Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 32

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 32
Hugur G.E.M. Anscombe án þess að tala um „athöfn“ og ef við finnum hann uppgötvum við ef til vill hvað er átt við með „athöfn“ þegar það er sagt með þessari sérstöku áherslu. Við vörpum varla ljósi á neitt með því að segja „þegar einhver hrekkur við er ‘ástæðan’ orsök“ þar sem orsakarhugtakið er of óljóst. Það eina sem við vitum er að um er að ræða eitt af þeim tilvikum þar sem við not- um orðið „orsök“. En við vitum líka að þetta er fremur óvenjulegt tilvik af orsökun; sá sem talar getur bent á orsök hugsunar, tilfinningar eða líkamshreyfingar á sama hátt og hann getur sagt frá staðsetningu sárs- auka síns eða stöðu útlima sinna. Slíkar yfirlýsingar eru ekki byggðar á athugunum. Við getum ekki heldur sagt: „Nú, svokölluð ástæða hreyfingar er orsök en ekki ástæða í skilningnum „ástæða til athafnar" þegar hreyfingin er óviljandi. A hinn bóginn er um að ræða ástæðu fremur en orsök þegar hreyfingin er framin af ásetningi.“ Ástæðan er annars vegar sú að til- gangur þessarar rannsóknar í heild er í raun að varpa ljósi á hugtök á borð við viljandi og af ásetningi og hins vegar að einnig má benda á „ástæðu“ sem einungis er „orsök“ fyrir því sem er viljandi og framið af ásetningi. Til dæmis: „Hvers vegna gengurðu svona fram og aftur?“ - „Það er lúðrasveitin sem æsir mig svona.“ Eða „Hvað fékk þig til að skrifa undir skjalið á endanum?“ - „Hugsunin um að það væri skylda mín hélt áfram að sækja á huga minn þar til ég sagði við sjálfa mig: ‘Ég get ekki annað’ og skrifaði svo undir.“ Nú getum við séð að þar sem þessi vandi kemur upp er orsökin sjálf, sem orsök (eða kannski við ættum frekar að tala um orsökunina), meðal þess sem vitað er án frekari athugunar. Ég mun kalla þá gerð orsakar sem hér um ræðir andlega orsök. And- legar orsakir eru ekki aðeins mögulegar sem orsakir athafna („her- göngutónlistin æsir mig, þess vegna geng ég fram og aftur“) heldur líka sem orsakir tilfinninga og jafnvel hugsana. Þegar athafnir eru skoðaðar er mikilvægt að greina milli andlegra orsaka og hvata. Þegar litið er til tilfinninga, svo sem ótta eða reiði, er mikilvægt að greina milli andlegra orsaka og viðfanga tilfinninganna. Lítum á nokkur dæmi þessu til skýringar: Barn sá rauðan efnisbút á stigapalli og spurði hvað þetta væri. Því heyrðist barnfóstran segja að þetta væri bútur af Satani og varð mjög óttaslegið. (Fóstran hefur væntanlega sagt að búturinn væri af satíni.) Það sem barnið hræddist var efnisbúturinn en það voru orð fóstrunnar sem voru orsök óttans. Viðfang ótta getur verið orsök hans en, eins og Wittgenstein bendir á (Philosophical Investigations, § 476), er viðfangið ekki sem slíkt orsök óttans. (Ogurlegt andlit á glugga mundi að sjálf- 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.