Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Síða 172

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2018, Síða 172
177 voru „kirkjueignirnar“ í eigu fjölmargra kirkjulegra sjálfseignarstofnana er hver um sig laut eigin forsjár- eða rekstraraðila og var fjárhagsstaða þeirra ærið misjöfn.37 Eignirnar dreifðust á biskupsstólana tvo, þau níu klaustur sem starfandi voru á siðaskiptatímanum og loks sóknarkirkjur landsins. Um 1570 mun nærri helmingur kirknanna ásamt þeim jarðeignum sem þeim fylgdu hafa verið í eigu eða í það minnsta á forræði leikmanna. Það sýnir þá einföldun sem í því felst að ræða um „kirkjueignir“ sem einn pott. Við siðaskiptin var tekið að líta á klaustur sem óþarfar stofnanir kirkjulega séð sem leggja bæri af. Konungur lagði í framhaldi af því hald á eignir þeirra bæði lausar og fastar en talið er að klaustrin hafi þá átt samtals um 14% jarðeigna í landinu. Við þetta rýrnaði samanlagður eignahöfuðstóll kirkjulegra stofnana og varð tæpur þriðjungur jarðeignanna.38 Þá hafði konungur makaskipti á jörðum við Skálholtsstól með því að leysa til sín útvegsjarðir á Suðurnesjum í skiptum fyrir jarðir í Borgarfirði sem gáfu af sér rýrari tekjur. Þannig skertist afrakstur stólseignanna nokkuð enda var að því stefnt að skerða kjör biskupa sem áður höfðu haldið sig líkt og aðalsmenn.39 Biskupsstólarnir héldu að öðru leyti eignum sínum lítt rösk- uðum fram til aldamótanna 1800 er biskupsdæmin voru sameinuð og hinir fornu stólar seldir með eignum sínum.40 Vissulega eru til einhver dæmi um nýja eignaskiptasamninga milli kirkna og (stór-)jarðeigenda á siða- skiptatímanum þar sem talið var að kirkjur ættu óþarflega miklar eignir.41 Ekkert bendir þó til að þetta hafi gerst víða eða að eignir sóknarkirkna hafi almennt verið skertar á þessum tíma.42 Jarðeignir mynduðu svo áfram undirstöðu undir hagkerfi sóknanna þar á meðal tekjum presta fram yfir 37 Árni Daníel Júlíusson lítur á hinn bóginn svo á að eignir kirkjulegra stofnana hafi ekki aðeins tilheyrt „[…] einhverri sérstaklega þjóðlegri stofnun […]“ heldur verið „[…] í eigu hinnar alþjóðlegu kaþólsku kirkju […]“. Þá lítur hann svo á að „[…] yfirstjórn þeirra [hafi verið] í Róm.“ Árni Daníel Júlíusson, Jarðeignir kirkjunnar, bls. 245. Hér er litið svo á að hugmyndin um eignarrétt hinnar alþjóðlegu kirkju á jarðeignum hér á landi sé afar fræðileg sem og að páfi hafi haft ákaflega takmarkaða möguleika til að hafa hér einhver áhrif hvað jarðeignir áhrærði. 38 Loftur Guttormsson, Frá siðaskiptum til upplýsingar, bls. 84–85, 87. 39 „Den danske kirkeordinans, 1539 („Den rette ordinants“), Kirkeordinansen 1537/39, [án útgst.]: Akademisk Forlag, 1989, bls. 150–247, hér bls. 218–222. Loftur Gutt- ormsson, Frá siðaskiptum til upplýsingar, bls. 85. 40 Loftur Guttormsson, Frá siðaskiptum til upplýsingar, bls. 320–326. 41 Samningur ólafs Hjaltasonar biskups og Nikulásar Þorsteinssonar um kirkju- hlutann í Reykjahlíð 6. sept. 1555/1557, Íslenskt fornbréfasafn Xiii, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1933–1939, bls. 92–94. 42 Loftur Guttormsson, Frá siðaskiptum til upplýsingar, bls. 85–87. SEiGFLJótANDi SiðASKipti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.