Hugur - 01.01.2002, Side 96

Hugur - 01.01.2002, Side 96
Hugur Jón Ólafsson held að þessi einstaklingsbundnu rök geti líka átt við um samfélagið. Siðfræðin hlýtur að koma fram sem hin gagnrýna íhugun í rökræðu sam- félagsins um hvað sé því og einstaklingum þess fyrir bestu. Þetta er mjög mikilvægt atriði. Það kann að vera nokkuð til í því hjá Vilhjálmi að íhugun einstaklingsins hljóti að leita út fyrir það sem með góðu móti má kalla siðfræði, til dæmis inn á brautir bókmennta og lista. Sjálfsíhugun samfélagsins, samræða samfélagsins við sjálft sig, hlýtur hinsvegar stöðugt að láta reyna á gildismat og gagnrýna það á forsendum siðfræðinnar. Þannig virðist mér að í sjálfri hugmyndinni um gagnrýna siðfræði felist ekki bara gagnrýnin umræða um sann- gjarnar leikreglur heldur ekki síður um farsæld, verðmæti og gildismat í einstökum atriðum. Hagnýti og gagnrýni Hvernig ber þá að meta fullyrðingu Vilhjálms að siðfræðin eigi „einkum að skýra skilyrði þess að menn geti mótað eigið gildismat og komi sér saman um sanngjarnar leikreglur í samskiptum sínum“?8 Með öðrum orðum siðfræðin á ekki að segja mönnum til um farsæla breytni. Ef ég leyfi mér nú að gera það sem mér finnst ekki gert í bókinni að velta þess- ari skoðun fyrir mér fordómalaust, þá held ég að við höfum fjölmargar ástæður til að efast um að takmarka megi hlutverk siðfræðinnar með þessum hætti. Þessi lýsing fellir niður gagnrýnishlutverk siðfræðinnar og það held ég að sé varhugavert. Siðfræðin er nefnilega ekki bara tilraun til að búa til kerfi eða skýra forsendur þess að menn geti breytt rétt og þannig að til heilla horfi. Hún er ekki síður hörð og stundum niðursallandi gagnrýni á það sem við- gengst. Jafnvel þó að það sé útilokað að siðfræðingar geti sagt mönnum hvernig þeir eigi að lifa og haft meira til síns máls en hver annar, þá er siðfræðileg gagnrýni á þau gildi sem menn lifa eftir kannski mikilvæg- asti hluti siðfræðilegrar rökræðu. Siðfræðin hefur í gegnum tíðina gagnrýnt lífsgildi á ýmsum forsendum. Stundum vegna þess að menn séu ekki sjálfum sér samkvæmir, stundum vegna þess að þeir telji sig að- hyllast algild verðmæti en geri sér ekki grein fyrir aðstæðum þegar þeir neyðast til að hafna þessum verðmætum eða taka önnur fram yfir, stundum vegna þess að verðmæti stangist á án þess að menn átti sig á því. Svo má lengi telja. Nú færist mjög í vöxt að siðfræðingar sitji í allskonar nefndum og ráð- um og hjálpi fyrirtækjum og hinu opinbera við að taka ákvarðanir og 8 Vilhjálmur Árnason 1999, bls. 149. 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.