Morgunblaðið - 26.03.1988, Síða 30

Morgunblaðið - 26.03.1988, Síða 30
30 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 26. MARZ 1988 4 ÁBYRGÐ eftir Kristínu Waage Hvenær þarf einstaklingurinn að axla ábyrgð gerða sinna og hvenær ekki? Hvenær bitna afleiðingamar á einhverjum öðrum? Slíkar spumingar leita oft á huga undirritaðrar, er hún hefur hlýtt á umræður frá Alþingi. Þar sitja kjömir fulltrúar okkar, sem á góðum stundum emm kölluð hæstvirtir kjósendur, þegar kosning- ar fara í hönd, almenningur, fólkið í landinu, eða vesalings fólkið í landinu, þegar stjómarandstöðunni finnst að okkur vegið. Þessum full- trúum okkar er það ætlað að setja þjóðfélaginu regiur, svo að þegnamir megi lifa þar í sátt og samlyndi. Miklu varðar, að þar sé vel að verki staðið og þeir, sem gefa kost á sér, séu vandanum vaxnir. Afgreiðsla Alþingis getur ráðið úrslitum um lífsafkomu og örlög fjölmargra ein- staklinga. Mikil ábyrgð hvílir á herð- um alþingismanna, en afleiðingam- ar, séu þær slæmar, bitna fyrst og fremst á almenningi. Reisi einstakl- ingur sér hurðarás um öxl t.d. með óviðráðanlegum flárfestingum, geld- ur hann þess. Samþykki Alþingi ein- hveija óviturlega fjárfestingu, og fyrirtæki fer á hausinn, er það al- menningur, sem borgar brúsann. Alþingismenn verða í hæsta lagi fyr- ir þeim óþægindum að ná ekki endur- kjöri, en sú áhætta viiðist heldur smá. Hér hefur nokkuð verið flölyrt um ábyrgð og afleiðingar, vegna þess að nú liggur fyrir Alþingi frumvarp um flöigun áfengistegunda, og af- leiðingar þess, ef það verður sam- þykkt, munu fyrst og fremst bitna á einstaklingum, sem geta ekki einu sinni látið vanþóknun sfna f ljós með því að fella viðkomandi þingmenn við næstu kosningar, vegna þess, að þá skortir aldur til þess, en hér er átt við böm. Tilefni þessara skrifa era umræður frá Alþingi um „bjórmálið" svo- nefnda og þá sérstaklega ummæli bamabókahöfundarins og fyrsta flutningsmanns framvarps um emb- ætti umboðsmanns bama, alþingis- mannsins Guðrúnar Helgadóttur. í greinargerð með því frumvarpi segin „Fáir deila um að við löggjöf þjóð- arinnar skuli tillit tekið til þarfa allra þegna þjóðfélagsins svo að þeir megi allir þrífast sem best í landi okkar, ungir sem aldnir. Því síður deila menn um mikilvægi þess að vel sé í haginn búið fyrir þá sem era að vaxa úr grasi og eiga að erfa landið, eins og menn orða það á hátfðastundum. Ljóst má þó vera að bömin sjálf era ekki á sama hátt f stakk búin til að' fylgja eftir sjálfsögðum mannréttind- um sfnum f samfélaginu og hinir, sem eldri era og þroskaðri. Aðbúnaður allur og uppvaxtarskilyrði þeirra era á ábyrgð (feitletran mín) okkar hinna fullorðnu." Vel var mælt og orð að sönnu. Lfklega eram við Guðrún sammála um, að Qarri fari því, uppeldisskilyrð- um þorra fslenzkra bama sé þannig háttað, að vel megi við una. Nægir f þvf sambandi að nefna langar fjar- verastundir foreldra við öflun fram- færslueyris til handa fjölskyldunni. Ekki mun matarskatturinn fækka þeim stundum. Við Guðrún eram líka sammála um, að dryklqusiðir mýmargra ís- lendinga minni um fátt á siðmenn- ingu. Um orsök þess og leiðir til úrbóta eram við alls ósammála. Það, sem vakti athygli mína í fyrr- greindum umræðum, vora eftirfar- andi ummæli Guðrúnar Helgadóttun „Heildameysla áfengis segir ná- kvæmlega ekki neitt um drykkjusiði þjóðar. Þeir verða ekki í lagi fyrr en þjóðinni hefur lærst að fara með áfenga drykki eins og siðað fólk. Von okkar, sém teljum æskilegra að fólk ■ neyti léttra áfengra drykkja en sterkra er sú, að einn góðan veður- dag renni upp sú stund, að það Kristín Waage „Samþykki Alþingi ein- hveija óviturlega fjár- festingu, og fyrirtæki fer á hausinn, er það almenningur, sem borgar brúsann. Al- þingismenn verða í hæsta lagi fyrir þeim óþægindum að ná ekki endurkjöri, en sú áhætta virðist heldur smá.“ verði heldur Iitið niður á fólk, sem sést á almannafæri áberandi drukkið. Það era nefnilega engir mannasiðir. Þvf hefur hins vegar verið við- haldið i þessu landi, að það sé synd að drekka. Þess vegna fyll- ast menn sektarkennd I hvert skipti, sem þeir neyta áfengra drykkja og deyfa hana með of- neyslu þeirra." (Feitletrun mín.) Það verður að segjast eins og er, að undirrituð skilur ekki slíka rök- semdafærslu. Annars vegar er ofur- ölvun umborin, hins vegar er svo að skilja, að öll neyzla áfengis sé for- dæmd. Enda er torvelt að skilja slíka mótsögn. Af þessum ummælum mætti og ætla, að áfengisneyzla sé ein af fram- þörfum manna, en vegna fordóma og umburðarleysis fái margur ekki sinnt henni án bullandi sektarkennd- ar. Að sjálfsögðu er þetta ekki svo. Við þrífumst ágætlega andlega, líkamlega og félagslega án alls áfengis. Margur hefur aftur á móti orðið fyrir algjöra niðurbroti á öllum sviðum fyrir tilstilli þess. Sem fyrr segir, er hér mál til umíjöllunar, sem mun hafa afdrifa- ríkar afleiðingar fyrir marga. Þús- undir íslendinga eiga í erfiðleikum með að umgangast áfengi. Guðrún Helgadóttir telur þann hóp í miklum minnihluta. Þúsundir er stór hópur fyrir litla þjóð. Þessar þúsundir eiga foreldra, maka og böm. Hlutskipti margra bama er að vera í gæzlu, eða með Iykil sér um háls alla virka daga vik- unnar. Samverastundir fjölskyldna era kvöld og helgar. Á fjölmörgum heimilum er það svo, að frístundum foreldris eða beggja foreldra er varið f rúminu sökum uppsölu og annars slappleika, sem í daglegu tali neftiist timburmenn. Bömin þurfa á meðan að hafa ofanaf fyrir sér, en umfram allt að hafa hljótt um sig. Það er hægt að drekka sig fullan af léttu víni, bjór eða sterku víni. Það er hægt að fá sér eitt rauðvínsglas, eina bjórkollu, tæma eina eða fleiri flösk- ur af sömu tegund eða skipta yfir í sterka tegund. Viðbótartegund áfengis bætir ekki drykkjusiði þjóð- arinnar af sjálfu sér. Trúlega mun hin kappsama íslenzka þjóð reyna að koma hér á „ölkráarmenningu" að hætti siðmenntaðra Breta eða Dana, svo að brátt siðmenntumst við f þá vera að umbera að menn séu góðglaðir við störf sín. Mun þess þá heldur vart lengi að bíða, að til við- bótar við helgardrykkjuna muni menn koma við á kránni fyrir einn (sem gjaman verða fleiri) áður en heim er haldið á virkum degi. Fækk- ar þá enn ánægjulegum samvera- stundum foreldra og bama. Máli mínu til stuðnings ætla ég að vitna í viðtal f sjónvarpinu við barþjón á Sjallanum á Akureyri um það leyti sem bjórlfkisæðið var hér við lýði. Barþjónninn sagði, að nú kæmu menn við á bamum á leiðinni heim tii að fá sér bjórlíki. Drykkjusið- ina um helgar kvað hann í engu hafa breytzt, þá drykkju menn ekki bjórlíki, heldur héldu sig við gömlu góðu drykkina. Undirrituð hefur sl. átta ár átt starfs sfns vegna samræður við fjölda einstakiinga, sem hafa alizt upp við ofdiykkju foreldris eða foreldra. Henni er því fullkunnugt um þann sársauka, sem býr f bijósti þeirra bama, sem horfa á eftir foreldram sfnum í heijargreipar Bakkusar. Böm þola illa áífengislykt, fljótandi augu og annarlegt ástand foreldra sinna. Þeim era slfkar samverastundir lítt til yndisauka. Böm era aftur á móti minnimáttar. Þau þora oftast ekki, og þeim líðst oftast ekki, að segja foreldram sfnum, hvemig þeim líður á slikum stundum. Þeirra háttur er gjaman sá að draga sig í skel og gráta í einrúmi. Það er ábyrgð okkar fullorðnu að skapa bömum viðunandi uppvaxtar- skilyrði. Það er ábyrgð okkar full- orðnu að stuðla að því að böm okkar megi verða nýtir og farsælir þjóð- félagsþegnar. Við eram fyrirmynd þeirra, af okkur læra þau, hvemig fullorðnir hegða sér. Fjölmörg böm alast nú þegar upp við þau skilaboð, að manneskjan sé í eðli sínu svo leið- inleg, að óvímuð sé hún ekki sam- kvæmishæf. Þessi sömu böm læra smám saman, að óijúfanleg tengsl era á milli þess, sem kallað er skemmtun og áfengisneyzla. Þetta er fyrirmyndin, sem flölmargir ungl- ingar hafa, er þeir vilja hverfa úr hópi baraa yfir í hóp hinna fullorðnu. Slæmt er ástand áfengismála hér- lendis og mun viðbótaráfengistegund í engu bæta það. Til þess þarf allt aðra hluti. Það er Alþingi til vansa að gera innflutning og braggun áfengs bjórs enn einu sinni að höfuðviðfangsefni, þegar knýjandi mál steðja að á fjöl- mörgum sviðum, sem sannarlega varða þjóðarheill. Þjóðarheill íslendinga stendur ekki með því að umrætt frumvarp verði samþykkt og væri nær að ætla, að hún falli með því. Höfundur er félagsfræðingur. Bjami Ólafsson skrífar frá Holstebro, Danmörku: Assistentskirkj ugarður í Kaupmanna- höfn verði gerður að lystigarði Berlingske Tidende sagði frá því 11. febrúar síðastliðinn að áformað væri að gera Assistens- kirkjugarð að menningarsöguleg- um garði með íjölskrúðugu lífríki. Þessi frétt snertir íslendinga. Garðurinn er 200 ára gamall og þar vora jarðaðir margir landar okkar, sumir þjóðkunnir. Árið 1961 gaf Heimskringla út bók eftir Bjöm Th. Bjömsson list- fræðing, sem heitir „Á íslendinga- slóðum í Kaupmannahöfii". Vísa ég til þeirrar bókar um nokkur nöfn fólks sem jarðsett var í Ass- istentskirkjugarði. Bjöm hefur lag á að glæða frásögnina Iffi, enda þótt hann sé að segja frá kirkju- garði. Tvær aðalgötur liggja með- fram garðinum, Norðurbrú og svo þvert á hana er Jagtvegur. í frétt BT segir frá áætlunum um að taka ákveðna hiuta kirkju- garðsins og breyta þeim í fagran lystigarð. Þetta er áfanga áætlun- in sem nær fram til ársins 2020. Garðurinn er kyrrlátur staður í þéttbyggðu íbúðarhverfí. í hon- um verður komið fyrir flölbreyti- legum gró§ri og stuðlað að §öl- breyttu lífríki. Auk þessa er ætlunin að fólk geti kynnt sér sögu um fólk og jarðarfararsiði liðinna ára. Um það bil fjórðungur garðsins veiður áfram kirkjugarður Norðurbrúar- svæðisins. Elsta svæðið, Norðurbrúar- Kapelluvegs-homið, verður sögu- safn. Verða leiðin varðveitt þar og gróðursetningu hagað þannig að gestir fínni að þeir eru í 200 ára gömlum kirkjugarði. Þar verða einnig uppdrættir með upplýsingum um hveijir hvíla á svasðinu. Austurhluti garðsins, meðfram Norðurbrú, verður minningargarður. Þar era flestar sögufrægar grafir, sem verða varðveittar. í minningargarðinum skiptast á svæði með þéttum graf- Bjarni Ólafsson „Þessi frétt snertir íslendinga. Garðurinn er 200 ára gamall o g þar voru jarðaðir margir landar okkar, sumir þjóðkunnir.“ stæðum og opnari svæði, þar sem hægt verður að setjast og njóta umhverfisins. Miðja svæðisins verður áfram notuð tii þess að jarðsetja í, en vesturhlutinn, sem er út að Hans Tavsensgarði, er skógi vaxinn. Þar era einnig reit- ir sem varðveittir verða, t.d. með tijábeltum, t.d. leiði H.C. Anders- ens og leiði Sörens Kirkegaards. Höfundur er smíðakennari.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.