Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 79

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 79
andvari BERGRISI Á BESSASTÖÐUM? 77 gefið í skyn að það sé ekki ýkja merk öld sem gerir ekki annað. En þá gleymist söguskoðun Gríms Thomsens og áhersla hans á það að afburða- menn verði ekki til nema umhverfið skapi þá. Grímur gerðist ungur fylgis- maður Hegels, og í meistaraprófsritgerð hans Om Lord Byron má sjá þá áherslu sem Grímur leggur á mótandi þátt umhverfisins í uppvexti snill- ings. Þetta á einkum við um fyrsta hluta ritsins þar sem Grímur rekur breska sögu og bókmenntasögu fram að tíma Byrons og sýnir fram á það, m.a. með greiningu á fagurfræði og trúarbragðasögu, úr hvaða jarðvegi Byron er sprottinn. í hegelskum anda lítur Grímur svo á að stórmenni eins og Byron séu birtingarmyndir tíðarandans. Um samband einstaklinganna og andans segir hann: „saa vise disse sig ogsaa gjennemtrængte af Ideen, saaledes at deres hele Udvikling og Tilstand udtrykker dens Stadium [. . .] Meest energiskt derimod yttrer den sig, som denne eller hiin Tids Aand, i de verdenshistoriske Individer - som saadanne.“20 Líta má svo á að hetjur Gríms séu fyrst og fremst birtingarmyndir þess anda sem í fornöldinni ríkti, °g sem slíkar eru þær sönnun þess hve stórkostleg öldin var. Þess vegna er ekki hægt að greina á milli aldarinnar og þeirra hetja sem hún fóstraði. Þá er ekki heldur rétt, sem oft er haldið fram, að Grímur geri ekki annað en að endurframleiða sögur fornaldarinnar. Sigurður Nordal segir t.d.: »Hann unir sér við að færa fornar sögur í ljóð, stundum án þess að breyta verulega eða bæta við, kveður jafnvel heilar rímur, samt með sínu lagi.“21 Þessi túlkun á kveðskap Gríms er í fullu samræmi við þá „ævisögu“ sem var gerð að umtalsefni hér að framan. Grímur „unir sér“ við að færa fornar sögur í ljóð, en að baki því dundi hans virðist ekki búa annað en aðdáun á einstökum mönnum og sögum í fortíðinni, ekki erindi við samtímann, nema ef vera skyldi þau skilaboð sem felast í því að snúa baki við samtíma sínum. En myndin af Grími sem nátttrölli gefur ekki marga aðra möguleika á túlkun þeirra kvæða hans sem fjalla um fornöldina. Lað sem hér að framan er sagt er vitanlega fyrst og fremst (mót)lestur minn á skrifum fræðimanna, en ekki nákvæm könnun á sambandi Gríms Thomsens við miðaldabókmenntir. Með þessu vil ég meðal annars draga fram hvernig ritun bókmenntasögu, hvort sem hún felst í yfirgripsmikilli könnun heilla tímabila eða afmarkaðri ritgerð eins og þessari, er ekki að- eins fólgin í lestri verkanna sjálfra heldur einnig þeim farangri sem fylgir þeim í gegnum söguna. Eins og nýlega hefur verið bent á með Njáls sögu sem dæmi verða bókmenntatextar ekki til í eitt skipti fyrir öll heldur eru þeir sífellt skrifaðir upp á nýtt af nýjum og nýjum lesendum.22 En þar sem ég þykist nú hafa sýnt fram á að mynd Gríms í bókmennta- sögunni sé nokkuð gölluð þegar lestur Sigurðar Nordals á margnefndum vísuhelmingi er lagður henni til grundvallar, er þá nema sjálfsögð krafa að eg reisi karlinum nýja mynd? Rökrétt spurning í framhaldi af því sem hér
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.