Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 70

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 70
Hugur Stefán Snævarr menntaverki sem vera skal.30 Við gætum t.d. tekið gefna túlkun á Ham- let og kallað hana „túlkun á Hrafnkötlu“ en það virðist fáránlegt. Breski listspekingurinn David Best rær á sömu mið og Booth. Hann bendir á að við getum ekki talað um margar túlkanir á sama verki nema að gera ráð fyrir því að verkið hafi einhvers konar hlutlægan fasta. Ella gætum við sagt að þessar túlkanir eigi ekkert sameiginlegt, þær ^alli ekki um sama viðfangið og þá er út í hött að tala um fjölda túlkana á sama verki.31 Ég vil bæta við frá eigin brjósti að þótt tómt mál sé að tala um verkið-í-sér-sjálfu þá er hugmyndin um hlutlægan kjarna skáld- verka nauðsynleg leiðarhugmynd (þ. Regulative Idee) allra túlkana. Annars væri fullt eins hægt að kalla tiltekna túlkun á Hrafnkötlu „túlk- un á Hamlet“. Víkjum nú aftur að málflutningi Davids Best. Hann segir að þótt finna megi margar jafnréttar túlkanir á sama texta sé ekki þar með sagt að allar túlkanir séu jafngóðar. Til eru myndir sem sjá má frá einu sjónar- horni sem myndir af héra, frá öðru sjónarhorni sem myndir af önd. Samt er engin lífsins leið er að sjá myndina sem mynd af klukku. Eitthvað svipað gildir um túlkun listaverka, það er hægt að túlka Lé konung með ýmsum hætti en varla sem gamanleik. Sumar túlkanir eru verri en aðr- ar þótt margar séu jafnréttháar, segir Best og hefur lög að mæla.32 Nú gæti efasinninn svarað því til að vissulega beri að greina milli túlk- unar á verki X og verki Y en eftir standi að röklega séu til óendanlega margar mögulegar túlkanir á X annars vegar, Y hins vegar. Enginn vinn- andi vegur er að greina hafrana frá sauðunum, segir efasinninn . Hann gæti bætt við að náttúruvísindin eru í sama báti. Vísindalegar kenning- ar eru vansannaðar af staðreyndum og því má skýra sömu staðreyndir á ýmsa vegu. Vísindamaðurinn verður að skálda í eyðurnar, kveðast á við heiminn. Efasinninn gæti talið vansönnunina merki þess að bæði nátt- úruvísindi og bókmenntafræði svífi í lausu lofti. En þá er nærtækt að líta svo að allar kenningar séu þessu marki brenndar, þar með talin kenning efasinnans um að jafnt náttúru- sem hugvísindi svífi í lausu lofti og þá er erfitt að taka þá kenningu alvarlega. Því er engin sérstök ástæða til að taka hana fram fyrir hina gagnstæðu skoðun. Þess utan verður ekki 30 Wayne C. Booth: The Company We Keep:An Ethics ofFiction (Berkeley: Univers- ity of California Press, 1988) bls. 84. 31 Við má svo bæta að þá getur ekki verið til fjöldinn allur ósammælanlegum túlk- unum! Við getum ekki sagt að hver túlki með sínum hætti því að þá eru engar túlkanir, sérhver „túlkun" er eigið skáldverk. 32 Best: Feeling and Reason in the Arts (London: The Falmer Press, 1985) bls 19. Eco tekur í sama streng. Eco: „Interpretation and Overinterpretation", Collini (ritstj.) 1992a, bls 45-66. 68 J
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.