Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1998, Page 86

Andvari - 01.01.1998, Page 86
84 JÓN YNGVI JÓHANNSSON ANDVARI 3. Grímur Thomsen: Ljóðmœli, 350-51. 4. Sigurður Nordal: „Grímur Thomsen. Erindi flutt í Reykjavík 15. maí 1920“, 22-23. 5. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 357. 6. Auðvitað er Grímur Thomsen „höfundur" kvæðisins í hefðbundnum skilningi orðsins, hinsvegar eru ósagðar forsendur sem liggja að baki lestri Páls sem greinilega eru ættað- ar annars staðar frá. Þetta er gott dæmi um það hversu hált höfundarhugtakið getur orðið og hvernig lestur okkar á bókmenntum er ævinlega læstur í ákveðinni hugmynda- fræði, en að því verður nánar vikið síðar. 7. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 358. Kaflinn sem fjallar um söguljóð Grfms heitir m.a.s. „Nátttröll í nútíð“, þannig að þessi lestur á kvæði Gríms er hér gerður að höfuð- einkenni á honum og skáldskap hans. 8. Sbr. Gísla Sigurðsson: „Þjóðsögur“, 444: í sögunum þar sem Andrarímur koma fyrir eru þær fulltrúar heiðins skáldskapar, tröllin vilja fremur heyra þær kveðnar en „Hallgríms- rímur eða Maríurímur", og launa þeim vel sem kveða. Einnig má geta þess að Grímur minnist annars staðar á þessar sömu rímur, í ljóðinu um Kvæða-Kela. Sbr. Ljóðmœli, 193. 9. Grímur Thomsen: Ljóðmœli, 351. 10. Raunar er þetta dæmi um Grím Thomsen angi af stærra máli sem ekki gefst kostur á að kanna hér en tengist þeirri ævisögulegu aðferð sem Sigurður Nordal beitti í bókmennta- rannsóknum. Það er einmitt í inngangsorðunum að Ljóðmœlum Gríms Thomsens sem Sigurður Nordal gerir hvað skýrasta grein fyrir hugmyndum sínum um tengsl persónu skáldsins og verka þess: „Öll verk eru einungis brot úr sálarlífi höfundar, hann sjálfur er heildin, sem tengir brotin saman og varpar ljósi á þau. Því er þeim, sem verkunum unna, eðlilegt að leita mannsins.“(27). Það sem er rakið hér að framan um lestur Sigurðar á „Bergrisa á 19. öld“ sýnir ljóslega hvernig þessi hugmyndafræði getur leitt til þess að höfundar læsast inni í ákveðnu túlkunarmynstri, sem þegar vel er að gáð byggir á vægast sagt ótraustum grunni. 11. Guðni Elísson hefur gert ágæta grein fyrir þessari stefnu á íslensku, sjá grein hans: „Kvenleg Crymogea", 239 o. áfr. 12. Karl Marx og Friedrich Engeis: Þýska hugmyndafrœðin, 48. 13. Jerome J. McGann: The Romantic Ideology, 1. 14. Sama rit, 86-90. 15. McGann gerir þann fyrirvara, og sækir sér þar stuðning frá Heinrich Heine, að ekki megi smætta ljóð niður í tóma hugmyndafræði, það sé alltaf eitthvað sem geri ljóð „ein- stök“. Þama kemur upp mótsögn í málflutningi McGanns sem er kunnugleg úr öðrum skrifum þeirra fræðimanna sem aðhyllast ný-söguhyggju. Þó að þeir styðjist við hug- myndir og kenningar sem eru á róttækan hátt and-húmanískar, freistast þeir iðulega til að upphefja bókmenntahugtak húmanismans og veita bókmenntatextum gildi í sjálfum sér umfram aðra texta. Þetta er í fullkominni mótsögn við það að allir textar séu afurð hugmyndafræði og gildi þeirra liggi fyrst og fremst í því. Sjá um þetta: Frank Lent- ricchia: „Foucault’s Legacy. A New Historicism", 233. 16. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 355. 17. Sama rit, 355-56. 18. Endurframleiðsla rómantískrar hugmyndafræði er önnur meginaðferð þeirra sem fjalla um rómantíkina að mati McGanns, hin er smættun, sbr. The Romantic Ideology, 11. 19. Páll Valsson: „Tími þjóðskáldanna", 356. 20. Grímur Thomsen: Orn Lord Byron, 1. 21. Sigurður Nordal: „Grímur Thomsen. Erindi flutt í Reykjavík 15. maí 1920“, 23.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.