Hugur - 01.01.2002, Page 96

Hugur - 01.01.2002, Page 96
Hugur Jón Ólafsson held að þessi einstaklingsbundnu rök geti líka átt við um samfélagið. Siðfræðin hlýtur að koma fram sem hin gagnrýna íhugun í rökræðu sam- félagsins um hvað sé því og einstaklingum þess fyrir bestu. Þetta er mjög mikilvægt atriði. Það kann að vera nokkuð til í því hjá Vilhjálmi að íhugun einstaklingsins hljóti að leita út fyrir það sem með góðu móti má kalla siðfræði, til dæmis inn á brautir bókmennta og lista. Sjálfsíhugun samfélagsins, samræða samfélagsins við sjálft sig, hlýtur hinsvegar stöðugt að láta reyna á gildismat og gagnrýna það á forsendum siðfræðinnar. Þannig virðist mér að í sjálfri hugmyndinni um gagnrýna siðfræði felist ekki bara gagnrýnin umræða um sann- gjarnar leikreglur heldur ekki síður um farsæld, verðmæti og gildismat í einstökum atriðum. Hagnýti og gagnrýni Hvernig ber þá að meta fullyrðingu Vilhjálms að siðfræðin eigi „einkum að skýra skilyrði þess að menn geti mótað eigið gildismat og komi sér saman um sanngjarnar leikreglur í samskiptum sínum“?8 Með öðrum orðum siðfræðin á ekki að segja mönnum til um farsæla breytni. Ef ég leyfi mér nú að gera það sem mér finnst ekki gert í bókinni að velta þess- ari skoðun fyrir mér fordómalaust, þá held ég að við höfum fjölmargar ástæður til að efast um að takmarka megi hlutverk siðfræðinnar með þessum hætti. Þessi lýsing fellir niður gagnrýnishlutverk siðfræðinnar og það held ég að sé varhugavert. Siðfræðin er nefnilega ekki bara tilraun til að búa til kerfi eða skýra forsendur þess að menn geti breytt rétt og þannig að til heilla horfi. Hún er ekki síður hörð og stundum niðursallandi gagnrýni á það sem við- gengst. Jafnvel þó að það sé útilokað að siðfræðingar geti sagt mönnum hvernig þeir eigi að lifa og haft meira til síns máls en hver annar, þá er siðfræðileg gagnrýni á þau gildi sem menn lifa eftir kannski mikilvæg- asti hluti siðfræðilegrar rökræðu. Siðfræðin hefur í gegnum tíðina gagnrýnt lífsgildi á ýmsum forsendum. Stundum vegna þess að menn séu ekki sjálfum sér samkvæmir, stundum vegna þess að þeir telji sig að- hyllast algild verðmæti en geri sér ekki grein fyrir aðstæðum þegar þeir neyðast til að hafna þessum verðmætum eða taka önnur fram yfir, stundum vegna þess að verðmæti stangist á án þess að menn átti sig á því. Svo má lengi telja. Nú færist mjög í vöxt að siðfræðingar sitji í allskonar nefndum og ráð- um og hjálpi fyrirtækjum og hinu opinbera við að taka ákvarðanir og 8 Vilhjálmur Árnason 1999, bls. 149. 94
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.