulega segja að Zweig hafi verið glámskyggn á þau tímanna tákn sem vísuðu í aðra átt – að hann hafi búið við ýmis forréttindi í auðugri gyð- ingafjölskyldu og það, ásamt því „einstaklingsfrelsi“ sem hann telur sig hafa notið (7), leiði til þess að hann líti framhjá teiknum um að tilvera gyðinga var langt frá því að vera örugg á æskuárum hans undir lok 19. aldar í Evrópu, þótt þar hefðu þeir átt heimkynni öldum saman. Á hinn bóginn kann það að vera þessi „blinda“, þessi mannlega afneitun, sem ásamt biturri tálsviptingu veldur því að Veröld sem var hefur haldið gildi sínu og geymir erindi sem lesendur hafa metið mikils. Verkið vísar með heiti sínu til fyrri tíðar og ekki löngu eftir að höfundur lauk við það kaus hann að binda einnig enda á eigið líf (í Brasilíu 23. febrúar 1942), en bókin átti eftir að eignast lesendur víða um lönd sem hafa til þessa dags haldið áfram að tengjast sögu hans og finna þar erindi sem varða þeirra eigin tíma og umheim. Bók Halldórs Laxness vísar einnig með heiti sínu til tímans og hún er á sinn hátt heimsmyndarkönnun eins og verk Zweigs. Orðið „skáldatími“ getur tekið í senn til „samkomu“ þeirra fjölmörgu rithöfunda sem sagt er frá á síðum bókarinnar, þar á meðal sögumanns sjálfs, og til þess tíma sem skáldin lifa og hrærast í og skapa að einhverju leyti sjálf með ritverkum sínum og öðrum athöfnum. Bókin er áhugaverð sem sagnaverk, samsett úr köflum er kalla mætti „þætti“ og eru mismikið saman hnýttir. Söguhetjan og sögumaður eru í senn einn maður og tveir; stundum er líkt og sá síðarnefndi, staddur á ritunartíma, fylgist með nafna sínum á millistríðsárunum, úr írón- ískri fjarlægð sem getur verið erfitt að henda reiður á. Hvernig eigum við að tengjast þessari rödd? „Loks voru réttarhöldin á enda og búið að skjóta þessa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.