Hugur - 01.01.2002, Síða 83

Hugur - 01.01.2002, Síða 83
Siðfræði í skólum Hugur held að þetta sé hluti af skýringunni á menntagildi þess að lesa bók- menntir. Þegar við lesum og ræðum um góðar sögur þá lærum við nýjar leiðir til að segja frá fólki, setja orð þess og gerðir í samhengi, gagnrýna verk þess og viðhorf. Frá sögumönnum Gamla Testamentisins og Hómer til nútím- ans hafa þeir sem segja sögur verið að skoða mannlífið, sýna mannlegar aðstæður, fá áheyrendur og lesendur til að setja sig í annarra spor og skilja tilfinningar og hegðun fólks. Eigi siðmennt í skólum að verða annað og meira en tamning og gagnrýnislaus félagsmótun þá ætti að auka hlut bókmenntakennslu frá því sem gert er ráð fyrir í núgildandi námskrám. Þar fá íslenskar bók- menntir að vísu sinn stað í tengslum við móðurmálsnám. En áherslan virðist fremur vera á bókmenntasögu en á samræður um mannlífið sem lýst er í bókunum. I námskránum er hvergi rúm fyrir sameiginlegan bókmenntaarf Evrópuþjóðanna hvað þá að gert sé ráð fyrir lestri á text- um frá öðrum heimshlutum. Almennt má segja að hlutur húmanískra greina (lista, bókmennta, heimspeki) sé harla lítill í námskrám fyrir ís- lenska grunn- og framhaldsskóla. Þetta er að minni hyggju mikill skaði. Á hvern hátt styður heimspekileg siðfræði við siðferðilegt uppeldi? Ég hef nú Qallað um siðmennt og siðferðilegt uppeldi í skólum án þess að segja aukatekið orð um heimspekilega siðfræði. Ætti hún ekki að gegna lykilhlutverki? Heimspeki er ólík öðrum fræðigreinum að því leyti að hún fjallar ekki svo mjög um heiminn (eins og orðið „heimspeki“ gefur ranglega til kynna) heldur miklu fremur um hugtökin, kenningarnar og málið sem notað er til að íjalla um veruleikann. Heimspekingar túlka og skýra, greina hugtök og kenningar, finna mótsagnir í hugmyndum fólks, reyna að komast að kjarna málsins þegar djúpstæður ágreiningur rís og bera boð milli ólíkra umræðuheima. Ég ætla ekki að halda því fram að þetta sé það eina sem þeir gera. Stundum halda þeir fram kenningum og stundum taka þeir að sér hlutverk löggjafa og dómara. Á fyrri hluta 20. aldar bar mikið á vísindaheimspeki, þ.e. heimspeki- legum kenningum um vísindalega aðferð. Á þessum tíma mótuðust ný hugtök og ný viðmið í eðlisfræði (afstæðiskenning og skammtafræði) og tekist var á um rannsóknaraðferðir og grundvallarsýn á viðfangsefni fé- lagsvísinda og sálarfræði. Af þessu spratt djúpstæður ágreiningur með- al vísindamanna sem ekki var hægt að leysa innan einstakra fræði- 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.