Hugur - 01.01.2002, Síða 109

Hugur - 01.01.2002, Síða 109
Frelsi sem bann gegn þröngvun Hugur stefnumótunar þar sem meginatriðið er að útiloka geðþóttaákvarðanir valdhafa. Engilsaxneska hefðin, sem Thomas Hobbes hefur haft svo mikil áhrif á (jafnvel John Rawls segir að Leviathan sé best bóka um stjórnskipun), telur hvaða inngrip laga og þar með stjórnvalda sem er vera sama eðlis. Allt inngrip (í hinum bókstaflega skilningi Hobbes: Hindrun athafnar) er frelsisskerðing. Ur þessum jarðvegi er sprottið markmiðið um lág- marksríkisvald. Ur því að öll lög skerða frelsi er eina leiðin að hafa sem fæst lög og heimila inngrip í sem fæst viðfangsefni einstaklinga. Pettit hafnar þessu, en telur lýðræðislegt, rökbundið inngrip réttarrík- is fyllilega geta samrýmst frelsi einstaklinga. Þannig nálgast hann, án þess þó að geta þess sjálfur í bókinni, meginlandshugmyndina um rétt- arríkið (þ. Rechtsstaat) en fjarlægist engilsaxnesku hugmyndina (e. rule of law). Þannig fer að skipta máli hvernig ríkið er, hvernig ríkisvaldi er framfylgt fremur en hvar það megi athafna sig og hvar ekki. Leiðar- hnoða Pettits er að koma skuli í veg fyrir geðþóttavald. Vopnaður frels- ishugtakinu bann gegn drottnun verður hann fær um að gefa umfjöllun um hefðbundnar stofnanir ríkisins, dómstóla, ríkisstjórnir og þing ferskt inntak. Ennfremur gerir þetta hugtak honum kleift að leggja til fram- sækna stefnumótun í málefnum sem hefðbundið ríkisvald á vesturlönd- um hefur átt bágt með að bregðast við, s.s. kvenfrelsi og umhverfisvernd. Kenning Pettits er vandlega römmuð af innan þess stjórnkerfis sem öll Evrópa hefur sameinast um með aðild að Mannréttindasáttmála Evrópu og oft er kennt við frjálslyndisstefnu og stjórnarskrárbundið lýðræði. Stríði hugmyndanna sem Isaiah Berlin skrifaði inn í er lokið að svo miklu leyti sem það varðaði stjórnarfar. Þar er ekki lengur um tvo póla að velja en valið þar með talsvert flóknara og fjölþættara. Veikleiki bók- ar Philips Pettits er að í henni reynir hann að ná utan um flestar hug- myndastefnur sem nú eru uppi í stjórnmálaheimspeki. Fyrir vikið dreif- ist röksemdafærslan og veikist. Hitt er annað að endurskoðun hinnar viðteknu og hefðbundu hugmyndar um „vestrænt“ frelsi var tímabær þegar Quentin Skinner hóf hana á áttunda áratugnum með því að draga fram mikilvægi lýðveldishefðarinnar fyrir þróun engilsaxneskrar stjórn- málaheimspeki. Og þótt Skinner og Pettit séu ekki alveg á einu máli, fínnst mér ljóst að framlag Pettits með bókinni Republicanism er örv- andi, uppbyggilegt og gagnlegt þeim sem áhuga hafa á nýjum hugmynd- um í stjórnspeki. 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.