Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1998, Síða 86

Andvari - 01.01.1998, Síða 86
84 JÓN YNGVI JÓHANNSSON ANDVARI 3. Grímur Thomsen: Ljóðmœli, 350-51. 4. Sigurður Nordal: „Grímur Thomsen. Erindi flutt í Reykjavík 15. maí 1920“, 22-23. 5. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 357. 6. Auðvitað er Grímur Thomsen „höfundur" kvæðisins í hefðbundnum skilningi orðsins, hinsvegar eru ósagðar forsendur sem liggja að baki lestri Páls sem greinilega eru ættað- ar annars staðar frá. Þetta er gott dæmi um það hversu hált höfundarhugtakið getur orðið og hvernig lestur okkar á bókmenntum er ævinlega læstur í ákveðinni hugmynda- fræði, en að því verður nánar vikið síðar. 7. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 358. Kaflinn sem fjallar um söguljóð Grfms heitir m.a.s. „Nátttröll í nútíð“, þannig að þessi lestur á kvæði Gríms er hér gerður að höfuð- einkenni á honum og skáldskap hans. 8. Sbr. Gísla Sigurðsson: „Þjóðsögur“, 444: í sögunum þar sem Andrarímur koma fyrir eru þær fulltrúar heiðins skáldskapar, tröllin vilja fremur heyra þær kveðnar en „Hallgríms- rímur eða Maríurímur", og launa þeim vel sem kveða. Einnig má geta þess að Grímur minnist annars staðar á þessar sömu rímur, í ljóðinu um Kvæða-Kela. Sbr. Ljóðmœli, 193. 9. Grímur Thomsen: Ljóðmœli, 351. 10. Raunar er þetta dæmi um Grím Thomsen angi af stærra máli sem ekki gefst kostur á að kanna hér en tengist þeirri ævisögulegu aðferð sem Sigurður Nordal beitti í bókmennta- rannsóknum. Það er einmitt í inngangsorðunum að Ljóðmœlum Gríms Thomsens sem Sigurður Nordal gerir hvað skýrasta grein fyrir hugmyndum sínum um tengsl persónu skáldsins og verka þess: „Öll verk eru einungis brot úr sálarlífi höfundar, hann sjálfur er heildin, sem tengir brotin saman og varpar ljósi á þau. Því er þeim, sem verkunum unna, eðlilegt að leita mannsins.“(27). Það sem er rakið hér að framan um lestur Sigurðar á „Bergrisa á 19. öld“ sýnir ljóslega hvernig þessi hugmyndafræði getur leitt til þess að höfundar læsast inni í ákveðnu túlkunarmynstri, sem þegar vel er að gáð byggir á vægast sagt ótraustum grunni. 11. Guðni Elísson hefur gert ágæta grein fyrir þessari stefnu á íslensku, sjá grein hans: „Kvenleg Crymogea", 239 o. áfr. 12. Karl Marx og Friedrich Engeis: Þýska hugmyndafrœðin, 48. 13. Jerome J. McGann: The Romantic Ideology, 1. 14. Sama rit, 86-90. 15. McGann gerir þann fyrirvara, og sækir sér þar stuðning frá Heinrich Heine, að ekki megi smætta ljóð niður í tóma hugmyndafræði, það sé alltaf eitthvað sem geri ljóð „ein- stök“. Þama kemur upp mótsögn í málflutningi McGanns sem er kunnugleg úr öðrum skrifum þeirra fræðimanna sem aðhyllast ný-söguhyggju. Þó að þeir styðjist við hug- myndir og kenningar sem eru á róttækan hátt and-húmanískar, freistast þeir iðulega til að upphefja bókmenntahugtak húmanismans og veita bókmenntatextum gildi í sjálfum sér umfram aðra texta. Þetta er í fullkominni mótsögn við það að allir textar séu afurð hugmyndafræði og gildi þeirra liggi fyrst og fremst í því. Sjá um þetta: Frank Lent- ricchia: „Foucault’s Legacy. A New Historicism", 233. 16. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 355. 17. Sama rit, 355-56. 18. Endurframleiðsla rómantískrar hugmyndafræði er önnur meginaðferð þeirra sem fjalla um rómantíkina að mati McGanns, hin er smættun, sbr. The Romantic Ideology, 11. 19. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 356. 20. Grímur Thomsen: Orn Lord Byron, 1. 21. Sigurður Nordal: „Grímur Thomsen. Erindi flutt í Reykjavík 15. maí 1920“, 23.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.