Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1998, Síða 79

Andvari - 01.01.1998, Síða 79
andvari BERGRISI Á BESSASTÖÐUM? 77 gefið í skyn að það sé ekki ýkja merk öld sem gerir ekki annað. En þá gleymist söguskoðun Gríms Thomsens og áhersla hans á það að afburða- menn verði ekki til nema umhverfið skapi þá. Grímur gerðist ungur fylgis- maður Hegels, og í meistaraprófsritgerð hans Om Lord Byron má sjá þá áherslu sem Grímur leggur á mótandi þátt umhverfisins í uppvexti snill- ings. Þetta á einkum við um fyrsta hluta ritsins þar sem Grímur rekur breska sögu og bókmenntasögu fram að tíma Byrons og sýnir fram á það, m.a. með greiningu á fagurfræði og trúarbragðasögu, úr hvaða jarðvegi Byron er sprottinn. í hegelskum anda lítur Grímur svo á að stórmenni eins og Byron séu birtingarmyndir tíðarandans. Um samband einstaklinganna og andans segir hann: „saa vise disse sig ogsaa gjennemtrængte af Ideen, saaledes at deres hele Udvikling og Tilstand udtrykker dens Stadium [. . .] Meest energiskt derimod yttrer den sig, som denne eller hiin Tids Aand, i de verdenshistoriske Individer - som saadanne.“20 Líta má svo á að hetjur Gríms séu fyrst og fremst birtingarmyndir þess anda sem í fornöldinni ríkti, °g sem slíkar eru þær sönnun þess hve stórkostleg öldin var. Þess vegna er ekki hægt að greina á milli aldarinnar og þeirra hetja sem hún fóstraði. Þá er ekki heldur rétt, sem oft er haldið fram, að Grímur geri ekki annað en að endurframleiða sögur fornaldarinnar. Sigurður Nordal segir t.d.: »Hann unir sér við að færa fornar sögur í ljóð, stundum án þess að breyta verulega eða bæta við, kveður jafnvel heilar rímur, samt með sínu lagi.“21 Þessi túlkun á kveðskap Gríms er í fullu samræmi við þá „ævisögu“ sem var gerð að umtalsefni hér að framan. Grímur „unir sér“ við að færa fornar sögur í ljóð, en að baki því dundi hans virðist ekki búa annað en aðdáun á einstökum mönnum og sögum í fortíðinni, ekki erindi við samtímann, nema ef vera skyldi þau skilaboð sem felast í því að snúa baki við samtíma sínum. En myndin af Grími sem nátttrölli gefur ekki marga aðra möguleika á túlkun þeirra kvæða hans sem fjalla um fornöldina. Lað sem hér að framan er sagt er vitanlega fyrst og fremst (mót)lestur minn á skrifum fræðimanna, en ekki nákvæm könnun á sambandi Gríms Thomsens við miðaldabókmenntir. Með þessu vil ég meðal annars draga fram hvernig ritun bókmenntasögu, hvort sem hún felst í yfirgripsmikilli könnun heilla tímabila eða afmarkaðri ritgerð eins og þessari, er ekki að- eins fólgin í lestri verkanna sjálfra heldur einnig þeim farangri sem fylgir þeim í gegnum söguna. Eins og nýlega hefur verið bent á með Njáls sögu sem dæmi verða bókmenntatextar ekki til í eitt skipti fyrir öll heldur eru þeir sífellt skrifaðir upp á nýtt af nýjum og nýjum lesendum.22 En þar sem ég þykist nú hafa sýnt fram á að mynd Gríms í bókmennta- sögunni sé nokkuð gölluð þegar lestur Sigurðar Nordals á margnefndum vísuhelmingi er lagður henni til grundvallar, er þá nema sjálfsögð krafa að eg reisi karlinum nýja mynd? Rökrétt spurning í framhaldi af því sem hér
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.