Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 10

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 10
mönnum því með nokkrum rétti legið á hálsi fyrir að vera ný-hegelskir fremur en ný- aristótelískir, auk þess sem fylgjendur heimspekingsins góðkunna, Jürgens Habermas, og fleiri bregða þeim um skaðvæna íhaldssemi og úrvalshyggju (t.d. Schnädelbach, 1987/1988; sjá einnig Vilhjálm Árnason, 2003, um skylt efni). Það sem einatt gleymist þegar eþos-viðhorfinu er beitt á menntamál er áhersla Aristótelesar á logos (skynsamlega umræðu) og telos (markmið) sem óháð eru tiltekinni skólamenn- ingu eða hefð. Annað afbrigði ný-aristótelisma í menntamálum er logos-viðhorfið. Það á líklega rætur að rekja til margívitnaðs ávarps T. F. Greens (1976), þáverandi forseta alþjóða- samtaka um menntaheimspeki. Í því benti Green á hvernig nýta mætti greinargerð Aristótelesar fyrir svokölluðum verklegum rökhendum (practical syllogisms) til að skýra, og vonandi betrumbæta, hugsanaferli kennara og nemenda: ljá þeim tæki til að hugsa af skynsamlegu viti um markmið og leiðir menntunar. Þetta logos-viðhorf endurómaði í mörgum ritgerðum á 9. og fram á 10. áratug 20. aldar, í tímaritum á borð við Educational Theory og Journal of Curriculum Studies (sjá t.d. Orton, 1998), en það hefur nú að mestu gufað upp eða runnið inn í þriðja afbrigðið af ný-aristótelisma. Þetta þriðja afbrigði, fronēsis-praxis-viðhorfið (er ég mun eftirleiðis skammstafa „FPV“), fælist allar einfaldar skilgreiningar enda er það flóknara og víðfeðmara en hin tvö. Engu að síður eru vinsældir þess miklar, ekki síst í Bretlandi og á Norður- löndunum þar sem segja má að hálfgert FPV-æði hafi runnið á menntahugsuði síðustu árin: æði sem ekki hefur látið aðrar „hagnýtar“ fræðigreinar, svo sem læknis- list og hjúkrunarfræði, ósnortnar heldur. Ég mun einbeita mér að þessu tiltekna af- brigði ný-aristótelisma í þessari ritgerð og styðst þar aðallega við verk tveggja for- sprakka FPV: Josephs Dunne, sem ritaði viðamikla bók um Aristóteles og sporgöngu- menn hans í nútímanum (1993; sjá líka 1999), og Wilfreds Carr, er lagt hefur mörg lóð á vogarskálar FPV í skrifum sínum og meira að segja reynt að hleypa af stokkunum „hagnýtri“ menntaheimspeki í anda þessa viðhorfs (1995; 2004; sjá einnig Carr og Kemmis, 1986). HVERS VEGNA FRONĒSIS-PRAXIS VIÐHORF? Meginhvötin að baki FPV virðist sú að ganga milli bols og höfuðs á einu elsta vanda- máli menntunarfræða: hinu viðsjála sambandi kenningar og starfs. Hvernig skila kenningar um kennslu sér í starfi kennarans og að hve miklu leyti mótar slíkt starf kenningar um kennslu? Lausnin felst í að endurtúlka – aftengja eða upphefja – tvískiptinguna sem vandinn veltur á, með hliðsjón af aristótelískum hugmyndum. Í sem fæstum orðum snúast þær hugmyndir um þrenns konar hugsunarhætti (dianoia) mannsins þar sem hver háttur á sína eðlislægu undirstöðu og sína eðlislægu verkn- aðarmynd. (Ég fylgi hér hinni hefðbundnu einföldun forsvarsmanna FPV; umfjöllun Aristótelesar um þær hneigðir [hexeis] sálarinnar sem gera henni kleift að nálgast sannleikann er talsvert margbrotnari: 1995, II, bls. 64–76 [1139a–1141a].) Þessir þrír hugsunarhættir eru í fyrsta lagi þeôria (bókvit, fræðileg hugsun) sem tengist episteme (sannri þekkingu, ekki bara skoðun) og leiðir til nous (skilnings) eða sophia (speki); í E R K E N N S L A P R A X I S ? 10
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.