Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1998, Side 79

Andvari - 01.01.1998, Side 79
andvari BERGRISI Á BESSASTÖÐUM? 77 gefið í skyn að það sé ekki ýkja merk öld sem gerir ekki annað. En þá gleymist söguskoðun Gríms Thomsens og áhersla hans á það að afburða- menn verði ekki til nema umhverfið skapi þá. Grímur gerðist ungur fylgis- maður Hegels, og í meistaraprófsritgerð hans Om Lord Byron má sjá þá áherslu sem Grímur leggur á mótandi þátt umhverfisins í uppvexti snill- ings. Þetta á einkum við um fyrsta hluta ritsins þar sem Grímur rekur breska sögu og bókmenntasögu fram að tíma Byrons og sýnir fram á það, m.a. með greiningu á fagurfræði og trúarbragðasögu, úr hvaða jarðvegi Byron er sprottinn. í hegelskum anda lítur Grímur svo á að stórmenni eins og Byron séu birtingarmyndir tíðarandans. Um samband einstaklinganna og andans segir hann: „saa vise disse sig ogsaa gjennemtrængte af Ideen, saaledes at deres hele Udvikling og Tilstand udtrykker dens Stadium [. . .] Meest energiskt derimod yttrer den sig, som denne eller hiin Tids Aand, i de verdenshistoriske Individer - som saadanne.“20 Líta má svo á að hetjur Gríms séu fyrst og fremst birtingarmyndir þess anda sem í fornöldinni ríkti, °g sem slíkar eru þær sönnun þess hve stórkostleg öldin var. Þess vegna er ekki hægt að greina á milli aldarinnar og þeirra hetja sem hún fóstraði. Þá er ekki heldur rétt, sem oft er haldið fram, að Grímur geri ekki annað en að endurframleiða sögur fornaldarinnar. Sigurður Nordal segir t.d.: »Hann unir sér við að færa fornar sögur í ljóð, stundum án þess að breyta verulega eða bæta við, kveður jafnvel heilar rímur, samt með sínu lagi.“21 Þessi túlkun á kveðskap Gríms er í fullu samræmi við þá „ævisögu“ sem var gerð að umtalsefni hér að framan. Grímur „unir sér“ við að færa fornar sögur í ljóð, en að baki því dundi hans virðist ekki búa annað en aðdáun á einstökum mönnum og sögum í fortíðinni, ekki erindi við samtímann, nema ef vera skyldi þau skilaboð sem felast í því að snúa baki við samtíma sínum. En myndin af Grími sem nátttrölli gefur ekki marga aðra möguleika á túlkun þeirra kvæða hans sem fjalla um fornöldina. Lað sem hér að framan er sagt er vitanlega fyrst og fremst (mót)lestur minn á skrifum fræðimanna, en ekki nákvæm könnun á sambandi Gríms Thomsens við miðaldabókmenntir. Með þessu vil ég meðal annars draga fram hvernig ritun bókmenntasögu, hvort sem hún felst í yfirgripsmikilli könnun heilla tímabila eða afmarkaðri ritgerð eins og þessari, er ekki að- eins fólgin í lestri verkanna sjálfra heldur einnig þeim farangri sem fylgir þeim í gegnum söguna. Eins og nýlega hefur verið bent á með Njáls sögu sem dæmi verða bókmenntatextar ekki til í eitt skipti fyrir öll heldur eru þeir sífellt skrifaðir upp á nýtt af nýjum og nýjum lesendum.22 En þar sem ég þykist nú hafa sýnt fram á að mynd Gríms í bókmennta- sögunni sé nokkuð gölluð þegar lestur Sigurðar Nordals á margnefndum vísuhelmingi er lagður henni til grundvallar, er þá nema sjálfsögð krafa að eg reisi karlinum nýja mynd? Rökrétt spurning í framhaldi af því sem hér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.