Hugur - 01.01.2002, Page 88

Hugur - 01.01.2002, Page 88
Hugur Atli Harðarson manna. Þær voru samþykktar af mönnum sem bjuggu að sameiginleg- um menningararfi, höfðu lesið sömu Biblíuna og sömu latínuskruddurn- ar og áttu nógu margt sameiginlegt til að geta náð samkomulagi. Það er engin ástæða til að ætla að allir menn séu fáanlegir til að fallast á þess- ar sömu leikreglur. Til að menn nái samkomulagi um leikreglur þurfa þeir að vera sammála um sum lífsgildi og þegar leikreglurnar eru orðn- ar til geta þær stuðlað að enn víðtækara samkomulagi um gildismat. Op- in, lýðræðisleg samfélög þar sem mannréttindi eru í heiðri höfð ýta und- ir gildismat sem leggur áherslu á einstaklingseðli, frelsi og sjálfstæði. Ég held að Hegel hafi fyrstur manna bent á hvernig þetta samspil leik- reglna og lífsgilda gefur vestrænum ríkjum þann styrk sem þau hafa (Réttarspekin §262). Þegar ég segi að ekki séu ástæður til að ætla að allir menn fáist til að samþykkja þær leikreglur sem eru undirstaða lýðræðislegra stjórnar- hátta er ég ekki að útiloka að hægt sé að styðja þær gildum rökum, að- eins að benda á að upphaflega byggðust rökin fyrir þeim á forsendum sem menn hefðu ekki fallist á nema vegna þess að þeir höfðu svipað gild- ismat. Rök sem knýja þorra manna til samþykkis eru enn ekki fullmót- uð. Viskufuglinn flýgur á kvöldin eins og Hegel sagði í formála Réttar- spekinnar. Leikreglurnar sem Sigríður og Vilhjálmur ræða um byggja á tilteknum lífsgildum og þær ýta líka undir visst gildismat. Raunar virðist mér að þau geri sér þetta ljóst þó þau hiki við að draga af því rökréttar ályktan- ir. Sigríður segir t.d.: „Siðfræðikennsla sem hefur siðferðilegt sjálfræði að leiðarljósi hangir því ekki í lausu lofti, eins og lífsgildasinnar óttast, heldur miðlar hún með óbeinum hætti hugsjónum lýðræðissamfélagsins og réttarríkisins um réttlæti, samstöðu, frelsi og umburðarlyndi“ (bls. 86-7) og Vilhjálmur segir „leikreglur [standa] vörð um mikilvæg gildi og lífsgildi eru oft sett fram í formi siðareglna“ (bls. 146). Sigríður varar við því (bls. 80) að siðfræðikennsla snúist um að inn- ræta nemendum lífsgildi og Vilhjálmur tekur í sama streng þar sem hann segir um siðfræðikennslu á grunnskólastigi: „Það væri í samræmi við frjálslyndisstefnuna að haga henni þannig að nemendur lærðu að rökræða þær leikreglur sem þeir rækjust á í samskiptum sínum fremur en að boða þeim tiltekin lífsgildi“ (bls. 151). Ég get tekið undir þetta með þeim ef því er bætt við að siðfræðikennsla eigi ekki heldur að innræta nemendum leikreglur enda sé ég ekki betur en lífsgildum hljóti alltaf að vera laumað með ef mönnum eru innrættar siðferðilegar reglur. Eins og ég gerði grein fyrir í fyrri hluta þessa erindis hljóta skólar að innræta nemendum sínum siðferðilega kosti og vinna gegn andfélags- legri og ósiðlegri hegðun og hugsunarhætti eins og einelti eða skemmd- 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.