Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 10

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 10
mönnum því með nokkrum rétti legið á hálsi fyrir að vera ný-hegelskir fremur en ný- aristótelískir, auk þess sem fylgjendur heimspekingsins góðkunna, Jürgens Habermas, og fleiri bregða þeim um skaðvæna íhaldssemi og úrvalshyggju (t.d. Schnädelbach, 1987/1988; sjá einnig Vilhjálm Árnason, 2003, um skylt efni). Það sem einatt gleymist þegar eþos-viðhorfinu er beitt á menntamál er áhersla Aristótelesar á logos (skynsamlega umræðu) og telos (markmið) sem óháð eru tiltekinni skólamenn- ingu eða hefð. Annað afbrigði ný-aristótelisma í menntamálum er logos-viðhorfið. Það á líklega rætur að rekja til margívitnaðs ávarps T. F. Greens (1976), þáverandi forseta alþjóða- samtaka um menntaheimspeki. Í því benti Green á hvernig nýta mætti greinargerð Aristótelesar fyrir svokölluðum verklegum rökhendum (practical syllogisms) til að skýra, og vonandi betrumbæta, hugsanaferli kennara og nemenda: ljá þeim tæki til að hugsa af skynsamlegu viti um markmið og leiðir menntunar. Þetta logos-viðhorf endurómaði í mörgum ritgerðum á 9. og fram á 10. áratug 20. aldar, í tímaritum á borð við Educational Theory og Journal of Curriculum Studies (sjá t.d. Orton, 1998), en það hefur nú að mestu gufað upp eða runnið inn í þriðja afbrigðið af ný-aristótelisma. Þetta þriðja afbrigði, fronēsis-praxis-viðhorfið (er ég mun eftirleiðis skammstafa „FPV“), fælist allar einfaldar skilgreiningar enda er það flóknara og víðfeðmara en hin tvö. Engu að síður eru vinsældir þess miklar, ekki síst í Bretlandi og á Norður- löndunum þar sem segja má að hálfgert FPV-æði hafi runnið á menntahugsuði síðustu árin: æði sem ekki hefur látið aðrar „hagnýtar“ fræðigreinar, svo sem læknis- list og hjúkrunarfræði, ósnortnar heldur. Ég mun einbeita mér að þessu tiltekna af- brigði ný-aristótelisma í þessari ritgerð og styðst þar aðallega við verk tveggja for- sprakka FPV: Josephs Dunne, sem ritaði viðamikla bók um Aristóteles og sporgöngu- menn hans í nútímanum (1993; sjá líka 1999), og Wilfreds Carr, er lagt hefur mörg lóð á vogarskálar FPV í skrifum sínum og meira að segja reynt að hleypa af stokkunum „hagnýtri“ menntaheimspeki í anda þessa viðhorfs (1995; 2004; sjá einnig Carr og Kemmis, 1986). HVERS VEGNA FRONĒSIS-PRAXIS VIÐHORF? Meginhvötin að baki FPV virðist sú að ganga milli bols og höfuðs á einu elsta vanda- máli menntunarfræða: hinu viðsjála sambandi kenningar og starfs. Hvernig skila kenningar um kennslu sér í starfi kennarans og að hve miklu leyti mótar slíkt starf kenningar um kennslu? Lausnin felst í að endurtúlka – aftengja eða upphefja – tvískiptinguna sem vandinn veltur á, með hliðsjón af aristótelískum hugmyndum. Í sem fæstum orðum snúast þær hugmyndir um þrenns konar hugsunarhætti (dianoia) mannsins þar sem hver háttur á sína eðlislægu undirstöðu og sína eðlislægu verkn- aðarmynd. (Ég fylgi hér hinni hefðbundnu einföldun forsvarsmanna FPV; umfjöllun Aristótelesar um þær hneigðir [hexeis] sálarinnar sem gera henni kleift að nálgast sannleikann er talsvert margbrotnari: 1995, II, bls. 64–76 [1139a–1141a].) Þessir þrír hugsunarhættir eru í fyrsta lagi þeôria (bókvit, fræðileg hugsun) sem tengist episteme (sannri þekkingu, ekki bara skoðun) og leiðir til nous (skilnings) eða sophia (speki); í E R K E N N S L A P R A X I S ? 10
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.