Hugur - 01.01.2002, Síða 92

Hugur - 01.01.2002, Síða 92
Hugur Jón Ólafsson mæti og verðmætadóma, að hve miklu leyti hægt sé að ímynda sér sið- fræði eða siðfræðilega rökræðu og umræðu án þeirra. Deila Vilhjálms við þá Róbert og Jón er það sem ég hyggst einbeita mér að í þessari grein. En með því að íjalla um ágreining þeirra fylgi ég leið- arstefi ritsins. í greinum sínum, sem vitnað er til í rökræðu þeirra þre- menninga, hefur Vilhjálmur fært rök fyrir þeirri skoðun að siðfræðingar eigi ekki fást um lífsgildi. Hann heldur því fram að eiginleg siðfræði snú- ist um að móta sanngjarnar leikreglur ekki um að rannsaka eða gera upp á milli lífsgilda. Jón og Róbert telja að siðfræði sé lítils virði, snúist hún ekki um gott og illt, um lífið sem sé þess virði að því sé lifað, um hin sönnu verðmæti. Þeir saka Vilhjálm um margvíslegar ávirðingar, mis- skilning eða mistúlkun á sögu heimspekinnar og sögulegum heimspek- ingum allt frá Aristótelesi til Kants fyrir nú utan að vera ósammála hon- um um niðurstöðuna. Þó að Vilhjálmur telji sig kannski ekki fylgismann Kants, þá dregur hann ekki dul á að megindrættirnir í rökum hans séu frá honum komn- ir og hann leggur áherslu á kantiskan uppruna þeirra kenninga í heim- speki sem hann sækir mest til en það eru samræðusiðfræði Jurgens Ha- bermas og stjórnmálaheimspeki Johns Rawls. Það sést vel á upphaflegri grein hans „Leikreglur og lífsgildi“ sem ágreiningurinn sprettur af að hann telur það varasamt að siðfræðin eða siðfræðingar gerist boðberar tiltekinna lífsgilda. Með öðrum orðum: Réttnefnd siðfræðileg rökræða á að vera hlutlaus um lífsgildi.1 Hvort kemur á undan reglur eða gildi? Röksemdir Vilhjálms má nálgast úr tveimur áttum. Annars vegar með því að huga að einstaklingnum og hlutverki siðfræðilegrar rökhugsunar í því starfi einstaklingsins að móta líf sitt, kjósa sér lífsgildi og skapa sér lífsskilyrði. Hins vegar með því að horfa á samfélagið og velta fyrir sér hverskonar konar rökræða um siðferði sé nauðsynlegur hluti af sjálfsyf- irvegun samfélagsins. Þeir Róbert og Jón gagnrýna Vilhjálm báðir á þeim forsendum að hann hafni einu mikilvægasta hlutverki siðfræðinnar sem sé einmitt leiðbein- ingin og liðveislan við að hugsa um eigið líf. I niðurlagi greinar sinnar bendir Jón á að „Spurningin ‘hvernig verður lífinu best lifað?’ er ein þeirra heimspekilegu spurninga sem menn hafa spurt sig frá ómunatíð“2 og Róbert bendir á að það sé tæplega í samræmi við siðfræði Kants eða 1 Vilhjálmur Árnason 1997 Broddflugur (Reykjavík: Siðfræðistofnun) bls. 201. 2 Jón Á. Kalmansson 1999 „Hlutverk siðfræðinnar“ bls. 217. 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.