Úrval - 01.06.1959, Page 28

Úrval - 01.06.1959, Page 28
ÚRVAL ANDI OG EFNI unin getur spannað, flakkar hugurinn um í rúmheimi vorum draugalegri en nokkur draugur. Hann er ósýnilegur, óáþreifan- legur og hefur ekki einu sinni útlínur. Hann er ekki „hlutur“. Skynjunin getur ekki staðfest tilvist hans og mun aldrei geta.“ Nútíma vísindi eru í gildru; eðlisfræðin er í óleysanlegum fjötrum. Hið fáránlega líkan af heiminum er ekki líkan af neinu; það er ekki hægt að mynda hluta þess. Tími, rúm, efni, hreyfing — jafnvel or- sakalögmálið — öllu þessu hef- ur verið varpað á öskuhauginn. Þekkingunni hafa verið sett takmörk; í Eden eðlisfræðing- anna úir og grúir af forboðn- um ávöxtum. Allt þetta er, að áliti Schröd- ingers, afleiðing þess að við höfum kippt okkur sjálfum út úr myndinni. Hvað svo sem á- unnizt hefur fyrir vísindin með þessari ,,útilokunarreglu“, komumst við nú ekki lengur hjá að meta afleiðingarnar. Það er of snemmt að segja hvort reisa verði vísindin á ný frá grunni, eins og það er of snemmt að gleipa við þeirri tízkutrú, að vissir eiginleikar hlutar séu þess eðlis að aldrei verði unnt að öðlast þekkingu á þeim. (Ef þekkingunni eru slík takmörk sett, verðum við að hafna, að minnsta kosti að nokkru leyti, þeirri höfuðkenn- ingu, að hægt sé að skilja nátt- úruna; en að áliti Schrödingers ei ekki enn svo komið að við neyðumst til þess). En það er samt ekki of snemmt að gagn- rýna þá staðhæfingu, sem byggð er á nýjustu uppgötvun- um í eðlisfræðinni, að endur- bættar rannsóknaraðferðir hafi borið okkur svo nærri hinni dularfullu markalínu milli skoðanda og hlutar, að marka- línan sé tekin að mást út. Andmæli Schrödinger gegn þessari staðhæfingu eru einkar skarpleg. Margir hugsuðir hafa auðvitað bent á, að skoðandinn hafi áhrif á hlutinn, að það sem við sjáum sé ekki „hlutur- inn á sjálfu sér,“ eins og Kant orðaði það. En nútíma eðlis- fræði gengur lengra þegar hún fullyrðir, að það sé ekki ein- ungis myndir okkar af hinum ytra heimi sem eru háðar ,,skynjunum“ okkar, heldur sé liinni ytri heimur sjálfur háður þeim og breytist fyrir áhrif frá þeim. En hvernig getur þetta verið ? spyr Schrödinger. Klunnalegur fingur mannsins kann að raska jafnvægi vogar- skálarinnar, augnalokið kann að má myndina undir smásjánni, en hvernig getur hugur skoð- andans, þetta sem aðeins skynjar og hugsar, raskað efnis- heiminum ? Hugurinn er ekki efni, og hann er ekki heldur hluti af orku heimsins. Þetta er kjarni tilgátunnar um veru- leikaheiminn. En það er hægt að taka 24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.