Hugur - 01.01.2002, Page 32

Hugur - 01.01.2002, Page 32
Hugur G.E.M. Anscombe án þess að tala um „athöfn“ og ef við finnum hann uppgötvum við ef til vill hvað er átt við með „athöfn“ þegar það er sagt með þessari sérstöku áherslu. Við vörpum varla ljósi á neitt með því að segja „þegar einhver hrekkur við er ‘ástæðan’ orsök“ þar sem orsakarhugtakið er of óljóst. Það eina sem við vitum er að um er að ræða eitt af þeim tilvikum þar sem við not- um orðið „orsök“. En við vitum líka að þetta er fremur óvenjulegt tilvik af orsökun; sá sem talar getur bent á orsök hugsunar, tilfinningar eða líkamshreyfingar á sama hátt og hann getur sagt frá staðsetningu sárs- auka síns eða stöðu útlima sinna. Slíkar yfirlýsingar eru ekki byggðar á athugunum. Við getum ekki heldur sagt: „Nú, svokölluð ástæða hreyfingar er orsök en ekki ástæða í skilningnum „ástæða til athafnar" þegar hreyfingin er óviljandi. A hinn bóginn er um að ræða ástæðu fremur en orsök þegar hreyfingin er framin af ásetningi.“ Ástæðan er annars vegar sú að til- gangur þessarar rannsóknar í heild er í raun að varpa ljósi á hugtök á borð við viljandi og af ásetningi og hins vegar að einnig má benda á „ástæðu“ sem einungis er „orsök“ fyrir því sem er viljandi og framið af ásetningi. Til dæmis: „Hvers vegna gengurðu svona fram og aftur?“ - „Það er lúðrasveitin sem æsir mig svona.“ Eða „Hvað fékk þig til að skrifa undir skjalið á endanum?“ - „Hugsunin um að það væri skylda mín hélt áfram að sækja á huga minn þar til ég sagði við sjálfa mig: ‘Ég get ekki annað’ og skrifaði svo undir.“ Nú getum við séð að þar sem þessi vandi kemur upp er orsökin sjálf, sem orsök (eða kannski við ættum frekar að tala um orsökunina), meðal þess sem vitað er án frekari athugunar. Ég mun kalla þá gerð orsakar sem hér um ræðir andlega orsök. And- legar orsakir eru ekki aðeins mögulegar sem orsakir athafna („her- göngutónlistin æsir mig, þess vegna geng ég fram og aftur“) heldur líka sem orsakir tilfinninga og jafnvel hugsana. Þegar athafnir eru skoðaðar er mikilvægt að greina milli andlegra orsaka og hvata. Þegar litið er til tilfinninga, svo sem ótta eða reiði, er mikilvægt að greina milli andlegra orsaka og viðfanga tilfinninganna. Lítum á nokkur dæmi þessu til skýringar: Barn sá rauðan efnisbút á stigapalli og spurði hvað þetta væri. Því heyrðist barnfóstran segja að þetta væri bútur af Satani og varð mjög óttaslegið. (Fóstran hefur væntanlega sagt að búturinn væri af satíni.) Það sem barnið hræddist var efnisbúturinn en það voru orð fóstrunnar sem voru orsök óttans. Viðfang ótta getur verið orsök hans en, eins og Wittgenstein bendir á (Philosophical Investigations, § 476), er viðfangið ekki sem slíkt orsök óttans. (Ogurlegt andlit á glugga mundi að sjálf- 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.