Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 12

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 12
ekki undir nafni sem „ný-aristótelismi“. Til sanns vegar má færa að rök gegn því að forsvarsmenn FPV hafi hamið hugsun sína innan aristótelískra vébanda séu ekki endilega rök gegn því að FPV – að svo miklu leyti sem það snýst um nútímamennta- mál fremur en orð Aristótelesar – sé rétt. Hefur þetta viðhorf ekki öðlast sín eigin til- verurök, óháð því hvað Aristóteles sagði eða sagði ekki? Því er til að svara að ég hef hug á efnislegum niðurstöðum fremur en einberri textarýni. Mér virðist hins vegar að ýmislegt það í texta Aristótelesar sem stangast á við túlkanir FPV sé mikilsvert framlag til menntunarfræða nútímans, ekki bara stafkrókafræða um forn rit, og það er í því augnamiði sem ég dreg það fram í dagsljósið hér. Í framhaldinu greini ég eftirfarandi fjóra lykilþætti FPV og andmæli þeim, lið fyrir lið, hverjum í sínum kafla: a) Aðferða- og þekkingarfræði Aristótelesar felur í sér að hagnýt heimspeki komist af án hefðbundins aðferðar- eða kenningargrunns. b) „Framleiðsla“ undir handarjaðri technê er að fullu útreiknanlegt ferli, í andstöðu við „gjörð“, þar á meðal kennslu, undir handarjaðri fronēsis. c) Fronēsis ber að túlka út frá siðferðilegri stakhyggju (moral particularism) er býður öllum algildum reglum birginn. d) Kennslustörf í skólum eru réttast skilin sem praxis, með ásjá fronēsis. FELUR AÐFERÐA- OG ÞEKKINGARFRÆÐI ARISTÓTELESAR Í SÉR AÐ HAGNÝT HEIMSPEKI KOMIST AF ÁN HEFÐBUNDINS AÐFERÐAR- EÐA KENNINGARGRUNNS? Hyggjum fyrst að því hvað túlkendur FPV hafa að segja um þetta efni. Í grein sem birtist í tímariti í hjúkrunarfræði, en sem sækir þrótt sinn í rit Dunnes og Carrs, staðhæfir höfundurinn að fronēsis skuli koma í stað „rannsóknarmiðaðs starfs“ í hjúkrun og að við eigum að gefa upp á bátinn alla óra okkar um yfirburði svokallaðra vísindalegra rannsókna (Flaming, 2001). Þótt Carr sjálfur sé ekki eins stóryrtur þá ber hann lítinn hug til vísindalegra kenninga og aðferða: „hugtök á borð við ,kenningu’, ,beitingu kenningar’ og ,aðferð’ eru utangátta við hagnýta hugsun og eiga því engan tilverurétt í heimspeki sem snýst um vöxt og viðgang slíkrar hugsun- ar“ (2004, bls. 62). Carr áréttar að kennslustarfið snúist ekki um beitingu einhverra sértækra menntunarkenninga, óháðra tíma og stað, né heldur sé réttnefnd menntun- arkenning hagnýt kenning sem þiggi fræðilegt gildi sitt frá æðri kenningakerfum í heimspeki, félagsvísindum eða öðrum fræðasviðum (1995, bls. 35–38). Óvinirnir eru hér sem fyrr tæknileg skynsemi og afleidd áætlanagerð, soðin saman úr ójarð- bundnum, sértækum kenningum. Útbyrðis ásamt slíkum kenningum fara hugsjónir upplýsingarinnar um skynsemi, hlutlægni og sannleika, ekki hvað síst hugmyndin um að hægt sé að nota hlutlæga þekkingu sem tæki til skýringa á fyrirbærum og vandamálum í menntun: „Það eru engin ,fyrirbæri í menntun’ nema störf þeirra sem koma að menntuninni, engin ,vandamál í menntun’ nema þau sem skapast á þeim starfsvettvangi“ (1995, bls. 37; sjá einnig Carr og Kemmis, 1986, bls. 144). E R K E N N S L A P R A X I S ? 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.