Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 13
Þótt forsvarsmenn FPV ófrægi þannig „aðferð“ og „kenningu“ í hinum hefð- bundna (og að þeirra dómi hátimbraða) skilningi upplýsingarinnar þá hafna þeir því ekki að rúm sé fyrir aðferð og kenningu í menntun í öðrum og þrengri skilningi. Menntun þarf á kenningu að halda sem bundin er starfsvettvanginum og háð tíma og stað. Öll kennslustörf eru þannig að sönnu mótuð af kenningu, en sú kenning er tengd kennsluaðstæðunum í það og það skiptið og háð hverfleika þeirra. Slíka kenn- ingu getur áhorfandinn, kenningasmiðurinn sem kemur og horfir niður á skólann frá háborg sértækra hugmynda, hvorki greint né metið; hún er kenning sem einungis þátttakandinn getur lifað sig inn í og skilið. „Sannindin“ sem slík starfsbundin kenn- ing lætur í té „eiga sveitfesti í sérstökum sögulegum aðstæðum og félagslegu sam- hengi og þau veita svör við tilteknum spurningum sem vakna í vitsmunalegum glímum á ákveðnum stað og tíma“ (Carr og Kemmis, 1986, bls. 43; sjá einnig Carr, 1995, bls. 72; Dunne, 1993, bls. 5; Saugstad, 2002). Hugmyndinni um vísindalega aðferð og aðferðafræði er ekki heldur hafnað eins og hún leggur sig, einungis „aðferð“ í skilningi upplýsingarinnar þar sem litið er á viðfangsefni rannsóknar sem aðgreind frá rannsakandanum. Í staðinn skal notuð að- ferð sem gerir ráð fyrir því að öll sannindi séu félagslegar hugsmíðar, bundin tiltekn- um vettvangi athafna eða starfs, og sem stefnir að róttækum umbótum fremur en „hlutlausri“ gagnasöfnun: meðvitaðri umbyltingu starfs af hendi starfendanna sjálfra. Lesandanum kemur naumast á óvart að hér er átt við svokallaðar starfenda- rannsóknir; þær eru eina aðferðin sem sleppur í gegnum nálarauga FPV. Hugmyndin að baki starfendarannsókna (action research) er sem kunnugt er sú að stefna að auknum sjálfsskilningi starfenda, til að mynda kennara, og í framhaldi af því að frelsun þeirra undan hvers kyns ytri og innri fjötrum og firrum sem hafa varnað þeim þess að ná valdi á eigin störfum (sjá t.d. Carr og Kemmis, 1986, bls. 180–184). Víg- orðin sem einatt óma hér, „gagnrýnin félagshugsun“, „frelsandi starfendarannsókn“, „gagnkvæmur sjálfsskilningur“, „innri umbylting“ og þar fram eftir götunum, eru að sjálfsögðu ekki komin beina leið frá Aristótelesi heldur úr miklu nýrri hugmynda- fræði, gagnrýnum samfélagsfræðum (critical theory) sem, burtséð frá kenningu sinni um vettvangsbundin gildi, stefndi að almennu réttlæti og frelsun alls mannkyns. Þessi hugmyndafræði verður ekki skilin nema í ljósi marxísks uppruna síns og mark- mið hennar var, þrátt fyrir allt, upplýsing starfenda – þó að það hafi að vísu ekki verið „upplýsing“ í skilningi upplýsingarmannanna á 18. öld. Vegna áherslu forsvarsmanna FPV á „frelsun“ þá er ljóst að andstaða þeirra gegn aðferð og kenningu í hefðbundinni merkingu er ekki sama andstaðan og fram hefur komið hjá talsmönnum svonefnds póstmódernisma. Póstmódernistar hafa sagt skilið við alla frelsunarhugsjón, af þeirri augljósu ástæðu að „frelsun“ felur í sér hug- myndina um raunveruleika og firringu – að maðurinn hafi innst inni raunverulegt (heilsteypt, ósplundrað) sjálf sem þurfi að frelsa undan helsi – en póstmódernisminn hafnar því að til sé nokkurt slíkt heilsteypt sjálf. Dunne þenur skáldfákinn í lýsing- um sínum á því hvernig fylgjendur FPV þurfi að læra að skauta á ís sem sé hvorki harðkorna ís tækni- og upplýsingarhyggju né hinn hálfbráðni ís póstmódernismans (1993, bls. 377–378). W. Carr sýnir einnig mikla hugkvæmni – en að vísu minni skáld- K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.