Hugur - 01.01.2002, Page 83

Hugur - 01.01.2002, Page 83
Siðfræði í skólum Hugur held að þetta sé hluti af skýringunni á menntagildi þess að lesa bók- menntir. Þegar við lesum og ræðum um góðar sögur þá lærum við nýjar leiðir til að segja frá fólki, setja orð þess og gerðir í samhengi, gagnrýna verk þess og viðhorf. Frá sögumönnum Gamla Testamentisins og Hómer til nútím- ans hafa þeir sem segja sögur verið að skoða mannlífið, sýna mannlegar aðstæður, fá áheyrendur og lesendur til að setja sig í annarra spor og skilja tilfinningar og hegðun fólks. Eigi siðmennt í skólum að verða annað og meira en tamning og gagnrýnislaus félagsmótun þá ætti að auka hlut bókmenntakennslu frá því sem gert er ráð fyrir í núgildandi námskrám. Þar fá íslenskar bók- menntir að vísu sinn stað í tengslum við móðurmálsnám. En áherslan virðist fremur vera á bókmenntasögu en á samræður um mannlífið sem lýst er í bókunum. I námskránum er hvergi rúm fyrir sameiginlegan bókmenntaarf Evrópuþjóðanna hvað þá að gert sé ráð fyrir lestri á text- um frá öðrum heimshlutum. Almennt má segja að hlutur húmanískra greina (lista, bókmennta, heimspeki) sé harla lítill í námskrám fyrir ís- lenska grunn- og framhaldsskóla. Þetta er að minni hyggju mikill skaði. Á hvern hátt styður heimspekileg siðfræði við siðferðilegt uppeldi? Ég hef nú Qallað um siðmennt og siðferðilegt uppeldi í skólum án þess að segja aukatekið orð um heimspekilega siðfræði. Ætti hún ekki að gegna lykilhlutverki? Heimspeki er ólík öðrum fræðigreinum að því leyti að hún fjallar ekki svo mjög um heiminn (eins og orðið „heimspeki“ gefur ranglega til kynna) heldur miklu fremur um hugtökin, kenningarnar og málið sem notað er til að íjalla um veruleikann. Heimspekingar túlka og skýra, greina hugtök og kenningar, finna mótsagnir í hugmyndum fólks, reyna að komast að kjarna málsins þegar djúpstæður ágreiningur rís og bera boð milli ólíkra umræðuheima. Ég ætla ekki að halda því fram að þetta sé það eina sem þeir gera. Stundum halda þeir fram kenningum og stundum taka þeir að sér hlutverk löggjafa og dómara. Á fyrri hluta 20. aldar bar mikið á vísindaheimspeki, þ.e. heimspeki- legum kenningum um vísindalega aðferð. Á þessum tíma mótuðust ný hugtök og ný viðmið í eðlisfræði (afstæðiskenning og skammtafræði) og tekist var á um rannsóknaraðferðir og grundvallarsýn á viðfangsefni fé- lagsvísinda og sálarfræði. Af þessu spratt djúpstæður ágreiningur með- al vísindamanna sem ekki var hægt að leysa innan einstakra fræði- 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.