Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1998, Side 86

Andvari - 01.01.1998, Side 86
84 JÓN YNGVI JÓHANNSSON ANDVARI 3. Grímur Thomsen: Ljóðmœli, 350-51. 4. Sigurður Nordal: „Grímur Thomsen. Erindi flutt í Reykjavík 15. maí 1920“, 22-23. 5. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 357. 6. Auðvitað er Grímur Thomsen „höfundur" kvæðisins í hefðbundnum skilningi orðsins, hinsvegar eru ósagðar forsendur sem liggja að baki lestri Páls sem greinilega eru ættað- ar annars staðar frá. Þetta er gott dæmi um það hversu hált höfundarhugtakið getur orðið og hvernig lestur okkar á bókmenntum er ævinlega læstur í ákveðinni hugmynda- fræði, en að því verður nánar vikið síðar. 7. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 358. Kaflinn sem fjallar um söguljóð Grfms heitir m.a.s. „Nátttröll í nútíð“, þannig að þessi lestur á kvæði Gríms er hér gerður að höfuð- einkenni á honum og skáldskap hans. 8. Sbr. Gísla Sigurðsson: „Þjóðsögur“, 444: í sögunum þar sem Andrarímur koma fyrir eru þær fulltrúar heiðins skáldskapar, tröllin vilja fremur heyra þær kveðnar en „Hallgríms- rímur eða Maríurímur", og launa þeim vel sem kveða. Einnig má geta þess að Grímur minnist annars staðar á þessar sömu rímur, í ljóðinu um Kvæða-Kela. Sbr. Ljóðmœli, 193. 9. Grímur Thomsen: Ljóðmœli, 351. 10. Raunar er þetta dæmi um Grím Thomsen angi af stærra máli sem ekki gefst kostur á að kanna hér en tengist þeirri ævisögulegu aðferð sem Sigurður Nordal beitti í bókmennta- rannsóknum. Það er einmitt í inngangsorðunum að Ljóðmœlum Gríms Thomsens sem Sigurður Nordal gerir hvað skýrasta grein fyrir hugmyndum sínum um tengsl persónu skáldsins og verka þess: „Öll verk eru einungis brot úr sálarlífi höfundar, hann sjálfur er heildin, sem tengir brotin saman og varpar ljósi á þau. Því er þeim, sem verkunum unna, eðlilegt að leita mannsins.“(27). Það sem er rakið hér að framan um lestur Sigurðar á „Bergrisa á 19. öld“ sýnir ljóslega hvernig þessi hugmyndafræði getur leitt til þess að höfundar læsast inni í ákveðnu túlkunarmynstri, sem þegar vel er að gáð byggir á vægast sagt ótraustum grunni. 11. Guðni Elísson hefur gert ágæta grein fyrir þessari stefnu á íslensku, sjá grein hans: „Kvenleg Crymogea", 239 o. áfr. 12. Karl Marx og Friedrich Engeis: Þýska hugmyndafrœðin, 48. 13. Jerome J. McGann: The Romantic Ideology, 1. 14. Sama rit, 86-90. 15. McGann gerir þann fyrirvara, og sækir sér þar stuðning frá Heinrich Heine, að ekki megi smætta ljóð niður í tóma hugmyndafræði, það sé alltaf eitthvað sem geri ljóð „ein- stök“. Þama kemur upp mótsögn í málflutningi McGanns sem er kunnugleg úr öðrum skrifum þeirra fræðimanna sem aðhyllast ný-söguhyggju. Þó að þeir styðjist við hug- myndir og kenningar sem eru á róttækan hátt and-húmanískar, freistast þeir iðulega til að upphefja bókmenntahugtak húmanismans og veita bókmenntatextum gildi í sjálfum sér umfram aðra texta. Þetta er í fullkominni mótsögn við það að allir textar séu afurð hugmyndafræði og gildi þeirra liggi fyrst og fremst í því. Sjá um þetta: Frank Lent- ricchia: „Foucault’s Legacy. A New Historicism", 233. 16. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 355. 17. Sama rit, 355-56. 18. Endurframleiðsla rómantískrar hugmyndafræði er önnur meginaðferð þeirra sem fjalla um rómantíkina að mati McGanns, hin er smættun, sbr. The Romantic Ideology, 11. 19. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 356. 20. Grímur Thomsen: Orn Lord Byron, 1. 21. Sigurður Nordal: „Grímur Thomsen. Erindi flutt í Reykjavík 15. maí 1920“, 23.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.