Hugur - 01.01.2002, Page 109

Hugur - 01.01.2002, Page 109
Frelsi sem bann gegn þröngvun Hugur stefnumótunar þar sem meginatriðið er að útiloka geðþóttaákvarðanir valdhafa. Engilsaxneska hefðin, sem Thomas Hobbes hefur haft svo mikil áhrif á (jafnvel John Rawls segir að Leviathan sé best bóka um stjórnskipun), telur hvaða inngrip laga og þar með stjórnvalda sem er vera sama eðlis. Allt inngrip (í hinum bókstaflega skilningi Hobbes: Hindrun athafnar) er frelsisskerðing. Ur þessum jarðvegi er sprottið markmiðið um lág- marksríkisvald. Ur því að öll lög skerða frelsi er eina leiðin að hafa sem fæst lög og heimila inngrip í sem fæst viðfangsefni einstaklinga. Pettit hafnar þessu, en telur lýðræðislegt, rökbundið inngrip réttarrík- is fyllilega geta samrýmst frelsi einstaklinga. Þannig nálgast hann, án þess þó að geta þess sjálfur í bókinni, meginlandshugmyndina um rétt- arríkið (þ. Rechtsstaat) en fjarlægist engilsaxnesku hugmyndina (e. rule of law). Þannig fer að skipta máli hvernig ríkið er, hvernig ríkisvaldi er framfylgt fremur en hvar það megi athafna sig og hvar ekki. Leiðar- hnoða Pettits er að koma skuli í veg fyrir geðþóttavald. Vopnaður frels- ishugtakinu bann gegn drottnun verður hann fær um að gefa umfjöllun um hefðbundnar stofnanir ríkisins, dómstóla, ríkisstjórnir og þing ferskt inntak. Ennfremur gerir þetta hugtak honum kleift að leggja til fram- sækna stefnumótun í málefnum sem hefðbundið ríkisvald á vesturlönd- um hefur átt bágt með að bregðast við, s.s. kvenfrelsi og umhverfisvernd. Kenning Pettits er vandlega römmuð af innan þess stjórnkerfis sem öll Evrópa hefur sameinast um með aðild að Mannréttindasáttmála Evrópu og oft er kennt við frjálslyndisstefnu og stjórnarskrárbundið lýðræði. Stríði hugmyndanna sem Isaiah Berlin skrifaði inn í er lokið að svo miklu leyti sem það varðaði stjórnarfar. Þar er ekki lengur um tvo póla að velja en valið þar með talsvert flóknara og fjölþættara. Veikleiki bók- ar Philips Pettits er að í henni reynir hann að ná utan um flestar hug- myndastefnur sem nú eru uppi í stjórnmálaheimspeki. Fyrir vikið dreif- ist röksemdafærslan og veikist. Hitt er annað að endurskoðun hinnar viðteknu og hefðbundu hugmyndar um „vestrænt“ frelsi var tímabær þegar Quentin Skinner hóf hana á áttunda áratugnum með því að draga fram mikilvægi lýðveldishefðarinnar fyrir þróun engilsaxneskrar stjórn- málaheimspeki. Og þótt Skinner og Pettit séu ekki alveg á einu máli, fínnst mér ljóst að framlag Pettits með bókinni Republicanism er örv- andi, uppbyggilegt og gagnlegt þeim sem áhuga hafa á nýjum hugmynd- um í stjórnspeki. 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.