Morgunblaðið - 26.03.1988, Qupperneq 45

Morgunblaðið - 26.03.1988, Qupperneq 45
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 26. MARZ 1988 45 sann- rtraust eiginlega munurinn á þessum tveimur frambjóðendum? Hinn hægláti Barre Raymond Barre er 63 ára gam- all, hagfræðiprófessor, sem skaut allt í einu upp á stjómmálahimininn þegar Valéry Giscard d’Estaing út- nefndi hann forsætisráðherra árið 1976 og kynnti hann sem „besta hagfræðing Frakklands". Barre greip í forsætisráðherratíð sinni til mjög óvinsælla efnahagsaðgerða til þess að vinna á verðbólgunni og var talinn vera óvinsælasti forsætis- ráðherra fímmta lýðveldisins þegar hann lét af störfum árið 1981. Vin- sældir hans hafa þó farið mjög vax- andi upp á síðkastið og á það með- al annars rætur sínar að rekja til þess að hann var andvígur cohabit- ation á sínum tíma og hélt því fram að einungis sósíalistamir og Mit- terrand gætu hagnast á slíku fyrir- komulagi Barre lýsir sjálfum sér sem manni sem segi sannleikann án þess að hugsa um afleiðingar þess og gefí ekki innantóm kosningalof- orð f hita baráttunnar. Það hefur ekki aukið vinsældir hans hjá öllum að segja fólki hreint út að það verði að færa fómir og fara í gegnum erfið tímabil til þess að Frakkland geti orðið samkeppnishæft í heims- viðskiptunum. Hann segir franska stjómmálamenn vera úr tengslum við raunveruleikann og hefur aldrei verið félagi f stjómmálaflokki. Barre nýtur þó stuðnings mið- hægri flokkabandalagsins Union pour la Démocratie Francaise (UDF) í kosningunum. Jarðýtan Barre Barre hefur stundum verið líkt Raymond Barre við skjaldböku vegna hæglætis síns og hefur honum sjálfum ekki verið illa við þá samlíkingu. Chirac hefur þó frekar verið líkt við jarðýtu. Hinn 55 ára gamli forsætisráðherra hefúr orð á sér fyrir að vera nokk- uð bráðlátur og ekki of stefnufastur en mjög kraftmikill og ótrúlegur vinnuþjarkur. Hann hóf þátttöku sína í stjómmálum undir vemdar- væng Pompidous, Frakklandsfor- seta 1969-1974, og fékk fyrsta ráð- herraembætti sitt 34 ára gamall. Þegar Pompidou, sem var arftaki de Gaulles, lést árið 1974, var Chirac sannfærður um að frambjóð- andi gaullista væri ekki sigur- stranglegur og lýsti yfír stuðningi við Giscard. í þakkarskyni var hann útnefndur forsætisráðherra af Gisc- ard eftir sigur hans f kosningunum en sagði af sér áður en kjörtfmabil- inu lauk vegna ágreinings við for- setann. 1977 varð hann borgar- stjóri Parísar og vann ötullega að því að vinna næstu forsetakosning- ar. Meðal annars stofnaði hann flokk ný-gaullista, Rassemblement pour la République (RPR). Hann tapaði gegn Giscard í fýrri um- Francois Mitterrand ferðinni og neitaði honum um stuðning í síðari umferðinni. Gisc- ard tapaði þar gegn Mitterrand og hafa margir hægrimenn úr röðum UDF ekki enn fyrirgefið Chirac „svikin". Hann nýtur góðs af því í kosn- ingabaráttunni að vera við stjóm- völinn en samkomulag .ríkir milii hans og Barre um að þeir muni ekki deila innbyrðis um verk ríkis- stjómarinnar. Hann getur státað af árangri í baráttunni gegn hryðju- verkum og glæpum en útgjöld til öryggismála hafa verið stóraukin f stjómartíð hans. Þetta hefur skilað sér til dæmis í baráttunni gegn hryðjuverkamönnum Baska og Korsfkubúa. Einnig getur Chirac bent á árangur stjómar sinnar í efnahagsmálum. Meðal annars hef- ur stjómin einkavætt 29 af þeim 65 fyrirtækjum sem hún lofaði að einkavæða fyrir kosningarnar 1986. Það er erfítt að slá þvf föstu að Barre og Chirac höfði til mismun- andi þjóðfélagshópa. Kannski má segja að Barre höfði aðeins meira til millistéttarkjósenda en Chirac til Jacques Chirac íhaldssamra verkamanna. Barre er einnig talinn höfða aðeins meira til kvenna, kaþólikka, ellilffeyrisþega og hlutabréfaeigenda en einnig þeirra mjög fátæku. 10-15% tillePen Það mglar síðan myndina enn frekar á hægrikantinum að svo virð- ist sem Jean-Marie le Pen, formað- ur hægri öfgaflokksins Front Nati- onal, gæti fengið á milli 10-15% atkvæða í fyrri umferð kosning- anna. Stuðningur kjósenda hans gæti því reynst nauðsynlegur til þess að vinna sfðari umferð kosn- inganna þó að hvorki Chirac né Barre hafí látið f ljós neinn vilja ennþá til þess að gera einhvers konar samkomulag við le Pen. Steftia le Pens er mjög Qandsamleg innflytjendum, sér í lagi frá Norð- ur-Afríku, en segja má að fylgi hans nú komi frá þremur jafnstór- um fylkingum ef miðað er við kosn- ingamar 1981. Þriðjungur kaus þá kommúnista eða sósfalista, þriðj- ungur hina hefðbundnu hægri- flokka og þriðjungur greiddi ekki atkvæði eða hafði ekki aldur til að kjósa. Til vinstri við Mitterrand bjóða sig fram tveir kommúnistar, André Lajoinie, frambjóðandi Kommún- istaflokksins, og Pierre Juquin, sem býður sig fram sem óháður komm- únisti vegna innanbúðardeilna. Fylgi kommúnista hefur dalað mjög á síðustu árum og er hvorugur þeirra talinn eiga eftir að fá mörg atkvæði í kosningunum. Það er líka talið næsta öruggt að kjósendur þeirra muni flykkjast um Mitterr- and í síðari umferð kosninganna og skipta þeir því harla litlu máli í hinni raunverulegu baráttu. Óskýr munur Þessar kosningar eru merkilegar fyrir þá sök að munurinn á fram- bjóðendum er ekki eins skýr og hann hefur verið oft áður. Oftast hefur dæmið verið sett upp þannig að verið væri að velja um hvers konar þjóðfélagsskipan ætti að ríkja f Frakklandi. Barre, Chirac og Mit- terrand virðist ekki greina á um aðalatriði í efnahags- og utanríkis- málum heldur áherslur. Það er líka erfitt fyrir frambjóðenduma að ráð- ast harkalega hver að öðrum vegna stjómar þjóðmála í Frakklandi að undanfömu þar sem hætta er á að þar muni menn hitta sig sjálfa fyr- ir. Áherslan verður þvf á persónur frambjóðendanna. Mitterrand býð- ur sig fram sem landsfaðirinn sem einn geti leitt Frakkland í gegnum það breytingaskeið sem framundan sé f Evrópu. Barre mun leggja áherslu á hina víðtæku og djúpu þekkingu sína á efnahagsmálum en Chirac á árangur ríkisstjómar sinnar. Það hefur verið sagt að Chirac reyni að lokka, Barre að sannfæra en Mitterrand að vekja trúnaðartraust. Enn sem komið er virðast flestir Frakkar hallast að Mitterrand en það ber lfka að hafa í huga að hin raunverulega kosn- ingabarátta hófst ekki fyrr en sfðastliðinn þriðjudag. Nú eftir að forsetinn er orðinn að frambjóðanda verður hann skotmark andstæðinga sinna og af fyrstu dögunum að dæma má búast við miskunnar- lausri kosningabaráttu. Texti: Steingrímur Sigurgeirsson Carl Bildt, formaður Hægriflokksins, Olof Johansson, formaður Miðflokksins og Bengt Westerberg, f ormaður Frjálslynda flokksins, á sameiginlegum blaðamannafundi. norræna samstarfínu væri hinsveg- ar að fínna sjálfstæða aðlögun rfkjanna sfn á milli en þau væm líka að verða æ háðari Evrópu- bandalaginu og því sem þar gerð- ist. í framtíðinni yrðu að vera mun nánari tengsl milli norrænu og vest- ur-evrópsku samvinnunnar. Nor- rænn heimamarkaður væri vissu- lega mjög mikilvægur en of lítill. Hann yrði að vera hluti af Evrópu- markaðinum. Þing’kosning'ar {haust í haust ganga Svíar til þing- kosninga og munu þar takast á tvær fylkingar. Annarsvegar borg- aralegu flokkamir þrír, Fijálslyndi flokkurinn (Folkpartiet), Miðflokk- urinn (Centem) og Hægriflokkur- inn (Moderata Samlingspartiet), og hins vegar Jafnaðarmannaflokkur- inn (Socialdemokratiska Arbetar- partiet) og Kommúnistaflokkurinn (VPK). Þó að sá síðastnefndi sé mjög lítill hafa jafnaðarmenn þurft að treysta á stuðning hans til þess að halda þingmeirihluta. Borgara- fíokkamir komust til valda árið 1976 eftir fjögurra áratuga stjóm jafnaðarmanna. Þeir unnu líka þingkosningamar 1979 en misstu völdin aftur til jafnaðarmanna í kosningunum 1982. Jafnaðarmenn unnu síðan þingkosningamar 1985. „Ég held að það eigi eftir að verða mikil umræða um hvemig við eigum að skipuleggja velferðarkerf- ið því á því sviði er tekist á um tvö mismunandi kerfí," sagði Carl Bildt þegar hann var spurður um hvað borgaralegu flokkamir myndu leggja áherslu á í kosningabarátt- unni. „Kerfíð sem jafnaðarmenn bjóða upp á er mjög einhæft en þeir vilja að ríkið og hið opinbera sjái um allt. Borgaraflokkamir vilja hins vegar bæta velferðina með auknu valfrelsi. Við höfum lagt fram sameiginlegar tillögur í fjöl- skyldumálum sem fela það í sér að bamafjölskyldum er leyft að velja um það hvers konar bamagæslu þær velja. Einnig höfum við lagt fram sambærilegar tillögur í heil- brigðismálum og málefnum aldr- aðra. Þetta held ég að verði stórt mál í kosningunum. Skattheimtan hefur aukist Annað atriði sem alltaf er fyrir- ferðarmikið fyrir kosningar era skattamál. Svíþjóð er með ótrúlega háa skattheimtu og jafnaðarmenn hafa aukið hana úr 50% af vergri þjóðarframleiðslu í 57% siðan þeir komust aftur til valda árið 1982 þrátt fyrir loforð um að halda henni óbreyttri. Þetta dregur úr þróunar- möguleikum sænsks iðnaðar og eykur veralega skattbyrðina hjá Qölskyldum og launþegum." Bildt sagði að aukinn fjöldi af- brota vekti líka ugg. „Við eram nú með yfír milljón kærð afbrot á ári og 70% þessara afbrota era aldrei leyst.“ Borgaraflokkamir myndu lfka leggja fram sameiginlegar til- lögur um að leggja niður hina sk. launþegasjóði jafnaðarmanna. Bildt sagði að þessir sjóðir ættu nú hluta- bréf fyrir 10-11 milljarða sænskra króna, eða sem samsvarar 66-73 milljörðum íslenskra króna, en þessi hlutafjárkaup era Qármögnuð með skattheimtu á arð fyrirtækja og launatengdum gjöldum sem aðal- lega era tekin af litlum og meðal- stóram fyrirtækjum. „Þessir fímm sjóðir fá alltaf meiri og meiri völd og nú vilja jafnaðarmenn lika nota hluta ATP-lífeyrissjóðakerfisins til þess að kaupa hlutabréf." ATP- sjóðimir eiga samtals um 300 millj- arða sænskra króna, eða 1980 millj- arða islenskra króna, og sagði Bildt að þó að einungis örfá prósent þessa fjármagns yrðu notuð í hlutabréfa- kaup þá myndi það fljótlega þróast í jafnstórt bákn og launþegasjóðim- ir. Jafnaðarmenn líta til fortíðar Jafnaðarmenn segir hann hafa haldið að sér höndunum hingað til vegna kosninganna og ekki kynnt svo mikið af sfnum stefnumiðum. Þeir hefðu einbeitt sér að þvi að gagnrýna borgaralegu flokkanna og breyta stefnu sinni þannig að hún líti betur út fyrir kosningam- ar. Bildt sagði að sænskir jafnaðar- menn hefðu glatað þeim hæfíleika að líta til framtíðarinnar og litu nú mest til fortíðarinnar. St.S.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.