Hugur - 01.01.2002, Síða 88

Hugur - 01.01.2002, Síða 88
Hugur Atli Harðarson manna. Þær voru samþykktar af mönnum sem bjuggu að sameiginleg- um menningararfi, höfðu lesið sömu Biblíuna og sömu latínuskruddurn- ar og áttu nógu margt sameiginlegt til að geta náð samkomulagi. Það er engin ástæða til að ætla að allir menn séu fáanlegir til að fallast á þess- ar sömu leikreglur. Til að menn nái samkomulagi um leikreglur þurfa þeir að vera sammála um sum lífsgildi og þegar leikreglurnar eru orðn- ar til geta þær stuðlað að enn víðtækara samkomulagi um gildismat. Op- in, lýðræðisleg samfélög þar sem mannréttindi eru í heiðri höfð ýta und- ir gildismat sem leggur áherslu á einstaklingseðli, frelsi og sjálfstæði. Ég held að Hegel hafi fyrstur manna bent á hvernig þetta samspil leik- reglna og lífsgilda gefur vestrænum ríkjum þann styrk sem þau hafa (Réttarspekin §262). Þegar ég segi að ekki séu ástæður til að ætla að allir menn fáist til að samþykkja þær leikreglur sem eru undirstaða lýðræðislegra stjórnar- hátta er ég ekki að útiloka að hægt sé að styðja þær gildum rökum, að- eins að benda á að upphaflega byggðust rökin fyrir þeim á forsendum sem menn hefðu ekki fallist á nema vegna þess að þeir höfðu svipað gild- ismat. Rök sem knýja þorra manna til samþykkis eru enn ekki fullmót- uð. Viskufuglinn flýgur á kvöldin eins og Hegel sagði í formála Réttar- spekinnar. Leikreglurnar sem Sigríður og Vilhjálmur ræða um byggja á tilteknum lífsgildum og þær ýta líka undir visst gildismat. Raunar virðist mér að þau geri sér þetta ljóst þó þau hiki við að draga af því rökréttar ályktan- ir. Sigríður segir t.d.: „Siðfræðikennsla sem hefur siðferðilegt sjálfræði að leiðarljósi hangir því ekki í lausu lofti, eins og lífsgildasinnar óttast, heldur miðlar hún með óbeinum hætti hugsjónum lýðræðissamfélagsins og réttarríkisins um réttlæti, samstöðu, frelsi og umburðarlyndi“ (bls. 86-7) og Vilhjálmur segir „leikreglur [standa] vörð um mikilvæg gildi og lífsgildi eru oft sett fram í formi siðareglna“ (bls. 146). Sigríður varar við því (bls. 80) að siðfræðikennsla snúist um að inn- ræta nemendum lífsgildi og Vilhjálmur tekur í sama streng þar sem hann segir um siðfræðikennslu á grunnskólastigi: „Það væri í samræmi við frjálslyndisstefnuna að haga henni þannig að nemendur lærðu að rökræða þær leikreglur sem þeir rækjust á í samskiptum sínum fremur en að boða þeim tiltekin lífsgildi“ (bls. 151). Ég get tekið undir þetta með þeim ef því er bætt við að siðfræðikennsla eigi ekki heldur að innræta nemendum leikreglur enda sé ég ekki betur en lífsgildum hljóti alltaf að vera laumað með ef mönnum eru innrættar siðferðilegar reglur. Eins og ég gerði grein fyrir í fyrri hluta þessa erindis hljóta skólar að innræta nemendum sínum siðferðilega kosti og vinna gegn andfélags- legri og ósiðlegri hegðun og hugsunarhætti eins og einelti eða skemmd- 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.