Hugur - 01.01.2002, Side 27

Hugur - 01.01.2002, Side 27
Heimspeki margfalds persónuleika Hugur röklegum möguleikum sem eru hvorki staðreyndir né náttúruvísinda- legir möguleikar. Það skiptir t.d. ekki máli fyrir spurninguna „Hver er Dr. Jekyll?“ hvort það er í raun og veru til drykkur sem breytir honum í Mr. Hyde. Sama gildir auðvitað um vísindaskáldskap eins og Star Trek. Imyndunaraflið dregur hversdagslegan sjálfsskilning okkar í efa. Talsvert hefur verið skrifað um margfalda persónuleika. Ian Hacking - í bók sinni Rewriting the Soul - hefur sýnt fram á að hér sé um samfélags- legt fyrirbæri að ræða, þ.e.a.s. Hacking færir rök að því að fyrirbærið „klofinn persónuleiki“ hafi orðið til við ákveðnar samfélagslegar aðstæð- ur og þegar búið hafi verið að finna þessu fyrirbæri nafn og greiningu hafi tilfellum fjölgað til muna. Ertu eitthvað að velta fyrir þér slíkum vandamálum? Eg ljalla ekki bara um persónur í skáldsögum heldur líka um fólk sem er talið falla undir sjúkdómsgreininguna margfaldur persónuleiki sem var áður kölluð á ensku „multiple personality disorder“ og er nú kölluð „dissociative identity disorder“. Eg er sammála Hacking um að ekki megi líta á þessa og aðrar geðlæknisfræðilegar greiningar sem náttúru- vísindaleg rök fyrir einni tiltekinni kenningu um mannshugann. Marg- faldur persónuleiki er mjög umdeild greining, en setjum sem svo að sýnt hafi verið fram á með óyggjandi hætti að hún sé góð og gild geðlæknis- fræðileg greining. Þar með hefur ekkert verið sagt um það hvaða frum- spekilega skilning beri að leggja í persónuleika eins og hugtakið er notað í þessari greiningu. Þess vegna styðst ég ekki við skrif um margfaldan persónuleika sem náttúruvísindaleg rök fyrir heimspekilegri kenningu. Eg hef áhuga á þeim sem túlkun manna á slíkum fyrirbærum; sérstaklega hef ég áhuga á sjálfsskilningi fólks með margfaldan persónuleika. Þetta fólk skilur sjálft sig oft með þeim hætti sem ég lýsti áðan með dæminu af Dr. Jekyll og Mr. Hyde. Það gefur persónuleikunum nöfn, eins og „Brynhildur" og „Guðrún“. Þegar manneskja upplifir sig sem Guðrúnu lítur hún á Bryn- hildi sem annan sjálfstæðan einstakling og segir þess vegna „ég“ þegar hún er að tala um Guðrúnu og „hún“ þegar hún er að tala um Brynhildi. Þessi sjálfsskilningur vekur upp margar heimspekilegar spurningar. Hvernig má gera grein fyrir honum þannig að hann sé samkvæmur sjálf- um sér? Hvað felst í því að líta á sálarástand sem sitt eigið sálarástand? I hverju felst eining sjálfsvitundarinnar og hvernig tengist hún sam- bandi einstaklingsins við líkama sinn? Það eru slíkar heimspekispurn- ingar sem ég hef áhuga á. Eg mun ekki halda því fram að svör mín við þessum spurningum séu endilega góð greinargerð fyrir því hvað felst í sjálfsskilningi fólks sem er greint með margfaldan persónuleika. En ég 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.