Hugur - 01.01.2002, Page 27

Hugur - 01.01.2002, Page 27
Heimspeki margfalds persónuleika Hugur röklegum möguleikum sem eru hvorki staðreyndir né náttúruvísinda- legir möguleikar. Það skiptir t.d. ekki máli fyrir spurninguna „Hver er Dr. Jekyll?“ hvort það er í raun og veru til drykkur sem breytir honum í Mr. Hyde. Sama gildir auðvitað um vísindaskáldskap eins og Star Trek. Imyndunaraflið dregur hversdagslegan sjálfsskilning okkar í efa. Talsvert hefur verið skrifað um margfalda persónuleika. Ian Hacking - í bók sinni Rewriting the Soul - hefur sýnt fram á að hér sé um samfélags- legt fyrirbæri að ræða, þ.e.a.s. Hacking færir rök að því að fyrirbærið „klofinn persónuleiki“ hafi orðið til við ákveðnar samfélagslegar aðstæð- ur og þegar búið hafi verið að finna þessu fyrirbæri nafn og greiningu hafi tilfellum fjölgað til muna. Ertu eitthvað að velta fyrir þér slíkum vandamálum? Eg ljalla ekki bara um persónur í skáldsögum heldur líka um fólk sem er talið falla undir sjúkdómsgreininguna margfaldur persónuleiki sem var áður kölluð á ensku „multiple personality disorder“ og er nú kölluð „dissociative identity disorder“. Eg er sammála Hacking um að ekki megi líta á þessa og aðrar geðlæknisfræðilegar greiningar sem náttúru- vísindaleg rök fyrir einni tiltekinni kenningu um mannshugann. Marg- faldur persónuleiki er mjög umdeild greining, en setjum sem svo að sýnt hafi verið fram á með óyggjandi hætti að hún sé góð og gild geðlæknis- fræðileg greining. Þar með hefur ekkert verið sagt um það hvaða frum- spekilega skilning beri að leggja í persónuleika eins og hugtakið er notað í þessari greiningu. Þess vegna styðst ég ekki við skrif um margfaldan persónuleika sem náttúruvísindaleg rök fyrir heimspekilegri kenningu. Eg hef áhuga á þeim sem túlkun manna á slíkum fyrirbærum; sérstaklega hef ég áhuga á sjálfsskilningi fólks með margfaldan persónuleika. Þetta fólk skilur sjálft sig oft með þeim hætti sem ég lýsti áðan með dæminu af Dr. Jekyll og Mr. Hyde. Það gefur persónuleikunum nöfn, eins og „Brynhildur" og „Guðrún“. Þegar manneskja upplifir sig sem Guðrúnu lítur hún á Bryn- hildi sem annan sjálfstæðan einstakling og segir þess vegna „ég“ þegar hún er að tala um Guðrúnu og „hún“ þegar hún er að tala um Brynhildi. Þessi sjálfsskilningur vekur upp margar heimspekilegar spurningar. Hvernig má gera grein fyrir honum þannig að hann sé samkvæmur sjálf- um sér? Hvað felst í því að líta á sálarástand sem sitt eigið sálarástand? I hverju felst eining sjálfsvitundarinnar og hvernig tengist hún sam- bandi einstaklingsins við líkama sinn? Það eru slíkar heimspekispurn- ingar sem ég hef áhuga á. Eg mun ekki halda því fram að svör mín við þessum spurningum séu endilega góð greinargerð fyrir því hvað felst í sjálfsskilningi fólks sem er greint með margfaldan persónuleika. En ég 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.