Hugur - 01.01.2002, Síða 98

Hugur - 01.01.2002, Síða 98
Hugur Jón Ólafsson er spurt og svarið á að vera á þá leið að siðfræðin geri okkur í einhverj- nm skilningi kleift að glíma við spurningar sem varða líf eða verðmæti eða heill og hamingju nú eða þá leikreglurnar sem allir eigi að fara eft- ir. En hversvegna að spyrja svona? Mér virðist sjálf spurningin leggja þunga áherslu á hagnýtt gildi siðfræðinnar. Mín skoðun er sú að hið gagnrýna gildi siðfræðinnar sé á endanum að- alatriðið. Með gagnrýni á ég einfaldlega við gagnrýni í skilningi vís- indanna, orðræðu sem getur ekki fellt sig við að sannfæring stangist á við reynsluna. Erfiðustu spurningar siðfræðinnar nú á tímum varða ein- mitt aðstæðurnar þegar verðmæti rekast á og gera þarf upp á milli þeirra. Við slíkar kringumstæður verður ekki hjá því komist að glíma við verðmætaspurningar. Og það merkir líka að spurningin um hver séu hin sönnu verðmæti er áfram í miðju siðfræðinnar. En hvernig er hægt að halda því fram að siðfræðingar eigi að spyrja um hin sönnu verðmæti en aðhyllast jafnframt fjölhyggju af því tagi sem einkennir nútíma frjálslyndi? Ég ímynda mér að svarið við þessu sé tví- þætt. Annarsvegar hljóta siðfræðingar einfaldlega að fallast á það að nið- urstöður þeirra eru eins og allar niðurstöður endurskoðanlegar. Þetta er vegna þess að allt er í heiminum hverfult. I öðru lagi hlýtur allt val að fela í sér áhættu. Engin rök eru nógu góð til að tryggja í eitt skipti fyrir öll að rétt sé valið eða gildismat fullkomið eða endanlegt. Mér virðist að siðfræði sem getur ekki tekið á hverfulleika og óvissu heimsins og þó einkum mannlífsins sé lítils megnug. I heimi sem er hverfull þarf siðfræðin að vera siðfræði hverfulleikans. Hún snýst ekki um að innprenta gildi sem misst hafa líf og lit, halda í horfinn heim eða staglast á gamalli visku sem kemur manni fyrir sjónir sem ullarbrók og gúmmískór. Siðfræði þarf að geta hjálpað til við að gera upp á milli verð- mæta, líkra og ólíkra og vera uppspretta öflugrar gagnrýni á verðmæti og leikreglur. Hún þarf að geta leitt rökræðu hvort sem sú rökræða skýrir forsendur gildismats okkar eða sýnir okkur hve skilningur okkar er takmarkaður. 96
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.