Ritsafn Lögrjettu - 01.01.1915, Page 93

Ritsafn Lögrjettu - 01.01.1915, Page 93
92 um tilteknum tíma væru alveg eins atS víöáttu, fólksfjölda, einstaklingseign og ónotuöum möguleikum. Svo eru lagðar járnbrautir um annaö landið, atvinnuvegirnir blómgast, eignir manna vaxa. Þegar jjessar framfarir hafa staðið í 40 ár, en kyrstaða verið í hinu landinu, j)á er farið að tala um að leggja líka járnbrautir j)ar. En nú eru allir búnir að gleyma j)ví, að einu sinni var ástandið eins í báðum löndunum. Nú rís upp spekingur í fátæka landinu, bendir á ríka landið og segir: „Þ a r n a geta járnbraut- irnar borið sig, af j)ví að fólkið er svo ríkt, af j)ví að framleiðsla j)ar af leiðandi er meiri, og j)ess vegna svo mikið sem j)arf að flytja með braut- unum. En h j e r 11 a erum við svo fá- tækir, framleiðslan svo litil og höfum svo lítið að flytja, að j)að getur aldrei borgað sig fyrir o k k u r að leggja járnbrautir. Við setjum okkur bara á hausinn með j)ví.“ Iljer er einmitt auðlegð sú, sem er bein afleiðing járn- brautarlagninganna í framfaraland- inu, brúkuð sem ástæða á m ó t i járn- braularlagningum í kyrrstöðuland- inu, j)ar sem skilyrðin að öðru leyti voru hin sömu. Sjálf sönnunin fyrir nytsemi brautanna notuð sem rök- semd gegn j)eim. Þetta sama gerir nú B. Kr. Af auð- legð járnbrautarlandanna álylctar hann, að ekki muni borga sig að leggja járnbrautir hjer, án jæss að rannsaka neitt að hve miklu leyti auð- legð járnbrautarlandanna er brautum j)eirra að j)akka, og að live rniklu leyti mætti vænta sömu afleiðinga af lagningu j)eirra lijer. Það er alt önnur ályktun, sem jeg hy&g verði rjettilega dregin af hinum fróðlegu upplýsingum hans um auðlegð fylkjanna í Vesturheimi. Þær upplýsingar kveða niður eina aðal- mótbáruna á móti Austurbrautinni. Menn hafa hugsað sem svo — og sumir talað eitthvað á j)á leið : Ef járn- braut verður lögð frá Reykjavik aust- ur í sýslur, j)á mun fólk úr öðrum sveitum landsins flykkjast J)angað, til stórtjóns fyrir önnur hjeruð. Og ef ekki flykkist fólk utan að brautinni — ja, j)á er jeg hræddur um að flutn- ingarnir sjeu svo litlir, að hún get.i ekki borið sig. Þessi sama hugsun, að framleiðslan i sveitunum geti ekki aukist nema fólkinu fjölgi })ar, liggur einnig til grundvallar fyrir öllum hinum vel meintu en lítt viturlegu bollalegging- um um f j ö 1 g u n b ý 1 a sem eitt- hvert helsta ráðið til viðreisnar land- búnaðinum. En skýrslurnar vestan að sýna okk- ur að ])essi hugsun er röng. Þær sýna, að kring um Austurbrautina fyrir- huguðu 1) ý r n ú }) e g a r eins margt fólk tiltölulega (um 200 manns á hvern km. brautar) eins og kringum brautirnar vestan hafs. En j)etta fólk, sem býr kringum brautarsvæðið, e r 0 f f á t æ k t. Að fjölga kúm, kind- um, svínum og alifuglum, eftir j)ví sem best hentar á hverjum stað, })að er ætlunarverkið i sveitunum. Með |>eirri fjölgun vex framleiðslan og flutningsmagnið. Þessi hafa áhrif brautanna orðið vestan hafs, og senni- legast mundu j)au verða eins hjer. Ljóst er mjer j)að, að hæpin væri j)essi ályktun, ef hún hefði ekkert annað við að styðjast en verkanir járnbrauta í jafnfjarlægu og óliku landi og Ameríka er. Skal jeg

x

Ritsafn Lögrjettu

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritsafn Lögrjettu
https://timarit.is/publication/534

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.