Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2019, Blaðsíða 147

Andvari - 01.01.2019, Blaðsíða 147
146 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI undar hefðu fremur átt þessa athygli og atlæti skilið og lengst í því efni hefur gengið ljóðskáldið og þýðandinn Michael Hofmann. Í grein í London Review of Books árið 2010 fær hann sér ekki ráðið, hann hleypur semsagt amok, og hefur hin sterkustu orð um það hvað Zweig sé foráttulélegur höfundur; það sé „gervibragð“ af honum, hann sé „Pepsíið“ í austurrískum bókmenntum, og fleira fylgir í sama dúr.41 Grein Hofmanns hefur orðið fræg að endemum en svona sterk viðbrögð hafa vitaskuld ýtt á frekari skoðanaskipti, meðal annars í hinum akademíska heimi.42 Að einhverju leyti má skýra neikvæð viðbrögð við „endurkomu“ Zweigs út frá ráðandi áherslum í fræðilegri bókmenntaum- ræðu. Í umræðu um nútímabókmenntir á þeim vettvangi hafa menn gjarnan lagt sig eftir höfundum sem teljast hafa rutt nýjar brautir í tjáningu. Með öðrum orðum og vissri einföldun má segja að þar hafi kastljósinu verið beint annars vegar að hópum sem ekki höfðu verið áberandi á viðurkenndum bók- menntavettvangi (á Vesturlöndum voru hvítir karlmenn þar lengi langrúm- frekastir) en hins vegar hefur í akademískri umræðu um alllangt skeið verið lögð áhersla á módernisma af ýmsu tagi.43 Ég hef tekið þátt í fræðilegri um- ræðu um módernisma, bæði í íslensku og alþjóðlegu samhengi, og hef hugað að ýmsu sem býr í verkum framsækinna rithöfunda á borð við Robert Musil, Franz Kafka, Virginiu Woolf og James Joyce (svo nefndir séu höfundar af kynslóð Zweigs). Ég vildi ekki vera án ögrandi verka þeirra, texta sem hafa orðið uppspretta mikillar hugsunar og umræðu um vægi og fagurfræði nú- tímafrásagna. En það vill gleymast að módernísk verk eru að umtalsverðu leyti drifin áfram af beinni og óbeinni samræðu sinni við raunsæisorðræðu. Jafnframt er iðulega horft framhjá því að raunsæisverk hafa um langt skeið verið og eru enn meginstraumur í sagnasmíð nútímans. Sá straumur er ekki allur á eina bókina lærður; hann nær yfir býsna vítt menningarsvið og innan hans eru fjölmargir endurnýjunarmöguleikar. Eins og fram kemur í Veröld sem var, gerði Stefan Zweig sér glögga grein fyrir því að hann væri ekki í hópi þeirra sem unnu að hve mestum nýmælum í bókmenntum á millistríðsárunum. Þótt hann lýsi yfir mikilli hrifningu á Ulysses eftir James Joyce, sem hann segir vera „sérkennilegasta og sjálf- stæðasta rit vorra tíma, verk sem steyptist eins og vígahnöttur yfir samtíð vora“ (252), þá fer hann sjálfur aðra leið, vitandi að til dæmis expressjónistar töldu verk hans úrelt, sökum þess, eins og hann orðar það með nokkurri beiskju, að „mér hafði láðst að apa tízkutilburðina“ (277). Þessi beiskja var óþörf, því að þarna var Zweig einmitt að skrifa verk sem var og er mikilsvert framlag til þeirra bókmennta sem nú eru stundum nefndar „æviskrif“ og það á einnig við um fleiri ævisagnarit hans sem hér hafa verið til umræðu. Og sem höfundur skáldprósa stendur Zweig vel fyrir sínu og stundum ríflega það, eins og snilldarnóvella hans Schachnovelle eða Manntafl ber vitni um. Það blasir við, hvort sem litið er til endurútgáfu verka
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.