Hugur - 01.01.2002, Síða 32

Hugur - 01.01.2002, Síða 32
Hugur G.E.M. Anscombe án þess að tala um „athöfn“ og ef við finnum hann uppgötvum við ef til vill hvað er átt við með „athöfn“ þegar það er sagt með þessari sérstöku áherslu. Við vörpum varla ljósi á neitt með því að segja „þegar einhver hrekkur við er ‘ástæðan’ orsök“ þar sem orsakarhugtakið er of óljóst. Það eina sem við vitum er að um er að ræða eitt af þeim tilvikum þar sem við not- um orðið „orsök“. En við vitum líka að þetta er fremur óvenjulegt tilvik af orsökun; sá sem talar getur bent á orsök hugsunar, tilfinningar eða líkamshreyfingar á sama hátt og hann getur sagt frá staðsetningu sárs- auka síns eða stöðu útlima sinna. Slíkar yfirlýsingar eru ekki byggðar á athugunum. Við getum ekki heldur sagt: „Nú, svokölluð ástæða hreyfingar er orsök en ekki ástæða í skilningnum „ástæða til athafnar" þegar hreyfingin er óviljandi. A hinn bóginn er um að ræða ástæðu fremur en orsök þegar hreyfingin er framin af ásetningi.“ Ástæðan er annars vegar sú að til- gangur þessarar rannsóknar í heild er í raun að varpa ljósi á hugtök á borð við viljandi og af ásetningi og hins vegar að einnig má benda á „ástæðu“ sem einungis er „orsök“ fyrir því sem er viljandi og framið af ásetningi. Til dæmis: „Hvers vegna gengurðu svona fram og aftur?“ - „Það er lúðrasveitin sem æsir mig svona.“ Eða „Hvað fékk þig til að skrifa undir skjalið á endanum?“ - „Hugsunin um að það væri skylda mín hélt áfram að sækja á huga minn þar til ég sagði við sjálfa mig: ‘Ég get ekki annað’ og skrifaði svo undir.“ Nú getum við séð að þar sem þessi vandi kemur upp er orsökin sjálf, sem orsök (eða kannski við ættum frekar að tala um orsökunina), meðal þess sem vitað er án frekari athugunar. Ég mun kalla þá gerð orsakar sem hér um ræðir andlega orsök. And- legar orsakir eru ekki aðeins mögulegar sem orsakir athafna („her- göngutónlistin æsir mig, þess vegna geng ég fram og aftur“) heldur líka sem orsakir tilfinninga og jafnvel hugsana. Þegar athafnir eru skoðaðar er mikilvægt að greina milli andlegra orsaka og hvata. Þegar litið er til tilfinninga, svo sem ótta eða reiði, er mikilvægt að greina milli andlegra orsaka og viðfanga tilfinninganna. Lítum á nokkur dæmi þessu til skýringar: Barn sá rauðan efnisbút á stigapalli og spurði hvað þetta væri. Því heyrðist barnfóstran segja að þetta væri bútur af Satani og varð mjög óttaslegið. (Fóstran hefur væntanlega sagt að búturinn væri af satíni.) Það sem barnið hræddist var efnisbúturinn en það voru orð fóstrunnar sem voru orsök óttans. Viðfang ótta getur verið orsök hans en, eins og Wittgenstein bendir á (Philosophical Investigations, § 476), er viðfangið ekki sem slíkt orsök óttans. (Ogurlegt andlit á glugga mundi að sjálf- 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.