Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Síða 119

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Síða 119
140 brotaþola sem hefnd og því vakna upp spurningar um tengsl hefnda við takmörk löggjafans og réttarkerfa. Fyrri skáldsagan er Kata (2014) eftir Steinar Braga. Hún fjallar um hjúkrunarfræðinginn kötu sem missir fótanna í lífinu eftir að Vala, dóttir hennar, hverfur sporlaust. illa leikið lík Völu finnst ekki fyrr en ári eftir hvarf hennar og ber merki um grófar kynferðislegar misþyrmingar. Þrír menn eru grunaðir um að hafa nauðgað og myrt Völu en lögreglunni tekst ekki að sanna sekt þeirra. Í kjölfarið fær kata taugaáfall en nær aftur fótfestu með því að kynna sér umfang kynferðisbrota á Íslandi og að vinna með brotaþolum nauðgana á neyðarmóttöku. Ein þeirra er Sóley og saman ákveða þær að hefna sín á gerendum kynferðisofbeldis með því að mæta ofbeldi með ofbeldi.7 Hin sagan er Gott fólk (2015) eftir Val Grettisson. Hún fjallar um Sölva, menningarblaðamann úr kreðsum róttækra vinstrimanna í Reykjavík. Sagan hefst þegar honum er afhent bréf frá Söru, fyrrverandi kærustu hans, sem ásakar hann um að hafa beitt hana andlegu og kynferðislegu ofbeldi meðan á sambandi þeirra stóð. Henni finnst að komið sé að skuldadögum og í hönd fer svokallað ábyrgðarferli þar sem Sölva er gert að gangast við gjörðum sínum, viðurkenna ofbeldið og vinna í sínum málum. Í skáld- sögunni segir Sölvi í fyrstu persónu frá því hvernig tilvera hans hrynur í kjölfar ábyrgðarferlisins, enda þarf hann ekki aðeins að takast á við sjálfan sig heldur fylgir málinu einskonar samfélagsleg útskúfun eftir að hann er ásakaður opinberlega. Á skömmum tíma snúa vinir og kunningjar við honum baki og ókunnugt fólk sýnir honum óvild. Sölvi fer því að upplifa sig sem fórnarlamb hefnda en segja má að í báðum sögum sé hlutverkum snúið við; fórnarlömb verða gerendur og ofbeldismenn verða þolendur.8 Bækurnar vöktu báðar mikla athygli vegna rekjanlegra tengsla við fólk og atburði úr samtímanum.9 Í þessari grein verður ekki tekin afstaða til 7 Steinar Bragi, Kata, Reykjavík: Mál og menning, 2014. 8 Valur Grettisson, Gott fólk, Reykjavík: Bjartur, 2015. 9 Í Kötu eru fjölmargir þjóðþekktir einstaklingar nafngreindir, gagnrýndir og jafnvel gerðir að persónum eða fyrirmyndum þeirra. Það vakti athygli í fjölmiðlum og Steinar Bragi tjáði sig sjálfur um þetta efni. Sjá: Eiríkur Örn Norðdahl, „Að útdeila réttlæti: Viðtal við Steinar Braga“, Starafugl, 27. október 2014, sótt 15. febrúar 2018 af https://starafugl.is/-2014/ad-utdeila-rettlaeti-vidtal-vid-steinar-braga/. Þar sem hér er fjallað um tengingar skáldsagnanna við dómstóla er vert að taka fram að í Kötu eru hæstaréttardómarar nafngreindir og úrskurðir sumra þeirra gagnrýndir. Gott fólk vakti mikla athygli fyrir að byggja nokkuð nákvæmlega á raunverulegum atburðum og umfjöllun um bókina markaðist því af notkun höfundar á lífi raun- Einar Kári Jóhannsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.