Hugur - 01.01.2002, Page 98

Hugur - 01.01.2002, Page 98
Hugur Jón Ólafsson er spurt og svarið á að vera á þá leið að siðfræðin geri okkur í einhverj- nm skilningi kleift að glíma við spurningar sem varða líf eða verðmæti eða heill og hamingju nú eða þá leikreglurnar sem allir eigi að fara eft- ir. En hversvegna að spyrja svona? Mér virðist sjálf spurningin leggja þunga áherslu á hagnýtt gildi siðfræðinnar. Mín skoðun er sú að hið gagnrýna gildi siðfræðinnar sé á endanum að- alatriðið. Með gagnrýni á ég einfaldlega við gagnrýni í skilningi vís- indanna, orðræðu sem getur ekki fellt sig við að sannfæring stangist á við reynsluna. Erfiðustu spurningar siðfræðinnar nú á tímum varða ein- mitt aðstæðurnar þegar verðmæti rekast á og gera þarf upp á milli þeirra. Við slíkar kringumstæður verður ekki hjá því komist að glíma við verðmætaspurningar. Og það merkir líka að spurningin um hver séu hin sönnu verðmæti er áfram í miðju siðfræðinnar. En hvernig er hægt að halda því fram að siðfræðingar eigi að spyrja um hin sönnu verðmæti en aðhyllast jafnframt fjölhyggju af því tagi sem einkennir nútíma frjálslyndi? Ég ímynda mér að svarið við þessu sé tví- þætt. Annarsvegar hljóta siðfræðingar einfaldlega að fallast á það að nið- urstöður þeirra eru eins og allar niðurstöður endurskoðanlegar. Þetta er vegna þess að allt er í heiminum hverfult. I öðru lagi hlýtur allt val að fela í sér áhættu. Engin rök eru nógu góð til að tryggja í eitt skipti fyrir öll að rétt sé valið eða gildismat fullkomið eða endanlegt. Mér virðist að siðfræði sem getur ekki tekið á hverfulleika og óvissu heimsins og þó einkum mannlífsins sé lítils megnug. I heimi sem er hverfull þarf siðfræðin að vera siðfræði hverfulleikans. Hún snýst ekki um að innprenta gildi sem misst hafa líf og lit, halda í horfinn heim eða staglast á gamalli visku sem kemur manni fyrir sjónir sem ullarbrók og gúmmískór. Siðfræði þarf að geta hjálpað til við að gera upp á milli verð- mæta, líkra og ólíkra og vera uppspretta öflugrar gagnrýni á verðmæti og leikreglur. Hún þarf að geta leitt rökræðu hvort sem sú rökræða skýrir forsendur gildismats okkar eða sýnir okkur hve skilningur okkar er takmarkaður. 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.