Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 11

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 11
öðru lagi technê (verksvit, kunnátta, tækni) sem tengist eidos (hugmynd að skipulagi, hönnun) og leiðir til poiêsis (framleiðslu, sköpunar); og í þriðja og síðasta lagi fronēsis (siðvit eða siðferðileg glöggskyggni/hyggindi) sem tengist evdaimonia (mannlegri heill) og leiðir til praxis (gjörðar). Kenningu Aristótelesar um bókvit, verksvit og siðvit sem þrjár meginstoðir menntunar þekkja íslenskir skólamenn í einfaldaðri mynd úr verkum ýmissa helstu menntafrömuða okkar, allt frá Stephani G. (sem orti um „hvassan skilning“ bókvitsins, „haga hönd“ verksvitsins og „gott hjarta“ sið- vitsins) til Þórarins Björnssonar og Páls Skúlasonar. En hvaða mælikvarða höfum við á gæði þessara meginstoða? Jú, „gott og slæmt ástand“ bókvitsins eru, að sögn Aristótelesar, einfaldlega „sannleikur og ósannleikur“ (1995, II, bls. 66 [1139a]), en gott og slæmt ástand verksvitsins eru afurðir sem eru annaðhvort mikils eða einskis verðar og siðvitsins skynsamlegar eða óskynsamlegar athafnir. Lykilhugmynd FPV er í framhaldi af þessu að tengja rök og íhugun í menntun við fronēsis og menntunina sjálfa við praxis. Menntun er ekki fræðileg starfsemi (Carr, 1995, bls. 33) heldur hagnýt, en hún er samt ekki hagnýt í skilningi poiêsis sem „stjórnast af fastmótuðum markmiðum og ákveðnum verklagsreglum“ (1995, bls. 73) heldur í skilningi praxis sem er yfirgripsmeira og sveigjanlegra. Þetta merkir ekki að menntun snúist einvörðungu um starf, ekki kenningu. Visst rúm er skilið eftir fyrir kenningu – en hvorki af tagi þeôria né technê, eins og venjulega hefur verið gert ráð fyrir þegar rætt er um kenningu og starf í kennslu. „Kenningin“ sem heldur velli er starfsbundin kenning þátttakandans sjálfs (hér kennarans), ekki áhorfandans (að kennslunni); sem sé ekkert utanaðkomandi loftborið kenningafley er siglir með himinskautum heldur kenning í skilningnum „ígrundað eigið starf“. Fræðilegir skot- spænir FPV eru samkvæmt þessu menntunar- og siðferðiskenningar af hinu hefð- bundnara sértæka tagi, kenningar sem eiga rætur í hvers kyns „tæknihyggju“. Dunne skrifaði að sögn hið volduga rit sitt sem andsvar við einni slíkri tæknihyggju, atferlis- markmiðalíkaninu sem reið húsum fyrir rúmum aldarfjórðungi (1993, bls. 1), og Carr beinir spjótum sínum að hvers kyns „tæknitrúarhugmyndum“ um kennslu og námskrárgerð (Carr og Kemmis, 1986, bls. 35). Squires (1999, bls. 17) stingur upp á því í hálfkæringi að vinsældir FPV á Bretlandseyjum megi ef til vill rekja til skyld- leika þess við bókmenntadaður og tæknihatur sem þar sé landlægt. Það myndi þó ekki skýra brautargengi þessa sama viðhorfs á Norðurlöndunum þar sem fólki hefur, kannski vegna áhrifa frá þýskri menntahefð, mun síður verið uppsigað við inngrip af tæknihyggju- og jafnvel skrifræðistoga í menntamálum. Trúlegri söguskýring á því hvers vegna menntafólk á báðum þessum svæðum hefur reynst svo móttækilegt fyrir FPV er skyldleiki FPV við vantrúna á hvers konar bjarghyggju (foundationalism) í heimspeki almennt, vantrú sem breiðst hefur ört út á síðustu árum. Keppikefli mitt í þessari ritgerð er þó ekki að reifa frekar sálrænar eða sögulegar skýringar á vinsældum FPV eða að tengja það viðhorf straumum í hugmyndafræði samtímans. Keppikeflið er fremur að greina lykilþætti þessa viðhorfs og í framhaldi af því að reisa rönd við þeim. Mestu skiptir að ég hyggst gera slíkt frá fótskör Aristótelesar sjálfs. Tilgáta mín er nefnilega sú að forsvarsmenn FPV hafi afbakað fremur en endurnýjað hugmyndir Aristótelesar og að viðhorf þetta rísi því í raun alls K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.