Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1980, Síða 92

Andvari - 01.01.1980, Síða 92
90 MAGNÚS FJALLDAL ANDVARI Það, sem Parry og nemanda hans og fylgdarmanni Lord lék einkum hugur á að rannsaka, var hlutverk svokallaðra fastra orðasambanda (,,formúlna“), sem voru algeng bæði í suðurslafneskum kveðskap og Hómerskviðum. Segja má, að rannsóknin hafi einkum beinzt að því að leita tengsla rnilli þessa kveðskapar- þáttar og tveggja annarra atriða, sem lengi höfðu valdið fræðimönnum heilabrot- um. Fyrri ráðgátan var tilurð og varðveizla langra og flókinna sagnakvæða á borð við Odysseifskviðu og Ilíonskviðu í munnlegri geymd, en hin síðari hið sérkenni- lega ósamræmi, sem víða mátti finna í frásögnum Hómers og birtist nú aftur í þess- um balkönsku alþýðukvæðum. Rannsóknaraðferð þeirra félaga var tvíþætt. í fyrsta lagi reyndu þeir að átta sig sem bezt á tilurð þessa munnlega kveðskapar, og í öðru lagi að safna eins miklu efni og unnt var. Svo fór hins vegar, að Parry entist ekki aldur til að sjá úrvinnslu þessara gagna lokið. Það ásarnt ýmsum atriðum í kenningu þeirra tví- menninga kom í hlut Alberts Lords og hófst með doktorsritgerð hans The Singer of Tales: A Study in the Process of Yugoslav, Greek, and Germanic Oral Poetry (1949). Framhald þessara rannsókna kom svo út í bókarformi 1960 undir heitinu The Singer of Tales. Það yrði hins vegar of langt mál að gera grein fyrir þróunarsögu hugmynda þeirra Lords og Parrys, og skal því vikið að kenningunni sjálfri. Kenning Lords og Parrys. Sú kenning, sem hér á eftir verður rakin, er þríþætt. í fyrsta lagi er litið á þann, sem kveðskaparlist þessa fremur, kvæðamanninn, og því næst á tvö grund- vallaratriði í tækni hans, föst orðasambönd og stef. Til að koma í veg fyrir mis- skilning skal strax tekið fram, að þessi hugtök eru hér reist á sérstökum skil- greiningum og eru því notuð í nokkuð annarri merkingu en þeim er eðlileg. Kvæðamaðurinn og þjálfun hans. Fyrsta skilyrðið, sem kvæðamaður þeirra Lords og Parrys verður að uppfylla, er að hafa aldrei verið við bók eða skriffæri kenndur. Þetta skiptir miklu máli, því að þeir kveðskaparhættir, sem hann lærir að tileinka sér, eru andsvar við þeirri nauðsyn að þurfa að festa fjölda atriða á blað sér til minnis. Þá hefur Albert Lord og haldið því fram, að hugarheimur munnlegs kveðskapar sé ósam- rýmanlegur hugsun þess, sem læs og skrifandi er, en um það atriði hafa orðið miklar deilur, eins og síðar verður vikið að. í öðru lagi eru áhugi og hæfileikar að sjálfsögðu nauðsynlegir, en sé þetta allt fyrir hendi, er ekkert til fyrirstöðu að nám geti hafizt. I Júgóslafíu er kvæðagerð þessi einungis iðkuð af körlum. Nám hins verðandi kvæðamanns hefst þegar á barnsaldri með því að drengurinn hlustar á aðra kveða.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.