Hugur - 01.01.2002, Page 86

Hugur - 01.01.2002, Page 86
Hugur Atli Harðarson þetta sé ein af mikilvægustu ráðgátum heimspekilegrar siðfræði en það er vani að telja greiningu á hugtökum (eins og greiningu Aristótelesar á dyggðunum í Siðfræði Níkomakkosar eða greiningu Rawls á hugtakinu réttlæti) og margt fleira til heimspekilegrar siðfræði. Það er engin leið að útiloka það fyrirfram að heimspekileg greining geti leitt í ljós að ein- hverjar hugmyndir um gott líf séu mótsagnakenndar og þar með rangar eða að einhver stefna sé sú eina sem samræmist mannréttindum og hún sé þar með rétt. Þótt það sé ekki meginhlutverk heimspekinnar að veita mönnum leiðsögn um lífið þá hafa heimspekingar samt stundum góðar ástæður til að setja upp vegvísa og jafnvel að taka að sér hlutverk lög- gjafa og dómara. Ef Vilhjálmur meinar bara að það sé ekki meginhlutverk heimspek- inga að boða lífsgildi og að í mörgum tilvikum séu aðrir (sálfræðingar, skáld, fólk með lífsreynslu eða næmar tilfinningar) betur til þess fallnir þá hef ég ekkert við skoðun hans að athuga. En ég er hræddur um að hann meini eitthvað meira en bara þetta. Fullyrðingar hans byggjast á greinarmun á leikreglum og lífsgildum sem ég held að geri of lítið úr vægi heimspekilegra röksemda í umræðum um lífsgildi. Á siðfræðikennsla í skólum að innihalda einhvern siðferðilegan boðskap? Það siðferði sem við lifum eftir og tekst vonandi að kenna næstu kynslóð er tvíþætt. Annar þátturinn felur í sér hugmyndir um gott mannlíf, hvernig fólk á að vera, eftir hverju ber að sækjast o. s. frv. Þótt víðtækt samkomulag sé um aðalatriði eins og að menn eigi að vera tillitssamir og heiðarlegir og leggja rækt við hæfileika sína fer því fjarri að allir séu sammála um inntak hins góða lífs. Sumir álíta t.d. að helgihald og guðsdýrkun séu forsendur fyrir farsælu mannlífi, aðrir að þetta séu leif- ar af frumstæðum og úreltum hugsunarhætti. Sumir telja að börnum sé hollast að vera alin upp við strangan aga, aðrir að rétt sé að gefa þeim lausan tauminn. Þannig mætti lengi telja. Hinn þáttur siðferðisins er til vegna þess að menn sem hafa ólíkt gildismat þurfa að hafa samkomulag um siðareglur, einhvers konar griðasáttmála, til þess að geta lifað sam- an í friði þrátt fyrir ágreining sinn. Þessi greinarmunur sem ég geri á gildismati og reglum sem menn koma sér saman um til að geta lifað í friði þrátt fyrir ólíkt gildismat er líkur þeim greinarmun sem Vilhjálmur gerir á lífsgildum og leikreglum (bls. 146 o. áf.). Sigríður virðist gera áþekkan greinarmun þar sem hún segir: „Virðing fyrir persónunni er algildishæft siðalögmál, sem allir að 84 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.