Hugur - 01.01.2002, Page 104

Hugur - 01.01.2002, Page 104
Hugur Vilhjálmur Árnason IV Jón Ólafsson vitnar í þau orð mín að siðfræðin eigi „einkum að skýra skilyrði þess að menn geti mótað eigið gildismat og komið sér saman um sanngjarnar leikreglur í samskiptum sínum“ og segir að þessi lýsing mín á verkefnum siðfræðinnar felli niður gagnrýnishlutverk hennar. Hyggj- um aðeins að þessu. Þegar Jón útlistar þá staðhæfingu sína að „siðfræði- leg gagnrýni á þau gildi sem menn lifa eftir [sé] kannski mikilvægasti hluti siðfræðilegrar rökræðu“ þá hefur hann tvennt til marks um það. Fyrra atriðið varðar heildstætt og sjálfu sér samkvæmt gildismat: Siðfræðin hefur í gegnum tíðina gagnrýnt lífsgildi á ýmsum for- sendum. Stundum vegna þess að menn séu ekki sjálfum sér sam- kvæmir, stundum vegna þess að þeir telji sig aðhyllast algild verðmæti en geri sér ekki grein fyrir aðstæðum þegar þeir neyð- ast til að hafna þessum verðmætum eða taka önnur fram yfir, stundum vegna þess að verðmæti stangist á án þess að menn átti sig á því. Svo má lengi telja.11 Jón tekur hér þijú dæmi um siðfræðilega gagnrýni á lífsgildi og ég fæ ekki séð að neitt þeirra stangist á við hugmyndir mína um meginverk- efni siðfræðinnar. Gagnrýni á menn vegna ósamkvæmni þeirra tengist yfirleitt gildum í flokki 2) en hún getur haft ólík markmið eftir aðstæð- um. Stundum er markmið slíkrar gagnrýni í þá veru að styrkja sjálfs- mynd viðkomandi einstaklings og koma honum til aukins þroska. Það varðar vissulega skilyrði þess að viðkomandi geti mótað eigið gildismat. En slík gagnrýni getur líka stuðlað gagngert að því að menn komi sér saman um sanngjarnar leikreglur í samskiptum sínum með því að beina sjónum þeirra að því hvernig gildismat þeirra rekist á við alhæfanlegar leikreglur. Það er raunar algengt siðfræðilegt gagnrýnisatriði að leitast við að sýna mönnum fram á að lífsgildi sem þeir aðhyllast úr flokkum 2) og 4) stangist á við grunngildi í flokki 1) sem skapa þeim einmitt for- sendur til þess að móta eigið gildismat. Gagnrýni á menn fyrir að aðhyllast algild verðmæti sem standast ekki próf aðstæðna, skilji ég Jón rétt, getur verið af tveimur gerólíkum ástæð- um. Annars vegar vegna þess að menn hafa ranga skoðun á því hvaða gildi séu réttnefnd „algild verðmæti“, þ.e. standist próf þeirrar siðfræði- legu rökræðu sem skilur gildi í flokki 1) frá öðrum gildum. Þetta er sann- arlega eitt meginhlutverk siðfræðinnar að mínu mati. Hins vegar getur 11 „Lífsgildi og orðræða siðfræðinnar“ bls. 94. 102
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.